Thứ tư 24/04/2024 21:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động, ai chịu trách nhiệm?

11:47 | 10/04/2021

Những dự án chậm triển khai đã được “biến tướng” thành các bãi trông giữ xe không phép. Mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân xử phạt nhưng vẫn như “bắt cóc bỏ đĩa”, khiến dư luận bức xúc về trách nhiệm quản lý nhà nước của chính quyền địa phương.

bai xe khong phep ngang nhien hoat dong ai chiu trach nhiem
Điểm trông giữ xe không phép trên phố Đinh Núp, khu Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội. Ảnh: Đặng Tiến

Ai đứng sau các bãi xe không phép

Ngày 7.4, trong vai chủ một đơn vị vận tải đi tìm chỗ đỗ xe ngày/đêm để đón trả khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng, phóng viên Báo Lao Động đến điểm trên phố Đinh Núp khu Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) gặp một người đàn ông xưng tên là Hữu. Sau khi cho biết nhu cầu thuê bãi cho 3 xe 9 chỗ và 16 chỗ làm bãi chờ và đón khách Hà Nội - Hải Phòng, ông Hữu cho biết, nếu gửi dài lâu sẽ lấy 1 triệu đồng/xe/tháng còn gửi ngày là 50.000 đồng/xe/ngày.

Khi đề cập đến hoá đơn để thanh toán, người đàn ông này cho hay không có hoá đơn. Nếu cần, ông sẽ viết cho cái biên nhận để thanh toán. Khi PV tỏ vẻ băn khoăn, ông Hữu cho biết thêm, hiện bãi có khoảng 100 xe gửi ngày đêm nếu không thuê sẽ hết chỗ. Theo quan sát, bãi xe này phần lớn không có mái che, chỉ được san gạt và quây tôn bên ngoài.

Nằm cạnh bãi của ông Hữu là một bãi xe khác đang đề biển trông giữ xe ngày/đêm với diện tích gần 1.000m2, cũng được bao quanh bằng tôn. Theo quan sát, tuy là điểm trông giữ xe nhưng không có các thiết bị phòng cháy, chữa cháy chuyên nghiệp, chỉ có một vài bình cứu hoả cầm tay đã bị gỉ sắt, nếu xảy ra hoả hoạn thì việc cứu hoả tại chỗ không mấy tác dụng.

Theo quy định về phòng cháy chữa cháy trong xây dựng bãi giữ xe, các địa điểm này phải được trang bị hệ thống chữa cháy tự động, bình chữa cháy, bao bố, cát… Các phương tiện này phải được kiểm tra, bảo trì thường xuyên để đảm bảo hoạt động tốt nhất. Cùng với đó, các phương tiện phải được sắp xếp xe theo lô, dãy, chủng loại xe đảm bảo khoảng cách để thuận tiện, dễ dàng sơ tán xe khi có cháy.

Tại buổi kiểm tra của đoàn công tác liên ngành Thanh tra Giao thông và Sở Tài chính ngày 6.8.2021 về công tác trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội, đã phát hiện rất nhiều các sai phạm về việc trông giữ xe như: Trông quá diện tích, trông sai mục đích và đặc biệt là việc tự ý trông giữ phương tiện khi chưa được cấp phép. Trong đó, nhiều điểm trông giữ không phép tồn tại hàng năm trời mà lãnh đạo địa phương vẫn… làm ngơ.

Cụ thể, tại bãi trông giữ xe của Công ty Hà Đăng trên đường Vạn Phúc (quận Ba Đình, Hà Nội), phần vỉa hè chỉ được trông giữ xe máy nhưng đã được tận dụng để trông ôtô. Tại điểm trông giữ trước số nhà 1 phố Duy Tân (quận Cầu Giấy), hàng trăm xe máy đã đỗ chật kín phần vỉa hè, phía dưới lòng đường là một hàng dài ôtô cũng đỗ dài, khiến người dân không thể đi bộ khi qua khu vực này. Khi đoàn công tác kiểm tra, không có ai đứng ra nhận trông giữ xe tại điểm này.

Theo ông Vũ Huy Kiên - thành viên tổ kiểm tra cơ động, lực lượng thanh tra giao thông chỉ có thể kiểm tra những điểm được cấp phép, còn những nơi tự phát thế này, rất khó tìm ra người “phụ trách” để xử phạt. Do đó, chính quyền địa phương phải cùng vào cuộc xử lý và dẹp bỏ các điểm trông giữ vi phạm.

