Thứ sáu 29/03/2024 13:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh bước vào giai đoạn vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế

11:24 | 20/09/2021

Bắc Ninh bắt đầu cho phép xe khách, các trường học, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng và hội thảo dưới 30 người hoạt động trở lại. Các hoạt động chống dịch mới cũng được áp dụng, trong đó có việc công khai các loại kít test COVID-19 để tổ chức cá nhân mua, tự xét nghiệm.

Ngày 19/9, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành công văn về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong trạng thái bình thường mới. Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương triển khai tốt “nhiệm vụ kép” - vừa tiếp tục tập trung phòng, chống dịch không để dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn, vừa từng bước khôi phục và đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo mục tiêu phát triển của tỉnh.

bac ninh buoc vao giai doan vua chong dich vua phat trien kinh te
Bắc Ninh sẽ vẫn duy trì các chốt kiểm soát dịch

Tại văn bản, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như: Duy trì chế độ thường trực 24/24h để sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp truy vết khoanh vùng xử lý kịp thời khi phát sinh các ca bệnh, yêu cầu người dân không ra ngoài từ 22 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau, trừ các trường hợp: thực hiện công vụ, đưa người đi cấp cứu, đi làm ca đêm, đi làm về,… (phải có giấy tờ liên quan như: thẻ, giấy xác nhận của cơ quan, doanh nghiệp hoặc giấy tờ chứng minh khác); các địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội theo các Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg, Chỉ thị số 19/CT-TTg phải tăng cường thực hiện giãn cách nghiêm theo quy định.

Đối với những người từ các tỉnh, thành phố khác trước khi đi vào địa bàn tỉnh Bắc Ninh phải có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm. Nghiêm cấm kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè, bán hàng rong, không tổ chức hoạt động chợ cóc.

Để duy trì phát triển kinh tế - xã hội, Bắc Ninh cho phép các hội nghị, hội thảo dưới 30 người được tổ chức bình thường (trường hợp tổ chức trên 30 người phải được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền).

Các tuyến vận tải hành khách cố định, phương tiện vận tải hoạt động bình thường. Yêu cầu người điều khiển phương tiện, người phục vụ và hành khách đi trên phương tiện phải thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Ngành Y tế.

bac ninh buoc vao giai doan vua chong dich vua phat trien kinh te
Bắc Ninh cho phép nhiều hoạt động công cộng hoạt động trở lại

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự được hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo khoảng cách giữa 2 người tối thiểu 1m (không quá 20 người trong cùng một thời điểm).

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh được mở cửa hoạt động trở lại, trừ các dịch vụ như: quán bar, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử.

Các dịch vụ ăn, uống trong nhà phải đảm bảo khoảng cách, có tấm chắn giữa người với người, ngồi không quá 50% công suất chỗ ngồi và phải đóng cửa trước 22 giờ hằng ngày (không được tổ chức xem bóng đá tập trung).

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được yêu cầu chỉ đạo các cơ sở giáo dục phải thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Ngành Y tế. Các trường học phải xây dựng phương án phòng, chống dịch COVID-19 cụ thể, chi tiết.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh yêu cầu các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cũng tại văn bản, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng được ưu tiên đầy đủ theo quy định, tuyên truyền cho người dân quan điểm không chờ đợi lựa chọn vắc xin và “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”.

Sở Y tế cũng được yêu cầu phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tập huấn lấy mẫu Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu Sở Y tế Bắc Ninh công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các loại kít Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trên thị trường đã được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành.

Những ngày gần đây, Bắc Ninh vẫn xuất hiện các ca bệnh, ổ dịch mới tuy nhiên các trường hợp phát sinh đều được khoanh vùng, xử lý hiệu quả. Văn bản của UBND tỉnh Bắc Ninh nêu trên đánh giá: Trong thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã tập trung quyết liệt thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và của toàn dân. Đến nay công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực.

Theo Sỹ Lực/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load