Thứ năm 25/04/2024 05:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Xuất hiện 3 biệt thự “khủng” trong khuôn viên trong Khu Liên hợp khoa học – đào tạo Từ Sơn

09:22 | 27/10/2019

(Xây dựng) - Được xây dựng trên diện tích gần 200 nghìn m2, nằm tại vị trí trung tâm Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh với một phần diện tích để xây dựng cơ sở vật chất cho Cơ sở II Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều năm nay khu đất này đã bị “xẻ thịt” xây dựng nhiều nhà xưởng trái phép cho tổ chức, cá nhân thuê lại. Đáng chú ý là 3 căn biệt thự nguy nga tráng lệ được xây dựng ngay trong khuôn viên nhà trường đang trong giai đoạn hoàn thiện, khiến dư luận hoài nghi về công tác quản lý, cũng như vai trò của chính quyền địa phương, khi những vi phạm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại?


Việc xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ trong khuôn viên trường học khiến dư luận đặt dấu hỏi về mục tiêu đầu tư cũng như việc tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng?

Theo phản ánh của người dân gửi tới Báo điện tử Xây dựng, thời gian qua trong khuôn viên Khu liên hợp khoa học – đào tạo, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn xuất hiện nhiều nhà xưởng, quán bia, công ty sản xuất, kinh doanh nghiều ngành nghề gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cũng như quá trình học tập, rèn luyện của các học sinh, sinh viên.


Một biệt thự ngay trong khuôn viên trường học sắp hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

Đặc biệt, mới đây trong khuôn viên trường học có xuất hiện 3 căn biệt thự nguy nga với kiến trúc khác lạ đang trong quá trình hoàn thiện đưa vào sử dụng. Việc xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ trong khuôn viên trường học cũng khiến dư luận đặt dấu hỏi về mục tiêu đầu tư cũng như việc tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng. Liệu các công trình nêu trên có nằm trong quy hoạch chi tiết được duyệt và đảm bảo thực hiện đúng mục đích sử dụng đất hay không?


La liệt nhà xưởng được xây dựng kiến cố đang được cho các tổ chức, cá nhân thuê lại để làm kho chứa, nơi sản xuất.

Để làm rõ những bất cập này, PV Báo điện tử Xây dựng đã có buổi ghi nhận thực tế và thấy rằng, phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Trong khuôn viên Khu liên hợp khoa học – đào tạo (Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cơ sở 2) hiện không chỉ có các nhà xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất, phụ tùng xe đạp…mà còn nhiều công ty thuê trụ sở và làm xưởng sản xuất tại đây. Đặc biệt, bước vào cổng trường, hướng về phía bên trái, người ta không khỏi trầm trồ về 3 căn biệt thự tráng lệ, rộng hàng trăm m2 với lối kiến trúc độc đáo.


Nhà xưởng của Công ty CPXD và Cơ điện Vạn Lộc đã tồn tại từ nhiều năm nay.

Một người dân sinh kinh doanh buôn bán trong khuôn viên nhà trường cho biết: “Đây là nhà của mấy giáo sư, người có chức vị cao trong trường, thấy bảo chỗ đó là xây phòng thí nghiệm nhưng rồi hộ xây thành nhà ở luôn”.


Một số xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất đang hoạt động rất nhộn nhịp.

Để rộng đường dư luận, PV Báo điện tử Xây dựng đã tới các ngành chức năng và UBND Thị xã Từ Sơn tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ, phía UBND Thị xã Từ Sơn vẫn không có bất cứ phản hồi nào.

Trao đổi qua điện thoại, PV được Văn phòng UBND thị xã cho biết: “Do Chủ tịch thị xã mới về còn nhiều việc, nên chưa thể thu xếp lịch làm việc với phóng viên được”.


Một nhà hàng, quán bia hơi mọc ngay giữa khuôn viên trường học.

Theo tìm hiểu được biết, trước đó, ngày 02/7/2017, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định 891/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và giao đất cho Hội khoa học kinh tế Việt Nam để xây dựng Khu liên hợp khoa học – đào tạo tại xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn.

