Thứ bảy 20/04/2024 04:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giải thưởng “Dot Property VietNam Awards”: Lỗ hổng truyền thông cần “bịt lại”

Bài 2: Pháp lý giải thưởng Dot Property VietNam Awards - Những thông tin cần minh bạch

21:09 | 08/08/2022

(Xây dựng) – Là một giải thưởng bất động sản mang tầm cỡ quốc gia, đại diện những dự án, danh hiệu tiêu biểu để tiếp tục “mang chuông đi đánh xứ người” tham gia các giải thưởng khu vực, nhưng ở trong nước, pháp lý giải thưởng và các tiêu chỉ giải thưởng Dot Property VietNam Awards vẫn chưa được minh bạch làm rõ.

bai 2 phap ly giai thuong dot property vietnam awards nhung thong tin can minh bach
Ông Ngọc Bùi - Trưởng Ban tổ chức giải thưởng - Ảnh: Fanpage FB DotProperty

Tháng 11/2021, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên lạc với đại diện Ban Tổ chức Dot Property VietNam Awards để tìm hiểu về các giấy phép cũng như các hình thức trao đổi, báo cáo với các cấp chính quyền và tổ chức nghề nghiệp về bất động sản nhưng gần một năm trôi qua vẫn chưa có câu trả lời. Mặt khác, giải thưởng mang “mác ngoại” này tiếp tục được các doanh nghiệp, chủ đầu tư tung ra hàng loạt chiến dịch “khoe” trên mọi kênh truyền thông dày đặc.

Ai đứng sau giải thưởng ngoại Dot Property VietNam Awards?

Theo thông tin công bố, Giải thưởng Dot Property Awards được thành lập bởi Tập đoàn Dot Property Group, được quảng bá là thương hiệu bất động sản thuộc tập đoàn toàn cầu hùng mạnh LIFULL CONNECT (trụ sở tại Tây Ban Nha hoạt động tại 63 quốc gia) hiện đang sở hữu 10 cổng thông tin bất động sản có tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á và ấn phẩm tạp chí Dot Property uy tín, Dot Property Awards là một trong những giải thưởng bất động sản quốc tế lớn và uy tín trong nước cũng như quốc tế.

Ban cố vấn giải thưởng gồm các vị: Mr John Gardner – Founder and Principal Partner of Optimum Hospitality; Mr. Eric Baumgartnerer – Managing Director – Dôme Hospitality; Mr. Lucas Senault – Strategic Business Development & Marketing Manager – Bureau Veritas Vietnam; Mr. Gwen – Design director for Gwendesign Vietnam. Dư luận giới chuyên gia, báo chí, quản lý Nhà nước khi được hỏi phần lớn cho rằng, chưa thấy vai trò và ảnh hưởng của các vị này đến thị trường bất động sản Việt Nam ở mức độ nào.

Trưởng Ban tổ chức giải thưởng tại Việt Nam là ông Ngọc Bùi, trên website của Dot Property, ông được giới thiệu là người đã có những nỗ lực góp phần thúc đẩy tinh thần phát triển bền vững trong ngành Bất động sản Việt Nam.

Pháp lý giải thưởng “ngoại”: Cần phải có sự tham gia của cơ quan quản lý Nhà nước

Luật sư Lê Hằng đến từ TAT Law Firm nêu quan điểm, theo thông tin về giải thưởng này cho thấy đây là cuộc thi có tính chất quốc tế trong phạm vi châu Á, do đơn vị quốc tế tổ chức không phải là chủ thể ở Việt Nam.

Các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam là những đơn vị đăng ký tham gia cuộc thi theo thể chế và các tiêu chí của đơn vị tổ chức giải thưởng này. Cuộc thi này cho thấy cơ quan chủ quản là Bộ Xây dựng và Cục Quản lý và thị trường bất động sản hay Hiệp hội bất động sản Việt Nam không phải là đơn vị tổ chức trao giải thưởng liên quan đến bất động sản này.

