Thứ sáu 29/03/2024 14:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Bán lúa non” tại dự án bất động sản: Chỉ còn cách công khai, minh bạch dự án

16:11 | 03/12/2021

Để quản lý, giám sát và ngăn ngừa những hành vi lừa đảo, huy động vốn bằng cách bán nền, nhận tiền cọc khi chưa đủ điều kiện pháp lý thì việc công khai, minh bạch các dự án là một trong nhiều giải pháp được tỉnh Long An yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện.

ban lua non tai du an bat dong san chi con cach cong khai minh bach du an
Một dự án đất nền ở tỉnh Long An. Ảnh: A.L

Mạnh tay với dự án “ma”

Năm 2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An khởi tố 2 vụ việc liên quan đến dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua chuyển nhượng đất nền ở dự án khu dân cư khi chưa đủ điều kiện. Hiện có một số đối tượng bị Cơ quan CSĐT truy tìm. Công an TPHCM cũng đã khởi tố, điều tra, làm rõ một số vụ việc liên quan đến đối tượng ở TPHCM đã lập khống, vẽ ra các dự án “ma” bất động sản để lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng. Trong đó, có những dự án “ma” được đối tượng vẽ ra tại Long An rồi lừa đảo những người ở địa bàn TPHCM.

Dù vậy, thời gian qua, thông tin từ dư luận, báo chí vẫn có nhiều phản ánh về sai phạm ở một số dự án khu dân cư, trong đó chủ yếu liên quan đến việc dự án chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng đã rao bán “lúa non”, huy động vốn. Trước tình hình phức tạp, huy động vốn trái phép tại nhiều dự án kinh doanh bất động sản dẫn đến phát sinh tố cáo, khiếu kiện, Sở Xây dựng Long An thường xuyên phối hợp các ngành, địa phương kiểm tra, giám sát. “Cách đây ít ngày, chúng tôi cũng nhận được những phản ánh của dư luận, báo chí về một dự án ở huyện Cần Giuộc có sự mập mờ. Chúng tôi đang xác minh, kiểm tra, nếu có vi phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định” - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Long An Đặng Thị Thúy Hà cho biết.

Theo bà Hà, ngoài xử phạt, yêu cầu chấm dứt, gỡ bỏ các thông tin rao bán và các hành vi mua, bán, chuyển nhượng, nhận tiền cọc giữ chỗ khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản, đình chỉ các hoạt động xây dựng hạ tầng trái phép… Sở Xây dựng cũng đã có nhiều văn bản đề nghị các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên lĩnh vực bất động sản. Mặt khác, có những biện pháp mang tính chất tuyên truyền, khuyến cáo, cảnh báo cho người dân biết để nhận diện và không thực hiện các giao dịch khi dự án chưa đủ pháp lý. Đáng chú ý là Sở Xây dựng Long An đã thực hiện công khai thông tin, tiến độ các dự án khu dân cư, tái định cư trên địa bàn tỉnh ở tại trang web của sở. Trong đó, cũng nêu rõ danh sách các dự án khu dân cư đã được phê duyệt quy hoạch; dự án được cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật; dự án được cấp giấy phép xây dựng nhà ở; dự án đủ điều kiện bán nhà xây dựng nhà ở hình thành trong tương lai để người dân biết.

Thông tin cập nhật của Sở Xây dựng cho biết, đến tháng 6.2021, toàn tỉnh có 241 dự án khu dân cư với diện tích hơn 7.157ha đã được phê duyệt quy hoạch. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước. Cũng theo thông tin cập nhật đến thời điểm trên, chỉ mới có 32 dự án khu dân cư với diện tích hơn 891ha là có giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Bắt buộc công khai thông tin dự án

Thời gian qua, có một số chủ đầu tư và người môi giới bất động sản lợi dụng các yếu tố chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, để tung tin đồn thổi. Từ đó, mua đi bán lại bất động sản, lôi kéo nhiều người theo tâm lý đám đông tham gia mua đất nền và nhà ở chưa bảo đảm điều kiện pháp lý, nhằm đẩy giá lên cao để thu lợi bất chính.

Qua khảo sát tại một số dự án đất nền, dù đã hoàn thành các thủ tục, đầu tư nhưng tỉ lệ người mua nền để xây dựng nhà ở vẫn còn ít nên rất vắng vẻ. “Nhiều người mua nền tại các dự án nhưng mục đích chính là để bán lại nhằm sinh lời; có những mảnh đất trong thời gian ngắn nhưng được chuyển nhượng qua rất nhiều người” - anh Lê Tiến Thắng, ngụ xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc nhìn nhận.

Tháng 6.2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An ban hành văn bản thông báo: Nếu nhà đầu tư triển khai dự án trên địa bàn tỉnh không thực hiện báo cáo tiến độ triển khai dự án, không công khai thông tin dự án sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc yêu cầu ngừng hoạt động dự án.

Theo đó, yêu cầu nhà đầu tư báo cáo các nội dung về thủ tục đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy, chữa cháy, đấu nối giao thông, tiến độ đầu tư xây dựng các hạng mục dự án; các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; đề xuất các biện pháp giải quyết, khắc phục, kế hoạch triển khai thời gian tới, vốn đầu tư thực hiện.

Quy định này cũng bắt buộc nhà đầu tư phải tiến hành lắp đặt bảng thông tin dự án chậm nhất là 10 ngày, kể từ ngày UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư. Các bảng thông tin cắm tại dự án phải cập nhật thông tin tiến độ thực hiện và ghi rõ các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân chủ quan, khách quan nếu dự án thực hiện không đúng tiến độ. Nội dung của các bảng thông tin phải đầy đủ tên dự án, ghi rõ số, ngày văn bản của cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; tên đơn vị chủ đầu tư; họ và tên, chức vụ, địa chỉ liên hệ, số điện thoại người đại diện để liên hệ; quy mô dự án; tổng vốn đầu tư; tiến độ thực hiện dự án theo quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Theo người dân, quy định này là rất hợp lý, giúp người dân hiểu và nắm bắt rõ tình hình, pháp lý, tiến độ dự án, hạn chế được những phát sinh, bức xúc khiếu nại, tố cáo, lừa đảo như đã xảy ra trong thời gian qua. Tuy nhiên, để việc này được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và duy trì xuyên suốt, đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của ngành chức năng, chính quyền địa phương.

Ngoài ra, ngành chức năng cũng khuyến cáo, để tránh “mắc bẫy” khi mua phải đất nền ở dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, người dân cần đến thực tế dự án, xem nền, đối chiếu với các thông tin quy hoạch, quyền sở hữu và xem chủ đầu tư đã hoàn thành thủ tục đất đai, các cơ sở hạ tầng dự án hay chưa. Cẩn thận hơn, người dân có thể tìm hiểu ở chính quyền địa phương để nắm thêm thông tin về dự án trước khi thực hiện giao dịch.

Theo AN LONG/laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load