Thứ sáu 29/03/2024 03:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Không để doanh nghiệp “Chống dịch trên giấy”

15:11 | 11/06/2021

(Xây dựng) - Sáng 11/6, Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh phòng, chống dịch COVID-19 đã tổ chức tập huấn trực tuyến phòng, chống dịch COVID-19 cho doanh nghiệp tại Khu công nghiệp (KCN) và cụm công nghiệp (CCN) của tỉnh Bắc Ninh. Gần 1.000 điểm cầu là các doanh nghiệp trong các KCN, CCN tỉnh Bắc Ninh đã tham dự.

bac ninh khong de doanh nghiep chong dich tren giay
Tập huấn trực tuyến phòng, chống dịch COVID-19 cho doanh nghiệp tại KCN và CCN của tỉnh Bắc Ninh.

Có mặt tại buổi tập huấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải cho biết: Bắc Ninh có 16 KCN tập trung với trên 331.000 công nhân, sản lượng công nghiệp của tỉnh đóng góp khoảng 1 triệu 300 nghìn tỷ đồng hàng năm, đứng thứ nhất toàn quốc.

Dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, Bắc Ninh là một trong những địa phương nằm trong tâm dịch, chịu hậu quả lớn do tác động của COVID-19. Buổi tập huấn này có ý nghĩa quan trọng giúp trang bị những kiến thức, kỹ năng, hỗ trợ tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho các doanh nghiệp trong KCN. Từ đó, góp phần tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp vừa sản xuất kinh doanh vừa đảm bảo phòng dịch.

PGS.TS Lương Mai Anh , Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế Bộ Y tế đã hướng dẫn các vấn đề cần lưu ý tại các KCN. Bà cho biết thông qua kiểm tra 10 cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài KCN tỉnh Bắc Ninh cho thấy nhiều địa phương chưa xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19, chưa có phương án đáp ứng khi có nhiều người lao động mắc tại cơ sở sản xuất kinh doanh, KCN và tổ chức diễn tập… dẫn đến địa phương còn lúng túng khi có ca bệnh.

Theo bà Lương Mai Anh, những tồn tại tại các cơ sở sản xuất kinh doanh như chưa thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, hoặc thiếu thành phần y tế, công đoàn; chưa xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc, phương án xử lý khi có trường hợp mắc tại cơ sở sản xuất kinh doanh hoặc xây dựng chưa đúng quy định; thông khí nhà xưởng chưa đảm bảo; chưa giám sát được lịch trình di chuyển của người lao động ở trọ…

Bà Lương Mai Anh cho rằng cần quản lý chặt chẽ hơn người lao động tại các khu ký túc xá, nhà trọ, chủ nhà trọ. Các chủ nhà trọ, ký túc xá và người lao động ở trọ cần biết rõ các quy định phòng chống dịch, cần thực hiện khai báo y tế; không để xảy ra hiện tượng tụ tập đông người, không đeo khẩu trang…

Bà Lương Mai Anh cho biết, Bộ Y tế đề nghị các địa phương trong tỉnh Bắc Ninh xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, KCN bao gồm phương án xử trí khi có trường hợp mắc COVID-19 và tổ chức diễn tập; Tăng cường tần suất kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh; Phối hợp giữa các địa phương có người lao động ở và làm việc để quản lý.

Ông Đỗ Lê Thành Đạt, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Ninh cho biết thêm, CDC Bắc Ninh đã đưa ra hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 cho người sử dụng lao động, ban quản lý ký túc xá như kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 trong khu; đồng thời thiết lập kênh liên lạc về phòng, chống dịch COVID-19 trong khu như kết nối với CDC tỉnh, Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố hoặc thông qua đường dây nóng của Sở Y tế hoặc của Bộ Y tế; các nội dung xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn để trình trạng “kế hoạch trên giấy”, trên thực tế khi có ca COVID-19 vẫn lúng túng, chưa biết cách xử lý chưa kịp thời, chưa bố trí khu cách ly tập trung tạm thời. Cá biệt vẫn còn tình trạng khi công nhân có biểu hiện, sốt, ho… không đưa người lao động vào khu cách ly tạm thời để điều tra dịch tễ, mà cho công nhân về khu nhà trọ dẫn đến công tác truy vết gặp nhiều khó khăn…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị các doanh nghiệp quan tâm, theo dõi sát sao, sau buổi tập huấn triển khai thực hiện tốt trong các doanh nghiệp của mình.

Quang Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load