Do đó, cần xem xét về mặt pháp lý đây là giải thưởng mang tính chất thương mại hay tính chất nhân văn với mục đích chủ yếu là khuyếch trương các Dự án để quảng cáo tiêu thụ bất động sản của các Doanh nghiệp thông qua việc đăng ký các cuộc thi.

Rõ ràng nếu đơn vị tổ chức này là quốc tế thì họ phải phối hợp với nhiều cơ quan tại Việt Nam mới có thể tìm kiếm các Dự án bất động sản, Doanh nghiệp, Doanh nhân tiêu biểu trong lĩnh vực bất động sản để vinh danh. Mặt khác để đảm bảo pháp lý thì họ cũng phải đăng ký để tổ chức chương trình thi có giải này tại Việt Nam được tổ chức hợp lệ.

Bởi vì: Theo quy định pháp luật hiện hành thì gần hết các sự kiện, chương trình đều phải xin giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Tùy thuộc vào quy mô, tính chất của sự kiện thì yêu cầu của giấy phép là khác nhau. Việc tên gọi của chương trình cho thấy thể hiện nội dung vinh danh các hạng mục trong giới kinh doanh bất động sản. Đây không phải là cuộc thi, bình bầu có tính chất thông thường mà nó có phạm vi ảnh hưởng lớn đối với Doanh nhân, Doanh nghiệp và người tiêu dùng tại Việt Nam. Sự kiện này cần được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật hiện hành về việc quản lý tổ chức xét tặng danh hiệu, giải thưởng cho Doanh nhân, Doanh nghiệp”, Luật sư Lê Hằng phân tích.

bai 2 phap ly giai thuong dot property vietnam awards nhung thong tin can minh bach
Một số doanh nghiệp đạt giải thưởng ngoại Dot Property VietNam Awards năm 2021 (Ảnh: Fanpage FB DotProperty).

Hình thức trao giải bất động sản này được thể hiện cuộc thi giải không phải là hình thức khen thưởng của Nhà nước mà đây có thể coi là một hình thức biểu dương tôn vinh dưới hình thức chấm, xếp hạng theo tiêu chí của đơn vị tổ chức (có tính chất quốc tế). Tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý cần phải có sự quản lý của Nhà nước (Bộ, ban, ngành) đối với lĩnh vực có liên quan để tránh việc quảng bá thương hiệu không phù hợp khuếch trương thương hiệu, lừa dối người tiêu dùng.

Để ngăn chặn các hành vi tổ chức các chương trình không phù hợp, gây nhầm lẫn và có sự quản lý của nhà nước trong lĩnh vực này, ngày 24/12/2018 Chính phủ đã có Nghị quyết 154/NQ-CP về việc giao Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng Nghị định quy định về quản lý tổ chức xét danh hiệu, giải thưởng cho Doanh nhân, Doanh nghiệp. Bộ nội vụ đã có Dự thảo liên quan đến Nghị định này. Theo đó, nội dung của Nghị định có xuất phát từ thực tiễn việc tổ chức giải thưởng tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân đã qui định rõ hơn đối tượng, thẩm quyền, phạm vi, thời gian, hồ sơ, thủ tục, tổ chức xét tặng; điều kiện, quyền lợi, trách nhiệm của các đối tượng tham gia giải thưởng, danh hiệu, tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức và doanh nhân, doanh nghiệp đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với việc tổ chức xét tặng danh hiệu giải thưởng cho doanh nhân, doanh nghiệp.

Đối với những sự kiện có quy mô thực hiện từ 2 tỉnh/thành phố trở lên, mang tính chất thuộc Bộ và các cơ quan ngang Bộ, cơ quan có thẩm quyền có thể là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cục Nghệ thuật biểu diễn), Bộ Công Thương hoặc Bộ Thông tin và Truyền thông… sẽ cấp giấy phép cho các sự kiện. Đối với những hội nghị, hội quốc tế cấp cao có sự tham dự của người đứng đầu, quan chức cấp cao của các quốc gia, vùng lãnh thổ hoặc tổ chức quốc tế, Thủ tướng Chính phủ là người đưa ra quyết định cho phép tổ chức.

