Thứ sáu 29/03/2024 12:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài 3: Cơ quan Điều tra cần sớm vào cuộc!

17:59 | 13/08/2022

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những “lình xình” về các dấu hiệu sai phạm tại Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân đã được cán bộ đảng viên có uy tín phản ánh đến Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trong thời gian không ngắn nhưng vẫn không nhận được câu trả lời.

Bài 3: Cơ quan Điều tra cần sớm vào cuộc!
Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân tại phường 12 thành phố Vũng Tàu

Để tìm câu trả lời cho các thông tin về Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân, chúng tôi đã liên hệ với Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, UBND đã nhận được các thông tin này và có văn bản giao liên ngành kiểm tra, trong đó Thanh tra tỉnh là đơn vị chủ trì.

Văn bản số 12444/UBND-VP do ông Nguyễn Văn Thọ ký ngày 8/9/2021 về việc liên quan thủ tục đầu tư, qui hoạch, đất đai tại Dự án Khu nhà ở cap cấp Vườn Xuân tại phường 12 thành phố Vũng Tàu gửi Thanh tra tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, UBND TP Vũng Tàu nêu rõ: Xét báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 5787 ngày 26/8/2021 về thủ tục giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân tại phường 12 thành phố Vũng Tàu, tài liệu giải trình các vấn đề liên quan đến Dự án Vườn Xuân – Lavida residences, Văn bản số 3093 ngày 19/7/2021 của Sở Xây dựng về cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, UBND TP Vũng Tàu và các sở, ngành tổ chức xem xét toàn diện Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân tại phường 12, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 9/2021.

Tuy nhiên, giao việc là vậy nhưng đến tận ngày 23/11/2021, Thanh tra tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu mới ban hành được Quyết định số 244 về việc kiểm tra Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân tại đường 3/2. Quyết định nêu rõ, kiểm tra toàn diện Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân tại đường 3/2, phường 12, thành phố Vũng Tàu do Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Đông Dương làm chủ đầu tư trong việc chấp hành các qui định pháp luật có liên quan. Thời kỳ kiểm tra: Toàn bộ quá trình hình thành và triển khai dự án cho đến nay. Thời hạn kiểm tra là 30 ngày kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra, không tính ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết. Đây là Đoàn Kiểm tra liên ngành, trưng tập các cán bộ Thanh tra tỉnh, Cục Thuế, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng và UBND TP Vũng Tàu.

Tuy nhiên, làm việc với phóng viên Báo Thanh tra ngày 9/8/2022, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết, Đoàn chưa hoàn tất báo cáo kiểm tra theo Quyết định số 244 được. Lý do có nhiều, trong đó có việc khuyết nhân sự thành viên lãnh đạo Đoàn và do còn có điểm có quan điểm khác nhau. Ông Mạnh cho biết, báo cáo vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Bài 3: Cơ quan Điều tra cần sớm vào cuộc!
Văn bản đề nghị lần thứ 3 của Cục Phòng, chống tham nhũng liên quan đến Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân

Còn nhớ, ngày 22/3/2021, Cục Phòng, chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ đã có Văn bản số 69 kèm đề cương đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chỉ đạo các cung cấp hồ sơ về Dự án Khu nhà ở Vườn Xuân trước ngày 15/4/2021. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu không thực hiện.

Ngày 16/4/2021, Cục Phòng, chống tham nhũng tiếp tục có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chỉ đạo các cơ quan cung cấp hồ sơ về Cục Phòng, chống tham nhũng trước ngày 25/4.

Đến ngày 29/4, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu mới có Văn bản số 135 chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tài chính cung cấp cho Cục Phòng, chống tham nhũng các tài liệu liên quan đến dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân tại đường 3/2, phường 12, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/5/2021.

Tuy nhiên, đến 2/6/2021, Cục Phòng, chống tham nhũng chưa nhận được báo cáo và tài liệu nói trên. Cục Phòng, chống tham nhũng tiếp tục đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan nghiêm túc thực hiện việc cung cấp thông tin, tài liệu theo yêu cầu.

Vì sao có sự chậm trễ kỳ lạ nói trên trong việc giải quyết các đơn thư liên quan đến Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân tại đường 3/2, phường 12? Có “điểm mờ” nào mà cả hệ thống các Sở, ban, ngành lại phải “bỏ quên” các qui định pháp luật về thời hiệu, thời hạn xem xét giải quyết đơn thư và thực hiện các chỉ đạo của cơ quan cấp trên?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay, các dấu hiệu bất thường như gây thất thoát ngân sách, có dấu hiệu trục lợi tại Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân tại đường 3/2, phường 12 đã được tố cáo đến nhiều cơ quan, cả Trung ương lẫn địa phương. Tuy nhiên, những người có trách nhiệm không khỏi lo ngại, với ứng xử của UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trong thời gian qua, rất có thể các lá đơn này không được xem xét, giải quyết đúng luật, thấu tình, đạt lý. Điều đó đồng nghĩa với việc, các dấu hiệu làm thất thoát ngân sách nhà nước không được đưa ra ánh sáng của pháp luật hay được trả lời công khai theo qui định của pháp luật. Khi ấy, những người dám đứng ra tố cáo các dấu hiệu sai phạm nói trên còn bị “răn đe”, bị đe dọa cả đến vợ con, gia đình và công ty như trong bài trước chúng tôi đã đề cập? Và như vậy cũng có nghĩa là các dấu hiệu sai phạm được gói ghém lại “chìm xuồng”?

Dư luận TP Vũng Tàu cho rằng, cần sớm có sự vào cuộc của Cơ quan Điều tra để làm rõ các dấu hiệu gây thất thoát ngân sách nói trên tại Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân. Chỉ có sự vào cuộc của Cơ quan Điều tra mới có thể làm rõ được Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân được ai “chống lưng” để được hưởng các lợi ích nói trên cũng như “bỏ nhỏ” các đề nghị của cơ quan chức năng như Cục Phòng, chống tham nhũng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại vụ việc khi có diễn biến mới./.

Theo Nhóm PV/Thanhtra.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load