Thứ năm 25/04/2024 05:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Mê (Hà Giang): Nhiều công trình dở dang khiến đời sống người dân bị đảo lộn

18:14 | 05/12/2020

(Xây dựng) - Để phục vụ việc tái định cư cho dự án Thủy điện Tuyên Quang tại huyện Bắc Mê, nhiều dự án đầu tư xây dựng được UBND tỉnh Hà Giang chú trọng, triển khai xây dựng trên địa bàn. Tuy nhiên, sau thời gian dài triển khai, đến nay, nhiều công trình vẫn chậm tiến độ, chưa đi vào hoạt động khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt.

bac me ha giang nhieu cong trinh do dang khien doi song nguoi dan bi dao lon
Công trình cấp nước sinh hoạt cho dân tái định cư Thủy điện Tuyên Quang trị giá tiền tỷ nhưng không sử dụng được.

Công trình cấp nước tiền tỷ, vừa bàn giao nhưng không sử dụng được

Công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Thượng Tân, huyện Bắc Mê nằm trong Đề án ổn định dân cư vùng tái định cư Thủy điện Tuyên Quang được nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 12/2018. Thế nhưng nghịch lý, dù công trình đã được bàn giao với số vốn hàng tỷ đồng nhưng lại không sử dụng được, người dân vẫn phải sử dụng nước khe, nước suối để sinh hoạt.

Bể chứa nước có dung tích 100m3 cung cấp nước sạch trong sinh hoạt cho khoảng 60 hộ dân thôn Nà Lại. Thế nhưng gần 2 năm nay, bể nước luôn trong tình trạng khô đáy, cỏ dại mọc um tùm.

Anh Giàng A Niêu - Trưởng thôn Nà Lại (xã Thượng Tân, huyện Bắc Mê) cho biết: “Năm 2018 công trình nghiệm thu xong nhưng đến nay vẫn không có nước, người dân đi kiểm tra phát hiện đường ống nước bị rò rỉ nên nước không về được. Người dân chúng tôi đã đề nghị lên cấp trên và đã thấy tu sửa nhưng không hiểu sao, đến nay công trình vẫn không sử dụng được”.

Theo tìm hiểu được biết, công trình cấp nước sinh hoạt sẽ cung cấp nước sạch và tưới tiêu cho gần 250 hộ dân thuộc vùng tái định cư Thủy điện Tuyên Quang. Thế nhưng, từ khi bàn giao cho xã đến nay, chất lượng các công trình đã xuống cấp dù chưa hoạt động, các đường ống nước bị đứt đoạn, không được chôn sâu xuống đất theo thiết kế. Không chỉ riêng người dân chưa được hưởng lợi mà các đơn vị như trường học, trạm y tế ngay trung tâm xã cũng đều phải sử dụng nước khe, nước suối để sinh hoạt.

bac me ha giang nhieu cong trinh do dang khien doi song nguoi dan bi dao lon
Bể chứa nước tiền tỷ cỏ mọc um tùm.

Được biết, công trình cấp nước xã Thượng Tân do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và dân dụng tỉnh Hà Giang làm chủ đầu tư, công trình được khởi công từ cuối năm 2017. Theo kế hoạch, đến tháng 12/2018 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thế nhưng, niềm vui chưa đến thì người dân đã phải thất vọng bởi đến nay, hệ thống nước sạch vẫn chưa sử dụng được.

Cầu treo Thượng Tân liệu có hoàn thành đúng tiến độ?

Mong muốn giúp người dân đi lại thuận tiện, thúc đẩy giao thương kinh tế, công trình Cầu treo qua sông Gâm đến xã Thượng Tân, huyện Bắc Mê được UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt, đầu tư xây dựng với tổng chiều dài 180m, bắc qua sông Gâm. Công trình có với tổng mức đầu tư phê duyệt lần đầu theo Quyết định số 179/QĐ-UBND ngày 03/02/2016 của UBND tỉnh Hà Giang là trên 57,596 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 516/QĐ-UBND ngày 02/02/2019 của UBND tỉnh là trên 91,229 tỷ đồng.

bac me ha giang nhieu cong trinh do dang khien doi song nguoi dan bi dao lon
Người dân đi lại vô cùng khó khăn.

Đây là cây cầu độc đạo kết nối cho khoảng 2.500 nhân khẩu của Thượng Tân và các xã lân cận, tuy nhiên đến nay vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành. Công trình cũng do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.

Cũng do thi công chậm tiến độ, gây ảnh hưởng đời sống, đi lại của người dân, cử tri xã Thượng Tân đã nhiều lần kiến nghị, tuy nhiên, sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Theo ông Hoàng Văn Tường - Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Tân: “Chưa có cầu, cuộc sống của người dân phải tự cung tự cấp, việc giao thương trao đổi hàng hóa với các địa phương khác gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi ngày chỉ có 2 chuyến đò chở cán bộ, người dân, học sinh đi lại trong mùa nước dâng, từ tháng 5 đến tháng 10. Còn mùa nước cạn, người dân phải lội bùn có khi ngập đến nửa người mới lên thuyền được. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế xã hội của xã”.

Ông Hoàng Văn Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Thượng Tân chia sẻ: “Cầu chưa xong nên việc đi lại rất khó khăn. Từ khi dự án được khởi công, đến nay từ hồ sơ thiết kế đến việc thi công đoạn đường xuống hai bên đầu cầu, xã đều không nắm được. Xã chỉ nhận được một biên bản bàn giao tuyến đường của chủ đầu tư”.

bac me ha giang nhieu cong trinh do dang khien doi song nguoi dan bi dao lon
Công trình Cầu treo Thượng Tân chỉ có vài công nhân, máy móc, vật liệu và thiết bị nằm ngổn ngang.

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Giang cho biết: “Toàn bộ phần đổ bê tông trụ cơ bản đã hoàn thành, từ nay đến hết tháng 12/2020 sẽ kéo xong phần cáp cầu và mặt cầu. Khó khăn trong công tác thi công là do lòng hồ sâu nên ảnh hưởng tới tiến độ. Mặc dù vậy, cầu treo qua sông Gâm vẫn sẽ được bàn giao đúng tiến độ trước 30/12/2020 theo cam kết với UBND tỉnh”.

Ông Nguyễn Xuân Hùng hứa là vậy, tuy nhiên, có mặt tại địa điểm thi công, phóng viên chứng kiến công trường chỉ có vài công nhân, máy móc, vật liệu và thiết bị nằm ngổn ngang… Với thực tế này, việc đảm bảo tiến độ thi công có thể sẽ khó thành hiện thực.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Củng Thị Mẩy - Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết: “Với trách nhiệm của huyện, chúng tôi cũng đã đề xuất với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh rà soát những hạng mục để sớm khắc phục tình trạng trên. Qua đó tiếp tục đầu tư sửa chữa đảm bảo nước cho người dân, đề nghị với tỉnh bổ sung thêm các mối nước về các đơn vị cơ quan trường học, y tế, các hộ dân ở khu vực trung tâm xã. Việc thi công xây dựng cầu treo xã Thượng Tân, chúng tôi kiến nghị với tỉnh tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư sớm hoàn thành đúng tiến độ, đúng theo cam kết để người dân nơi đây sớm được hưởng lợi”.

Hải Châu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load