Bãi trông xe tại khu vực phố Thành Thái, phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) rộng khoảng 1.000m2, bốn phía được quây tôn, lợp mái để trông giữ phương tiện. Tại thời điểm kiểm tra, trong bãi đang có khoảng 30-40 chiếc ôtô. Khi kiểm tra đoàn công tác yêu cầu xuất trình các giấy tờ liên quan, ông Khúc Quân Nguyệt - người trông giữ xe - cho hay, đây là khu vực nằm trong Dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, nên không có giấy phép trông giữ xe. Do dự án chậm tiến độ, chưa thể làm ngay nên ông đã quây tôn, rào tường làm bãi trông xe với giá 800.000 đồng/tháng.

Đại diện Thanh tra Giao thông Hà Nội nói rằng, Sở Giao thông Vận tải không cấp phép cho các bãi xe trên đất dự án, do đó, các bãi trông giữ xe này không đúng mục đích sử dụng. Ghi nhận tại các bãi xe này, phần lớn các thiết bị chữa cháy không được trang bị đầy đủ, đặc biệt là hệ thống điện được lắp đặt rất sơ sài, tiềm ẩm nguy cơ cháy nổ cao. Trong khi đó, các bãi xe không phép này gần kề các khu chung cư và trường học.

Người dân sống tại khu tái định cư Nam Trung Yên phản ánh, hiện những bãi xe tại các khu dự án chậm tiến độ ngoài việc trông xe còn là nơi tập lái xe và thành các “bến dù, bến cóc” đón trả khách gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự trong khu vực. Theo quan sát, dọc đường Đinh Núp có hàng chục dự án đang chờ xây dựng, lợi dụng điều này nhiều người đã thuê lại tự ý mở các điểm rửa xe, sửa chữa và trông giữ xe trái phép. Ngoài việc mất an ninh trật tự còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ mất an toàn cho người dân trong khu vực.

Ông Tạ Quang Hoà (phòng hành chính của một công ty trên phố Thọ Tháp, quận Cầu Giấy) cho hay, hiện công ty ông có trên 40 nhân viên, trong đó có khoảng 10 ôtô nhưng không có chỗ để xe. Điều đó buộc công ty phải thuê bãi để xe bên ngoài cho nhân viên. “Ngoài việc phơi nắng, mưa hằng ngày thì việc chập cháy cũng rất đáng ngại, nhưng không gửi ngoài thì chẳng biết để đâu” - ông Hoà nói.

Trách nhiệm của chính quyền địa phương

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã thực hiện hàng trăm buổi kiểm tra các điểm trông giữ xe có thu phí trên địa bàn và đã lập biên bản xử lý trên 120 trường hợp bãi trông ôtô, xe máy vi phạm. Trong đó, lỗi chiếm dụng trái phép là 37 trường hợp, chiếm dụng trái phép hè phố để trông giữ phương tiện là 55 trường hợp và tổ chức hoạt động trông giữ phương tiện trái phép có 29 trường hợp. Tổng số tiền xử phạt nộp kho bạc nhà nước lên đến trên 600 triệu đồng, đồng thời đóng cửa các bãi xe không có phép.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các đội trật tự giao thông trực thuộc, Thanh tra Giao thông Vận tải chuyên ngành tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các điểm trông giữ phương tiện và các phương tiện vận tải hành khách vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông.

Nhằm tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định Nhà nước về việc trông giữ phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố từ năm 2018, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản số 1786/UBND-KT do ông Nguyễn Doãn Toản - nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội ký. Trong đó, văn bản nhấn mạnh trách nhiệm người đứng đầu, cụ thể trên địa bàn quận, huyện, thị xã không giải quyết triệt để việc vi phạm quản lý Nhà nước về dịch vụ trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm; Chủ tịch UBND quận, huyện, thị chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND thành phố về việc chấp hành quy định của Nhà nước về quản lý trông giữ xe trên địa bàn. Thế nhưng, tính đến thời điểm hiện tại, nhiều bãi trông giữ xe trái phép trên địa bàn Hà Nội và cụ thể là một số bãi xe trên địa bàn quận Cầu Giấy vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật.

Theo ĐẶNG TIẾN/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load