Thứ sáu 29/03/2024 21:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Bắc Ninh: Triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp do dịch Covid-19

09:27 | 29/05/2021

(Xây dựng) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đó bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

bac ninh tap trung trien khai cac bien phap phong chong covid 19 tai cac khu cong nghiep
Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân ở một khu công nghiệp tại Bắc Ninh.

Đại diện Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết: Theo thống kê, hiện nay có tới 89% ca bệnh nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh là xuất phát từ cộng đồng, nguy cơ lây lan vào các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp rất lớn. Vì vậy, Sở Xây dựng Bắc Ninh yêu cầu tất cả các doanh nghiệp phải bố trí chỗ ở, ăn cho công nhân lao động tại nhà máy, để ngăn chặn các nguồn lây nhiễm từ ngoài cộng đồng vào khu công nghiệp. Đây là biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động, doanh nghiệp, bảo đảm chuỗi sản xuất không gián đoạn, giúp các doanh nghiệp cùng tỉnh khắc phục khó khăn, chung tay thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Nhằm thực hiện “mục tiêu kép" không để dịch Covid-19 làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe của công nhân, người lao động, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào một số giải pháp sau:

Một là: Ứng dụng công nghệ vào phòng chống dịch Covid-19. Từ cuối tháng 4, Bắc Ninh đã kích hoạt các phương án phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp. Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh thiết lập phần mềm kết nối trực tiếp với điện thoại lãnh đạo của tất cả các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, liên tục cập nhật các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phòng, chống dịch đến các doanh nghiệp 24/24 giờ.

Đặc biệt, ứng dụng rộng rãi công nghệ trong việc truy vết các trường hợp F1, F2, F3 qua phần mềm Bluezone, thực hiện khai báo y tế, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Cập nhật danh sách toàn bộ người lao động trong các khu công nghiệp (tên, địa chỉ, hộ khẩu, địa chỉ tạm trú, số điện thoại) trên phần mềm ứng dụng: covid.bacninh.gov.vn giúp việc truy xuất số liệu nhanh, phục vụ quản lý trong phòng, chống dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp chủ động đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại nơi làm việc, cập nhật lên Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19, triển khai xét nghiệm ngẫu nhiên cho công nhân có nguy cơ cao tại các nhà trọ, ký túc xá, nhà máy và đang tiếp tục xét nghiệm cho toàn bộ người lao động.

Hai là: Thành lập 7.800 Tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp. Theo đó, Sở Xây dựng Bắc Ninh yêu cầu phát huy tối đa vai trò của 7.800 Tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp để giám sát công tác phòng, chống dịch tại các công ty, thường trực 24/24 giờ.

Ông Jin Ju Hyung - Tổng Giám đốc Công ty TNHH ITM Semiconductor Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP) cho biết: Công ty chuyên sản xuất bản mạch bảo vệ pin điện thoại nên công tác vệ sinh, phòng dịch luôn được doanh nghiệp đặc biệt tuân thủ nghiêm ngặt. Khi dịch Covid-19 xuất hiện, thực hiện chỉ đạo của Sở Xây dựng Bắc Ninh, ngoài việc triển khai quy định 5K, xây dựng các phương án, kịch bản chống dịch, Công ty tiến hành rà soát công nhân để sàng lọc, phân loại, làm xét nghiệm và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Cùng với đó, Công ty thực hiện xét nghiệm cho hơn 3.000 lượt công nhân, tuyên truyền tới người lao động nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng dịch. Hàng ngày phải khai báo y tế, báo cáo với Tổ an toàn Covid về lịch trình di chuyển trước khi đến nhà máy. Với công nhân ở vùng cách ly và ở Bắc Giang, Công ty cho tạm nghỉ việc và hỗ trợ lương cơ bản. Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, duy trì sản xuất ổn định, bảo đảm các đơn hàng cho đối tác.

