Thứ tư 24/04/2024 01:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Trường tư nguy cơ “thừa trường thiếu trò”

Bài 2: Một trường công lại “ Nhiều học trò mà ít trường”

20:36 | 03/04/2023

(Xây dựng) - Đó là Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) của thị xã Quảng Yên, một trường công đang thiếu giảng đường-thiếu trường sở cho việc dạy học văn hóa và dạy nghề trong khi nhiều trường tư đang “thừa trường thiếu trò”.

Bài 2: Một trường công lại “ Nhiều học trò mà ít trường”
Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Quảng Yên một trong những ngôi trường tại Quảng Ninh được xây dựng từ rất lâu.

Cụ thể, Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Quảng Yên có 22 lớp với trên dưới 1.000 học sinh. Cơ sở vật chất nhà trường gồm 11 phòng học văn hóa, trong đó 10 phòng học tổng cộng diện tích là 480m2 (48m2/phòng); 5 xưởng thực hành, trong đó 3 xưởng điện lạnh 120m2 (40m2/phòng), 2 xưởng cơ khí 120m2 (60m2/phòng), 4 xưởng nấu ăn diện tích 120m2 (30m2/phòng)... rất bí cho việc dậy học văn hóa và dậy nghề, trong xu hướng phát triển sự nghiệp giáo dục.

Công trình xây dựng trường sở của Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Quảng Yên thuộc diện già cỗi nhất toàn quốc. 100% giảng đường học văn hóa được tiếp quản lại công trình nhà cửa từ thời thuộc Pháp, xây dựng trước năm 1954 (nguồn gốc là tu viện của đạo giáo); các xưởng thực hành 100% là nhà tạm, hầu hết là công trình xây dựng cấp 4 có thời gian sử dụng từ năm 2010-2012 đến nay.

Bài 2: Một trường công lại “ Nhiều học trò mà ít trường”
Lô nhà 2 tầng với 11/11 phòng học văn hóa và nhà hiệu bộ có niên đại hàng 100 năm, lưu dung thời thuộc Pháp.

Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Quảng Yên có nhiều học sinh, bởi Nhà nước đang bao cấp cho ngành học này. Học sinh được hưởng học bổng, lại được đài thọ tiền ăn… là chính sách an sinh xã hội, nhưng thiếu sự đầu tư đồng bộ. Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Quảng Yên trường sở trật hẹp “dạy chữ cũng khó-dạy nghề cũng phiền”, đã phải liên kết gửi khoảng 500 học sinh/năm học đến 5 trường Cao đẳng trong tỉnh để học nghề.

Bài 2: Một trường công lại “ Nhiều học trò mà ít trường”
Công trình xây dựng đã hết thời hạn sử dụng rất nguy hiểm.

Thầy trò đang phải gồng mình trong khó khăn, hàng năm dao động sĩ số trên dưới 1.000 học sinh mà chỉ có 22 lớp học, phòng học chỉ đạt 48m2 (quy định học sinh THPT là 2m2/người), thiếu phòng học đạt chuẩn. Cả 11 phòng học văn hóa trong lô nhà 2 tầng có niên đại trăm năm, đã hết thời hạn sử dụng, rất nguy hiểm; một bi kịch “nhiều trò ít trường”.

Quảng Ninh có chủ trương đầu tư cho sự nghiệp giáo dục ngang tầm với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, mà cả nước đã biết đến; đồng thời đã từ lâu Bộ Giáo dục-Đào tạo có chỉ đạo xây dựng “trường ra trường-lớp ra lớp”, thì không có lý gì để một ngôi trường cơ sở vật chất thiếu thốn, nhà học xây dựng từ trước năm 1954, công trình xây dựng lưu dung thời thuộc Pháp này.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

  • Quảng Nam: Bí thư Thành ủy Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) – Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy thành phố Tam Kỳ được HĐND tỉnh Quảng Nam bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load