Thứ năm 28/03/2024 18:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Quang (Hà Giang): Dân kêu cứu vì sống chung với “con đường dang dở” gần hai thập kỷ

12:33 | 30/01/2018

(Xây dựng) - Được đầu tư xây dựng cách đây gần hai chục năm, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông chạy qua 3 xã khó khăn của huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang là Kim Ngọc - Đồng Tâm - Đồng Tiến đã được triển khai thực hiện. Tuy nhiên, không hiểu vì nguyên nhân nào mà việc thi công làm tuyến đường này từ đó đến nay vẫn ì ạch chưa xong, dang dở bao lần. Thực trạng trên khiến người dân bức xúc, trong khi đó, chính quyền địa phương của tỉnh Hà Giang vẫn chưa có giải pháp nào giải quyết vấn đề trên.


Tuyến đường được đầu tư xây dựng gần 20 năm nhưng chưa thể hoàn thành.

Theo đơn thư của người dân các xã Kim Ngọc, Đồng Tâm, Đồng Tiến (huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) gửi báo Xây dựng cho biết, họ là những người dân sinh sống tại 3 xã nói trên kiến nghị với các cơ quan chức năng về nỗi bức xúc phải chịu đựng bởi tuyến đường giao thông liên xã được đầu tư xây dựng gần 20 năm mà đến nay chưa thể hoàn thành, vẫn dở dang.

Cụ thể, đơn thư phản ánh cho biết, 3 xã Kim Ngọc, Đồng Tâm, Đồng Tiến là những xã khó khăn của cả nước với tổng số 14 thôn đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 582/QĐ – TTG ngày 28/4/2017 của Thủ Tướng Chính phủ thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 – 2020 trong đó xã Đồng Tiến thuộc vùng III và xã Đồng Tâm, Kim Ngọc thuộc xã vùng II. Hệ thống đường giao thông đi lại giữa các xã từ lâu đã xuống cấp khiến cho việc đi lại và giao thương kinh tế, văn hóa, xã hội gặp nhiều khó khăn.

Được sự quan tâm của Đảng, Chính quyền các cấp, huyện Bắc Quang đã cho đầu tư xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp đường Kim Ngọc - Đồng Tâm - Đồng Tiến. Quyết định trên làm bà con nhân dân 3 xã vô cùng vui mừng phấn khởi vì nếu con đường hoàn thành sẽ giúp việc kết nối giao lưu thông thương hàng hóa với các địa phương nơi đây vô cùng thuận lợi. Đặc biệt là trung tâm của vùng phát triển cây có giá trị kinh tế cao như cam sành, quýt, chè… góp phần thúc đẩy đời sống của người dân những thôn đặc biệt khó khăn tại địa phương này có cơ hội phát triển.

Khi dự án cải tạo làm đường qua 3 xã này được triển khai, người dân nơi đây đều hưởng ứng và ủng hộ dự án như: Tự nguyện hiến đất, phá bỏ hoa màu, cây có giá trị kinh tế cao để đảm bảo cho việc dự án được triển khai đúng theo kế hoạch, tiến độ. Tuy nhiên, kể từ khi dự án được triển khai cho đến nay đã kéo dài gần 20 năm mà vẫn chưa xong. Được biết, dự án trước đây do Cty Tiến Thành thi công dở dang, đến năm 2013 Cty Tỉnh Đào lại tiếp tục thi công.

“Dự án đang triển khai thực hiện, nhưng không rõ lý do gì mà nhân dân chúng tôi thấy nhà thầu dừng thi công, đến nay đã hơn 2 năm dự án bỏ dở dang gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của nhân dân chúng tôi, như giao thông đi lại khó khăn luôn xảy ra trơn trượt. Mỗi khi có mưa, con em chúng tôi nhiều hôm phải nghỉ học không đến trường được hoặc đến trường thì quần áo lấm bùn không học được phải về. Mùa nắng thì bụi đường gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của nhân dân chúng tôi. Hàng hóa nhu yếu phẩm phải mua giá cao do không được cung cấp, các sản phẩm nông sản như cam, quýt, chè và nông lâm sản; sản phẩm chăn nuôi như  dê, trâu, bò, lợn, gà khi đến mùa thu hoạch và đến kỳ xuất chuồng đều bị các thương lái ép giá, không mua vì không có đường vận chuyển gây thiệt hại lớn về kinh tế của nhân dân chúng tôi, làm cho nhân dân chúng tôi đã nghèo khó, nay lại càng nghèo khó hơn…”, nội dung đơn thư phản ánh cho biết.