Song song với áp dụng công nghệ truy vết, kiểm soát dịch, Ban Quản lý các khu công nghiệp liên tục kiểm tra, giám sát tại các doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp nào ko đủ điều kiện phòng, chống dịch yêu cầu dừng hoạt động. Với những biện pháp siết chặt công tác quản lý, mặc dù có nhiều khu công nghiệp, số lượng công nhân rất lớn, Bắc Ninh vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp tập trung.

Ba là: Điều chỉnh kế hoạch sản xuất, bố trí cho công nhân lưu trú tại nhà máy. Trong ngày 27/5, các Tổ công tác của Ban Quản lý các khu công nghiệp trực tiếp xuống các doanh nghiệp kiểm tra, nắm bắt tình hình. Dù có nhiều khó khăn trong việc bố trí chỗ ăn, ở, sinh hoạt của công nhân trong nhà máy, song vì mục tiêu an toàn cho cả cộng đồng, các doanh nghiệp cơ bản đồng tình ủng hộ biện pháp chỉ đạo mạnh của Sở Xây dựng Bắc Ninh.

Ông Bùi Hoàng Mai - Trưởng Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở Xây dựng, sáng 27/5 Ban Quản lý các khu công nghiệp họp khẩn cấp ra văn bản hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện xong trước ngày 29/5; điều chỉnh kế hoạch sản xuất, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để triển khai thực hiện tại doanh nghiệp bắt đầu từ ngày 2/6.

Dự báo trong thời gian tới, việc tăng số người mắc sẽ tạo áp lực lớn về cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết về xét nghiệm, cách ly, điều trị… và nhiều khó khăn, thách thức mới về quản lý phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bốn là: Quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”. Thực hiện nhiều giải pháp mạnh chống dịch Covid-19, kết hợp sự vào cuộc hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh và sự giúp đỡ về vật chất, tinh thần của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng, Bắc Ninh quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”: vừa phòng chống đại dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với việc tiếp tục duy trì các giải pháp mạnh, để dập dịch triệt để thì vấn đề tiêm vắc xin tạo miễn dịch cộng đồng là giải pháp tối ưu nhất. Bắc Ninh cũng đã phát động ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai mạnh mẽ chiến lược mua và tiêm vắc xin.

Như vậy, để tháo gỡ khó khăn cho các nhà máy, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn trước tác động của dịch Covid-19, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp mạnh, cụ thể để nhanh chóng kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch triệt để. Từ đó đảm bảo an toàn cho công nhân, người lao động, không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, từ đó duy trì nhịp độ hoạt động và giữ vững tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Tại cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương ngày 7/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng phải đảm bảo kiểm soát tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chổng dịch Covid-19, chú trọng thực hiện các biện pháp: Đo thân nhiệt; đeo khẩu trang; sát khuẩn tay; đảm bảo khoảng cách tối thiểu 01m giữa người với người; chia ca sản xuất, ca ăn; vệ sinh khử khuẩn môi trường hàng ngày sau mỗi ca sản xuất, ca ăn; đảm bảo công tác an toàn thực phẩm... sẵn sàng phương án cách ly tập trung cho công nhân tại doanh nghiệp trong trường hợp xuất hiện dịch trong doanh nghiệp.

Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị sản xuất kinh doanh trong phạm vi quản lý tổ chức thực hiện.

Thực hiện Văn bản số 1539/UBND-KGVX ngày 25/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về việc xây dựng Kế hoạch điều chỉnh đáp ứng với từng cấp độ dịch, Sở Xây dựng đã có Văn bản gửi Sở Y tế đề xuất trách nhiệm của Sở là: Tiếp tục duy trì, thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 44/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh các khâu thiết kế xây dựng, sẵn sàng xây dựng các bệnh viện dã chiến đáp ứng được quy mô 1.000 giường bệnh đảm bảo chất lượng; Tổng rà soát, kích hoạt tất cả các điểm cách ly tập trung của tỉnh, sẵn sàng tiếp nhận người cách ly phòng chống dịch Covid-19.

Bài: Sở Xây dựng Bắc Ninh: Triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp do dịch Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ.

Nhật Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load