Thứ bảy 20/04/2024 15:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bàn giao phí bảo trì: Đề xuất không giao dự án cho các chủ đầu tư vi phạm

16:54 | 20/07/2020

(Xây dựng) – Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất UBND Thành phố công khai danh sách chủ đầu tư cố tình vi phạm trong bàn giao phí bảo trì và không tuân thủ các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư. Kiên quyết không giao các dự án đầu tư đối với các chủ đầu tư nằm trong danh sách cố tình vi phạm.

ban giao phi bao tri de xuat khong giao du an cho cac chu dau tu vi pham
UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định cưỡng chế kinh phí bảo trì 2% đối với chủ đầu tư Công ty Cổ phần Xây dựng số 3 (Vinaconex 3) tại tòa nhà CT1 Trung Văn.

Trên 50% nhà chung cư được giao kinh phí bảo trì

Theo ông Trần Ngọc Minh - Phó Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 833 nhà chung cư thương mại hoàn thành đưa vào sử dụng, trong đó đã thành lập 632/833 Ban quản trị nhà chung cư, đã có 560/632 Ban quản trị được bàn giao hồ sơ, 399/526 Ban quản trị được bàn giao kinh phí bảo trì 2% (con số này không bao gồm 106 tòa nhà chung cư xây dựng trước Luật Nhà ở 2005 do không có kinh phí bảo trì), 490/632 Ban quản trị được bàn giao diện tích chung, 513/632 Ban quản trị được bàn giao nhà sinh hoạt cộng đồng.

Sở Xây dựng cũng thực hiện đôn đốc địa phương xây dựng Kế hoạch tập huấn và tổ chức tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư như: Luật Nhà ở năm 2014, các Nghị định của Chính phủ, các Thông tư hướng dẫn về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư… mở Hội nghị tập huấn nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư cho các Ban quản trị.

Sở Xây dựng cũng đã có kế hoạch kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ tổ chức Hội nghị nhà chung cư thành lập Ban quản trị, bàn giao hồ sơ, bàn giao kinh phí bảo 2%, xác định và bàn giao diện tích chung - riêng cho Ban quản trị nhà chung cư, xử lý các hành vi vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư theo quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ.

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã kiểm tra 79 nhà chung cư, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 13 trường hợp với số tiền 860 triệu đồng; Tham mưu cho UBND Thành phố ra văn bản yêu cầu 25 chủ đầu tư bàn giao kinh phí bảo trì 2% cho Ban quản trị; Ban hành 01 Quyết định cưỡng chế kinh phí bảo trì 2% đối với Công ty Cổ phần Xây dựng số 3 (Vinaconex3); Ban hành quyết định ủy quyền cho UBND quận, huyện ban hành quyết định cưỡng chế kinh phí bảo trì đối với 05 chủ đầu tư…

Đồng thời, thông báo công khai danh sách 13 chủ đầu tư do UBND Thành phố yêu cầu bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung nhà chung cư cho Ban quản trị…

Buộc chủ đầu tư phải thượng tôn pháp luật

Pháp luật về vấn đề bàn giao phí bảo trì cũng như các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư đã rất rõ ràng, minh bạch. Tuy nhiên, để kịp thời khắc phục các hạn chế, bất cập trong quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư cần thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, cần đẩy mạnh truyền thông và giáo dục các quy định của pháp luật trong quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư cho cả chủ đầu tư, Ban quản trị, cư dân; Tăng cường kiểm tra, thanh tra của các sở ngành, UBND cấp quận, trong đó xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ của Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 09/10/2018 của Chính phủ về tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư và Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng.

Để bảo đảm thượng tôn pháp luật đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, cần điều tra, truy cứu trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Khi thẩm định hồ sơ giao đất, cho thuê đất và các hoạt động xây dựng, phải đề xuất biện pháp xử lý có đủ sức răn đe, tăng cường giải pháp ra quyết định cưỡng chế buộc phải thực hiện nếu phát hiện nhà đầu tư đã từng có vi phạm quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.

Đặc biệt, phải công khai danh sách các chủ đầu tư cố tình vi phạm và không tuân thủ các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư. Kiên quyết không giao các dự án đầu tư đối với các chủ đầu tư nằm trong danh sách cố tình vi phạm.

Đề xuất của Sở Xây dựng khá phù hợp với ý kiến, nguyện vọng của các chuyên gia cũng như các Ban quản trị nhà chung cư. Theo đại diện một Ban quản trị nhà chung cư, cơ quan quản lý Nhà nước cần có biện pháp mạnh tay, quyết liệt để buộc các chủ đầu tư phải thể hiện sự thượng tôn pháp luật.

Hạ Ly – Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load