Tuyến đường giao thông chạy qua 3 xã Kim Ngọc - Đồng Tâm - Đồng Tiến gặp trời mưa trơn lầy lội khiến giao thông đi lại vô cùng khó khăn

Cũng theo nội dung đơn thư phản ánh, ngoài thiệt hại cho nhân dân, việc tuyến đường dang dở, chưa được hoàn thành còn gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước bởi dự án thi công dở dang khi đã giải phóng mặt bằng, mở đường, đào đắp, nèn, lu đường nhưng lại bỏ dở dang.

Trước việc dự án cải tạo tuyến đường  Kim Ngọc - Đồng Tâm - Đồng Tiến, huyện Bắc Quang đang thi công bỗng nhiên dừng lại dang dở, người dân nơi đây cũng đã kiến nghị với các cấp, các ngành, qua các kỳ tiếp xúc cử tri với Đại biểu HĐND huyện, HĐND tỉnh và đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh Hà Giang nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét giải quyết.

Được biết, Dự án cải tạo tuyến đường  Kim Ngọc - Đồng Tâm - Đồng Tiến, huyện Bắc Quang là tuyến đường xuyên suốt qua lõi trung tâm hành chính các thôn, phục vụ cho trên dưới 2000 hộ dân của 3 xã, dự án khi hoàn thành sẽ đem lại nhiều lợi ích to lớn cho nhân dân 3 xã nói trên. Tuy nhiên, hiện thời con đường liên xã chạy qua 3 xã này vẫn còn dang dở khiến mưa thì trơn lầy lội, nắng thì bụi bẩn.

Trong khi đó, theo thông tin phản ánh của người dân thì hiện tỉnh Hà Giang lại tiếp tục cho đầu tư trải nhựa tuyến đường từ xã Đồng Tâm đi xã Đồng Tiến dài 9km nhưng chỉ phục vụ cho 16 hộ dân và khoảng 40 nhân khẩu liệu có gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước.

Trước những bức xúc về việc tuyến đường liên xã được triển khai cách đây gần hai thập kỷ chưa được hoàn thành vẫn còn dở dang, người dân 3 xã Kim Ngọc - Đồng Tâm - Đồng Tiến đề nghị các ngành chức năng tỉnh Hà Giang sớm có giải pháp bố trí vốn để dự án tiếp tục được triển khai. Đồng thời, cũng đề nghị các ngành, các cấp có thẩm quyền sớm xem xét, thanh kiểm tra đánh giá hiệu quả dự án cải tạo tuyến đường  Kim Ngọc - Đồng Tâm - Đồng Tiến và dự án đầu tư tuyến đường Đồng Tâm đi Đồng Tiến để làm rõ những khuất tất, sai phạm.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến dự án cải tạo, nâng cấp đường Kim Ngọc, Đồng Tâm, Đồng Tiến, dài 19,2km do UBND huyện Bắc Quang làm chủ đầu tư bị chậm tiến độ, dừng thi công từ nhiều năm nay, mới đây Cty TNHH Tỉnh Đào cũng có đơn thư gửi Báo Xây dựng phản ánh về việc dự án cải tạo, nâng cấp đường Kim Ngọc, Đồng Tâm, Đồng Tiến, huyện Bắc Quang hiện đang bị chủ đầu tư nợ đọng vốn xây dựng cơ bản. Đồng thời, theo đơn thư phản ánh của doanh nghiệp này thì trong suốt 4 năm qua, Cty TNHH Tỉnh Đào không được UBND tỉnh Hà Giang bố trí kế hoạch vốn đầu tư cho 5 dự án mà doanh nghiệp này thực hiện tại các huyện nghèo, khó khăn của tỉnh Hà Giang trong đó có dự án dự án cải tạo, nâng cấp đường Kim Ngọc, Đồng Tâm, Đồng Tiến của huyện Bắc Quang.

Báo Xây dựng tiếp tục tìm hiểu và thông tin trong các bài viết tiếp theo.

Nhóm phóng viên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load