Thứ sáu 29/03/2024 14:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bác sĩ nói gì về thông tin viêm cơ tim gây tử vong 'nhanh hơn điện'

14:49 | 28/10/2019

Các bác sỹ khẳng định thông tin mà mạng xã hội đang 'dậy sóng' về việc lây lan vi rút lạ gây viêm cơ tim và tử vong trong 1-2 ngày là thông tin nhảm nhí.


Ảnh minh họa: Internet

BS. Nguyễn Trung Cấp - Khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng phản bác: thông tin đồn thổi vi rút gây viêm cơ tim là vi rút mới là không chính xác, khiến nhiều người lo lắng. Trên thực tế, có rất nhiều loại vi rút có thể gây ra viêm cơ tim, đó có thể là các vi rút gây bệnh thông thường như vi rút như cúm, Coxakie vi rút, thậm chí cả vi rút sốt xuất huyết. Tuy nhiên, tỉ lệ gây viêm cơ tim của các vi rút này cực hiếm.

"Hầu hết những trường hợp nhiễm vi rút là lành tính, diễn biến tự khỏi trong một vài ngày. Chỉ một tỉ lệ vô cùng nhỏ tấn công vào tim gây viêm cơ tim. Vì thế, những trường hợp nhiễm vi rút viêm cơ tim hoàn toàn ngẫu nhiên. Vi rút lây qua đường hô hấp nếu là vi rút cúm, nhưng không làm lây lan viêm cơ tim, tỉ lệ bệnh nhân nhiễm cúm, vi rút gây viêm cơ tim vô cùng hiếm"- BS. Cấp khẳng định.

Theo BS. Cấp, viêm cơ tim là bệnh nguy hiểm nhưng chưa ghi nhận tình trạng số lượng bệnh nhân tăng bất thường. Đây cũng không phải là bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong cộng đồng.

ThS.BS Nguyễn Xuân Vinh - Điều dưỡng trưởng, Khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Không đơn giản để tìm ra nguyên nhân của viêm cơ tim. Vậy lấy lý do gì để khẳng định do vi rút gây ra. Vi rút có rất nhiều loại vi rút, phân lọc vi rút không dễ. Thông tin đồn thổi trên Facebook không có căn cứ, ngay cả bác sĩ điều trị còn mất nhiều năm mới xác định được vi rút vì thế, chúng tôi chỉ cảnh báo khi bắt nguồn từ bệnh nhân có thật, được xác định danh tính, hồ sơ bệnh lý.

Theo BS. Vinh, nếu thực sự có loại vi rút viêm cơ tim, bệnh mới thì sẽ có công bố thông tin quốc gia về bệnh lý, bệnh dịch đó. Hơn hết, chính bác sĩ điều trị sẽ báo cáo với đơn vị quản lý và công bố, cảnh báo cho người dân.


Chuyên gia tim mạch nhấn mạnh, cho tới giờ chưa có nghiên cứu nào hay công bố nào cho thấy có vi rút đặc hiệu gây ra viêm cơ tim. Ngoài ra, viêm cơ tim cũng mang tính chất cá thể không lây lan và cũng không phát triển thành dịch bao giờ. Do vậy, một vài trường hợp nhỏ lẻ không có ý nghĩa hay giá trị nào về mặt dịch tễ. Người dân không nên đồn thổi, rồi hoang mang, lo lắng. Ảnh minh họa: Internet

Theo PGS.TS Phạm Mạnh Hùng – Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, tính tới thời điểm hiện tại, Viện Tim mạch Quốc gia chưa phát hiện bất cứ bất thường nào về mặt dịch tễ. Chuyện có vi rút lạ mang tên là vi rút viêm cơ tim có thể lây lan và gây chết người hàng loạt là không có cơ sở. Do đó, người dân không nên hoang mang.

Theo PGS. Hùng, dựa vào những thông tin được đưa trên mạng xã hội những ngày qua có thể thấy, việc có người vào viện với biểu hiện sốt rét, sốt cao rồi qua đời sau 1-2 ngày cấp cứu tại bệnh viện là hoàn toàn có thể xảy ra, không có gì lạ kể cả là người già, thanh niên trẻ tuổi hay phụ nữ có thai, không riêng gì người mắc viêm cơ tim.

“Chỉ có thông tin như vậy mà nhiều người chia sẻ, đồn thổi gây hoang mang cho người dân. Kể cả chuyện 2 gia đình ở cạnh nhau cũng có thể xảy ra 2 trường hợp cùng triệu chứng, tử vong cùng lúc - thậm chí có người còn đồn là bị ma ám, nhưng những chuyện như vậy là hoàn toàn không có cơ sở” -PGS. Hùng nói.

Chuyên gia tim mạch nhấn mạnh, cho tới giờ chưa có nghiên cứu nào hay công bố nào cho thấy có vi rút đặc hiệu gây ra viêm cơ tim. Ngoài ra, viêm cơ tim cũng mang tính chất cá thể không lây lan và cũng không phát triển thành dịch bao giờ. Do vậy, một vài trường hợp nhỏ lẻ không có ý nghĩa hay giá trị nào về mặt dịch tễ. Người dân không nên đồn thổi, rồi hoang mang, lo lắng.

Viêm cơ tim cấp - Một số điều bệnh nhân cần biết

Theo PGS.TS. Hoàng Bùi Hải - Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực, BV ĐH Y Hà Nội cho biết, triệu chứng của viêm cơ tim rất đa dạng, phụ thuộc thể bệnh, nguyên nhân và một số yếu tố khác.

Các triệu chứng bao gồm:

- Suy tim - Tim không đủ khả năng bơm máu, biểu hiện qua các triệu chứng mệt; hạn chế vận động; phù chân; khó thở- có thể liên tục hoặc khi hoạt động hoặc chỉ khi nằm.

- Đau ngực

- Rối loạn nhịp tim: Nhịp nhanh hoặc bỏ nhịp

Người dân cần đến gặp bác sĩ của bạn nếu bạn có một trong các triệu chứng nêu trên. Hãy nói cho họ nếu bạn vừa mắc một đợt cảm cúm, tiêm vắc xin hoặc mới dùng một loại thuốc mới.

Các bác sĩ sẽ hỏi bệnh và khám bệnh; tiến hành một số xét nghiệm và thăm dò để chẩn đoán xác định.

Điều trị viêm cơ tim phụ thuộc vào mức độ nặng và nguyên nhân của bệnh lý này.

Bệnh nhân viêm cơ tim cần đến thăm khám định kỳ, ngay cả khi thấy ổn hơn, có thể bác sĩ phải làm một số thăm dò đánh giá chức năng tim và đánh giá một số di chứng của viêm cơ tim.

Theo Thái Hà/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load