Do đó, Luật sư Lê Hằng nêu quan điểm, trong trường hợp này cần xem xét nội dung, tính chất và quy mô của sự kiện để được cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền nói trên. Đối với các đối tượng tham gia liên quan đến các chương trình này cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về nội dung, quy mô, tính hợp pháp của các giải thưởng tránh hiểu nhầm các giải thưởng này là hình thức khen thưởng của Nhà nước hoặc muốn quảng bá thương hiệu, doanh nghiệp nên tham gia dẫn đến thiệt hại về vật chất, tinh thần khi tham gia các giải thưởng không đúng quy định.

Cần công khai minh bạch thông tin về Giải thưởng Dot Property VietNam Awards

Các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần phải có ý kiến và kiểm tra kịp thời đối với các hoạt động chưa được cấp phép theo qui định.Theo quy định, cơ quan thanh tra Bộ Nội vụ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thể vào cuộc để xác minh, xử lý vi phạm nếu có để thanh tra, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân, doanh nghiệp. Trường hợp các giải thưởng bất động sản chỉ chú trọng đến lợi nhuận, ban tổ chức giải thưởng và doanh nghiệp đều thu được lợi nhuận trực tiếp hay gián tiếp mà không quan tâm đến người mua phải chịu rủi ro và lợi dụng giải để đánh bóng thương hiệu quảng cáo bán hàng thì cơ quan quản lý Nhà nước cần vào cuộc kịp thời để chấn chỉnh lại việc tổ chức giải thưởng.

Các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến qui định pháp luật về tôn vinh danh hiệu và giải thưởng cho doanh nhân doanh nghiệp và không tổ chức truyền hình, đưa tin các trường hợp tôn vinh danh hiệu cho doanh nhân, doanh nghiệp không phù hợp với quy định hiện hành.

Cùng quan điểm, Luật sư Nguyễn Văn Lộc - Hãng Luật LPVN cho rằng, cần tham chiếu hành lang pháp lý để xem ban tổ chức làm đúng chưa. Một là, tổ chức đứng ra thực hiện giải thưởng ở Việt Nam có tư cách pháp nhân với ngành nghề được cấp phép hay chưa? Hai là, việc các tổ chức quốc tế có hoạt động tại Việt Nam thì họ đã hoàn tất thủ tục xin phép hay chưa? Đây là thủ tục bắt buộc.

Ba là, việc sử dụng giải thưởng của người nhận (chủ đầu tư, nhà phát triển dự án, sàn giao dịch...) có mối quan hệ pháp lý ra sao trong việc bán hàng? Nếu giải thưởng là "công cụ" tiếp thị bán hàng, giải thưởng để chứng minh tính đúng đắn của bất động sản tác động trực tiếp đến quyết định lựa chon sản phẩm của người mua thì đây là vấn đề pháp lý.

“Luật quy định rõ về thông tin bất động sản trong kinh doanh phải đúng, minh bạch và rõ ràng. Cơ quan chức năng cần dựa vào cơ sở pháp lý này để rà soát lại các giải thưởng đang tồn tại trong thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay”, Luật sư Nguyễn Văn Lộc kiến nghị.

Bạn đọc đặt ra câu hỏi, các cấp chính quyền có chức năng quản lý nhà nước về giải thưởng bất động sản có biết, có được báo cáo, có phê quyệt các loại giấy phép theo quy định của pháp luật hay là Ban Tổ chức “tự phong”, Báo Xây dựng điện tử tiếp tục thông tin.

Bài 3: Danh mục 48 giải thưởng, lúc nhận rình rang – khi được hỏi lại “né”

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load