Quyết định nêu rõ, thu hồi 199.434,5 m2 đất, gồm: “Đất nông nghiệp 175.876,3 m2; đất nghĩa trang nghĩa địa 389,5 m2; đất chuyên dùng 23.168,7 m2 tại xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn và giao khu đất thu hồi này cho Hội khoa học kinh tế Việt Nam để để xây dựng Khu liên hợp khoa học – đào tạo theo quy hoạch đã được Sở Xây dựng phê duyệt.

Vị trí, ranh giới khu đất được xác định bằng đường chỉ giới trên các tờ bản đồ tỷ lệ 1/500 do Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt hồ sơ giao đất.

Ngày 20/3/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh ban hành Công văn số 304/STMT-CCQLDĐ gửi Hội khoa học kinh tế Việt Nam về việc xác nhận tình hình quản lý và sử dụng đất của Hội khoa học kinh tế Việt Nam tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn.

Nội dung nêu rõ, Hội khoa học kinh tế Việt Nam được UBND tỉnh Bắc Ninh giao cho 199.434,5 m2 để để xây dựng Khu liên hợp khoa học – đào tạo tại xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn (nay là phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn) theo Quyết định 891/QĐ-UBND ngày 02/7/2017; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số phát hành AL644599, số vào sổ: T03018/QĐ số 901 ngày 09/7/2008.

Ngày 12/7/2017, UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 21-1-2-1-000029 cho Hội khoa học kinh tế Việt Nam để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu liên hợp khoa học – đào tạo. Theo đó, mục tiêu của dự án là xây dựng cơ sở vật chất cho Cơ sở II Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội…

Ngày 24/5/2012, Sở Xây dựng có Quyết định số 107/QĐ-SXD phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu liên hợp khoa học – đào tạo tại thị xã Từ Sơn, tình Bắc Ninh. Trong đó: Khu A: Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội với diện tích 99.018,0 m2; khu B: Các Trung tâm thuộc Hội khoa học kinh tế Việt Nam với diện tích 48.140,0 m2; khu C: Trường Cao đẳng Lý Công Uẩn với diện tích 56.858,0 m2.

Đến nay, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã xây dựng theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt và đưa vào sử dụng 03 tòa nhà gồm: Nhà K1, nhà K2, giảng đường nhà E và sân vườn, công trình phụ trợ…

Để việc quản lý và sử dụng khu đất nêu trên theo đúng quy định pháp luật về đất đai, ngày 20/03/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản  đề nghị Hội khoa học kinh tế Việt Nam hoàn thiện hồ sơ chuyển từ hình thức giao đất sang thuê đất gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh báo cáo UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét, quyết định. Tuy nhiên đến nay, Sở vẫn chưa nhận được hồ sơ từ phía Hội khoa học kinh tế Việt Nam.

Trước phản ánh của người dân, ngày 18/10/2019, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã có giấy mời số 186/GM-SXD về xem xét, đánh giá về đầu tư xây dựng các công trình riêng lẻ trong khuôn viên Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn.

Trong đó, yêu cầu Chủ đầu tư báo cáo tình hình đầu tư xây dựng Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ từ khi khởi công đến nay, tập trung làm rõ quá trình triển khai thi công xây dựng các công trình riêng lẻ trong khuôn viên trường; chủ đầu tư chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan để làm cơ sở xem xét, đánh giá (hồ sơ gồm: Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, quyết định phê duyệt đồ án, bản vẽ thiết kế cơ sở, bản vẽ thiết kế thi công, thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ xin phép xây dựng và giấy phép xây dựng).

Việc trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cơ sở 2 cho xây dưng nhiều nhà xưởng, công ty cho thuê và đặc biệt là 3 công trình nhà ở riêng lẻ có được đảm bảo đúng quy định pháp luật hay không? Kết quả kiểm tra và nội dung biên bản làm việc của Sở Xây dựng Bắc Ninh có những gì?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin!

Việt Khoa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load