Thứ sáu 26/04/2024 02:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng làm việc với Công đoàn Xây dựng Việt Nam

22:12 | 19/03/2021

(Xây dựng) – Vừa qua, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng để báo cáo một số kết quả trong việc triển khai thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam ban hành theo Quyết định 188/QĐ-BXD ngày 16/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

ban can su dang bo xay dung lam viec voi cong doan xay dung viet nam
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Lệ - Chủ tịch CĐXDVN báo cáo tại buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Phạm Hồng Hà - Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, các đồng chí trong Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng và đại diện một số Ban Đảng Trung ương.

Về phía lãnh đạo Công đoàn Xây dựng Việt Nam có: Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Lệ - Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch CĐXDVN; các đồng chí Phó Chủ tịch CĐXDVN và một số đồng chí Ủy viên Ban thường vụ.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thủy Lệ, Chủ tịch CĐXDVN đã báo cáo kết quả việc triển khai thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ Xây dựng và CĐXDVN trong năm 2020, trọng tâm phối hợp năm 2021. Theo đó trong năm qua, CĐXDVN đã tích cực phối hợp với Bộ Xây dựng, các cơ quan thuộc Bộ Xây dựng triển khai nhiều nội dung, hoạt động nổi bật như:

Thực hiện chỉ đạo của các cấp về thực hiện công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, CĐXDVN đã kịp thời quán triệt, hướng dẫn các cấp công đoàn trong ngành chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện đúng, đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế; thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin về dịch bệnh qua các kênh thông tin chính thức của Chính phủ, Bộ Y tế...

Tích cực tham gia các hoạt động ủng hộ phòng, chống dịch như: Hiến máu cứu người; ủng hộ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và các địa phương kinh phí, nước diệt khuẩn, khẩu trang... Với tổng giá trị hơn 25,8 tỷ đồng. Các cấp công đoàn tổ chức thăm hỏi, trợ cấp 2.735 đoàn viên trong ngành với số tiền gần 1,8 tỷ đồng. Tổ chức thăm hỏi, trợ cấp 2.565 đoàn viên công đoàn gặp khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 với số tiền gần 1,37 tỷ đồng.

CĐXDVN phối hợp với Bộ Xây dựng chỉ đạo các phong trào thi đua nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ Xây dựng và cải thiện điều kiện làm việc, tăng thu nhập cho cán bộ, công nhân viên chức lao động. Năm 2020, toàn ngành đã tổ chức phát động 245 chiến dịch và đợt thi đua; có 1.630 đề tài, sáng kiến được áp dụng, làm lợi hơn 39,1 tỷ đồng. Các phong trào thi đua yêu nước đã góp phần khắc phục khó khăn, ổn định và phát triển các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành.

Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ hướng dẫn, xét khen thưởng phong trào thi đua “Tổ chức tốt hơn điều kiện sống và làm việc của của cán bộ, công nhân viên chức lao động ngành Xây dựng” và kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Xây dựng” cho cán bộ công đoàn. Hướng dẫn tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc đạt tỷ lệ cao. Chỉ đạo rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể và các nội quy, quy chế có liên quan đến người lao động phù hợp với quy định của Nhà nước và tình hình thực tế ở các đơn vị. Trong thời gian qua đã có 10 doanh nghiệp trong ngành Xây dựng được lọt vào Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp vì người lao động” do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phối hợp tổ chức hàng năm; được nhận Giấy chứng nhận, kỷ niệm chương và bằng khen.

Công đoàn xây dựng Việt Nam đã phối hợp với Cục Giám định Nhà nước chỉ đạo triển khai Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2020 với các hoạt động thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị đảm bảo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về ATVSLĐ; làm việc với một số Sở Xây dựng địa phương về công tác ATVSLĐ. Tham gia khảo sát, xét và trao Giải thưởng Công trình chất lượng cao cho 11 công trình và 08 gói thầu.

