Thứ sáu 26/04/2024 05:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bãi cát vẫn hoạt động "bất chấp" chỉ đạo từ UBND tỉnh Phú Thọ

16:30 | 26/05/2023

Mặc dù, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu xử lý đối với bãi cát của Hợp tác xã Tiên Cát tại khu Đoàn Kết, phường Tiên Cát, TP Việt Trì, nhưng đến thời điểm hiện, các cơ quan chức năng vẫn chưa thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Bãi cát vẫn hoạt động
Bãi cát tại khu Đoàn Kết, phường Tiên Cát vẫn hoạt động "bất chấp" chỉ đạo từ UBND tỉnh Phú Thọ. Ảnh: ND

Ngày 7/2/2023, UBND TP Việt Trì có Văn bản số 180 gửi UBND phường Tiên Cát và Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT), trong đó nêu rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ về việc xử lý đối với 2 bến cát không phép ngang nhiên hoạt động trên địa bàn phường Tiên Cát, TP Việt Trì tại Văn bản số 189/UBND-NNTN ngày 19/1/2022, Chủ tịch UBND TP Việt Trì yêu cầu UBND phường Tiên Cát thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng diện tích đất bãi (đất quỹ công ích) tại khu Đoàn Kết, phường Tiên Cát và bàn giao mặt bằng sạch cho Trung tâm Phát triển quỹ đất để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Thời gian thực hiện xong trong tháng 2/2023.

Phòng TNMT chủ trì, phối hợp với Công an TP, Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Kinh tế, Phòng Nội vụ và Đội Thanh tra trật tự đô thị kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai (lấn, chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ đê, kè, kênh tiêu thủy lợi); đề xuất kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan trong công tác quản lý đất đai, do để xảy ra hoạt động trái phép của bến tập kết cát kéo dài trong suốt thời gian từ năm 2018 đến nay.

Yêu cầu UBND phường Tiên Cát, Phòng TNMT khẩn trương thực hiện.

Còn tại Văn bản số 189/UBND-NNTN ngày 19/1/2022 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc xử lý đối với 2 bến cát không phép ngang nhiên hoạt động trên địa bàn phường Tiên Cát, TP Việt Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu UBND TP Việt Trì chỉ đạo UBND phường Tiên Cát và đơn vị liên quan dừng ngay hoạt động bến tập kết cát trái phép, xử lý dứt điểm hoạt động bến bãi trái phép trên diện tích đất quỹ II tại khu vực này, đồng thời cấm hoạt động neo đậu tàu thuyền trong hành lang bảo vệ kè.

Thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng diện tích đất bãi (đất quỹ II), bàn giao mặt bằng sạch cho Trung tâm Phát triển quỹ đất để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm hành lang bảo vệ đê, kè, kênh tiêu thủy lợi; bến thủy nội địa (hoạt động không phép). Kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan trong công tác quản lý đất đai đã để xảy ra hoạt động trái phép của bến tập kết cát kéo dài trong suốt thời gian từ năm 2018 đến nay.

Chủ tịch UBND TP Việt Trì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ nếu để tái diễn tình trạng vi phạm (hoạt động bến bãi trái phép) trên diện tích quỹ đất khu Đoàn Kết, phường Tiên Cát.

Ngoài ra, UBND tỉnh Phú Thọ còn giao Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND TP Việt Trì, các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thuộc lĩnh vực ngành quản lý (đê điều, thủy lợi, hoạt động bến bãi bốc xếp hàng hóa) nêu trên và có biện pháp ngăn chặn, không để tái diễn tình trạng vi phạm.

UBND tỉnh Phú Thọ giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát hoạt động tập kết khoáng sản tại các bến, bãi đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Trường hợp bến, bãi hoạt động trái phép, khoáng sản tập kết không rõ nguồn gốc, đề xuất xử lý theo quy định pháp luật.

Bãi cát vẫn hoạt động
Những chiếc xe tải vẫn vô tư ra vào chở cát tại đây. Ảnh: ND

Trao đổi với báo chí trước đó, ông Nguyễn Anh Thái, Chủ tịch UBND phường Tiên Cát cho biết, 2 bến bãi trên nằm trên đất quỹ II, có diện tích 5,59ha. Những bến bãi này hoạt động không phép, đất do Hợp tác xã Nông nghiệp Tiên Cát quản lý. Theo quy định mới thì hợp tác xã không được cho thuê vì vượt thẩm quyền. Sắp tới, phường sẽ lập đoàn kiểm tra về việc cho thuê đất cũng như hoạt động của những bến bãi này.

Ngày 17/5/2023, PV Báo Thanh tra có mặt tại bãi cát khu Đoàn Kết, phường Tiên Cát, thì thấy các hoạt động vận chuyển, bốc xúc cát lên các xe tải và chở ra khỏi bãi vẫn diễn ra như bình thường.

PV đã liên hệ với ông Nguyễn Anh Thái, Chủ tịch UBND phường Tiên Cát, được biết hiện vụ việc đang được Công an TP Việt Trì xử lý và đề nghị PV ghi nhận lại hình ảnh để trao đổi xử lý sau, vì hôm đó ông bận.

Câu hỏi được đặt ra: Hợp tác xã Nông nghiệp Tiên Cát đã thu được số tiền bao nhiêu khi đã cho thuê quỹ đất II với diện tích 5,59ha, có nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật hay không?

Trách nhiệm của các cơ quan chức năng được Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ giao theo Văn bản 189 trên như thế nào, mà đến ngày 17/5/2023, các bãi cát vẫn hoạt động bình thường!

Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo xử lý nghiêm theo đúng tinh thần đã chỉ đạo tại Văn bản 189 ngày 19/1/2022 trước đó.

Theo Nam Dũng/thanhtra.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load