Phối hợp với Bệnh viện Xây dựng thường xuyên quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe đối với người lao động trong ngành thông qua khám sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp qua đó, phát hiện sớm nhiều trường hợp gửi đi điều trị kịp thời. Năm 2020, tuy ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng vẫn khám sức khỏe định kỹ cho 12.897 người lao động.

CĐXDVN phối hợp với Báo điện tử Xây dựng đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các hoạt động công đoàn và các tấm gương điển hình tiên tiến trong Ngành.

Phối hợp với 18 Trường Đại học, Cao đẳng, Dạy nghề thuộc Bộ để tuyên truyền về 1 số nội dung chủ yếu của chế định Hội nghị lao động và giới thiệu về tổ chức Công đoàn cho học sinh, sinh viên năm cuối - là người lao động trong tương lai và là đối tượng gia nhập công đoàn.

Bên cạnh các hoạt động nổi bật trên, CĐXDVN cũng phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng về công tác chăm lo đời sống công nhân viên chức lao động; công tác tuyên truyền vận động công nhân viên chức lao động, phát triển đoàn viên, nữ công, Ủy ban kiểm tra và một số công tác khác.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Văn Quảng - Phó Chủ tịch thường trực CĐXDVN đã báo cáo một số nội dung về đời sống, việc làm của công nhân viên chức lao động ngành Xây dựng.

ban can su dang bo xay dung lam viec voi cong doan xay dung viet nam
Đồng chí Phạm Hồng Hà - Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi nghe báo cáo của CĐXDVN và các ý kiến phát biểu của các đồng chí Ủy viên Ban Cán sự đảng. Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, nhất trí với những nội dung đã nêu trong báo cáo của CĐXDVN.

Bộ trưởng đánh giá: “Trong năm 2020, CĐXDVN đã tích cực, chủ động triển khai tổ chức các nhiệm vụ để có những kết quả hết sức toàn diện và có sự đổi mới về phương thức hoạt động, đặc biệt là công tác thực hiện phòng chống đại dịch Covid-19; chăm lo cho đoàn viên và người lao động; tổ chức và phát động các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở... Về việc thực hiện quy chế phối hợp trong năm qua đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các đơn vị đã tích cực, chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật và quy chế phối hợp đã đề ra; phân công lãnh đạo giữ các mối quan hệ thường xuyên với cơ quan tổ chức có liên quan; luôn chủ động và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các bên liên quan triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Hoạt động phối hợp từng bước đi vào nền nếp, tạo ra bước chuyển biến tích cực trong mối quan hệ phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và CĐXDVN; tinh thần trách nhiệm, tính hiệu quả trong công tác phối hợp đã được tăng cường. Những kết quả nêu trên đã góp phần tích cực trong việc tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của ngành”.

Bộ trưởng ghi nhận, đánh giá cao và nhất trí với các kiến nghị, đề xuất của CĐXDVN. Đồng thời chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng, các đơn vị trong Bộ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với CĐXDVN. Đặc biệt là triển khai thực hiện các nội dung về nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua và công tác thi đua khen thưởng nhất là khen thưởng cho người lao động trực tiếp; đẩy mạnh nhân rộng các điển hình tiên tiến, tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến hàng năm; giải quyết nợ lương, nợ bảo hiểm; thực hiện quy chế dân chủ ở các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, đồng thời Bộ trưởng giao cho Vụ tổ chức cán bộ cùng với CĐXDVN trong thời gian tới tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh một số nội dung trong quy chế sao cho cho phù hợp với điều kiện thực tiễn qua đó góp phần tăng cường hiệu quả và chất lượng hoạt động của Quy chế phối hợp giữa Bộ Xây dựng và CĐXDVN. Bộ sẽ rà soát, điều chỉnh, sửa đổi bổ sung nội dung hướng dẫn số 1191/HD-BXD ngày 23/5/2018 về khen thưởng phong trào thi đua "Tổ chức tốt hơn nữa điều kiện sống và làm việc của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành Xây dựng” ngay trong tháng 5,6/2021....

Mai Nam Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load