Thứ tư 24/04/2024 20:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bạc Liêu: Mạnh tay lập lại trật tự đầu tư và xử lý ô nhiễm môi trường

19:54 | 12/07/2020

Gần đây Bạc Liêu thu hút khá tốt các nhà đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh những nhà đầu tư có nhiều tiềm lực, đầu tư khá tốt vẫn còn những nhà đầu tư do nhiều nguyên nhân vẫn chưa thực hiện các dự án như cam kết.

bac lieu manh tay lap lai trat tu dau tu va xu ly o nhiem moi truong
Khu đất dự kiến xây dựng hai khu phức hợp đã được giao cho nhà đầu tư 4 năm nay nhưng vẫn chư triển khai thực hiện (ảnh Nhật Hồ)

"Tối hậu thư" cho dự án ngàn tỉ

Đối với một số dự án, UBND tỉnh cho biết đã chỉ đạo Sở Kế hoạch Đầu tư yêu cầu nhà đầu tư lập tiến độ chi tiết và nhà đầu tư có văn bản cam kết sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư cho biết: UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch Đầu tư, phối hợp với các đơn vị có liên quan và UBND TP. Bạc Liêu làm việc với nhà đầu tư để làm rõ các nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai thực hiện dự án.

bac lieu manh tay lap lai trat tu dau tu va xu ly o nhiem moi truong
Giám đốc Sở Kê hoạch Đầu tư Bạc Liêu Trần Thanh Tâm: sẽ cương quyết thu hồi nếu không thực hiện đúng cam kết (ảnh Nhật Hồ)

Qua làm việc với nhà đầu tư về việc xử lý đối với một số dự án "ngàn tỉ", nhận thấy ngoài những yếu tố chủ quan từ phía nhà đầu tư thì có nhiều yếu tố khách quan khác như: Do dịch bệnh và công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư triển khai thi công chậm… Nhà đầu tư đã có văn bản cam kết tiến độ triển khai thực hiện.

Khi các chủ đầu tư cam kết thực hiện dự án theo đúng quy hoạch xây dựng được duyệt và phương án trúng đấu giá quyền sử dụng đất, thời gian hoàn thành và đưa vào hoạt động thì đây là lần gia hạn cuối cùng với phía tỉnh, trường hợp không thực hiện theo đúng tiến độ thì nhà đầu tư chấp thuận việc thu hồi dự án.

Cương quyết xử lý ô nhiễm môi trường

Đại biểu Trần Thị Huỳnh Dao đề nghị UBND tỉnh cho biết trách nhiệm quản lý của ngành chức năng và giải pháp khắc phục tình trạng nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đảm bảo từ mô hình nuôi tôm siêu thâm canh cũng như nước thải từ các nhà máy và các cơ sở chế biến tôm đã gây ô nhiễm nguồn nước, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất chung của vùng nuôi trồng thủy sản.

bac lieu manh tay lap lai trat tu dau tu va xu ly o nhiem moi truong
Sẽ kiểm tra môi trường thường xuyên các Nhà máy chê biến thủy sản xuất khẩu (ảnh Nhật Hồ)

Ông Lữ Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường thông tin: Hiện nay, toàn tỉnh có 13 công ty, doanh nghiệp, 2 đơn vị sự nghiệp và 342 hộ dân đã thực hiện mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao trên tổng diện tích đất là 1.845ha, diện tích mặt nước nuôi 185,22ha, với 1.575 ao/hồ nuôi. Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đối với loại hình này, năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động nuôi trồng thủy sản, nuôi tôm siêu thâm canh trên địa bàn tỉnh.

Hiện tại, đa số các doanh nghiệp và người dân đã bước đầu áp dụng tiến bộ khoa học vào trong kỹ thuật nuôi tôm siêu thâm canh, cũng như quy trình xử lý chất thải trong nuôi tôm cơ bản đạt yêu cầu. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hộ gia đình, cá nhân chưa quan tâm, chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường.

Để tăng cường công tác quản lý về bảo vệ môi trường đối với loại hình chế biến thủy sản và nuôi tôm siêu thâm canh, đại diện ngành chức năng cho biết thời gian tới, sẽ làm tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong hoạt động chế biến thủy sản, nuôi tôm siêu thâm canh trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kiên quyết xử lý đúng theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm xả thải gây ô nhiễm môi trường. Tiếp tục phát huy có hiệu quả đường dây nóng về tiếp nhận, xác minh, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức và cá nhân về ô nhiễm môi trường của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh để kịp thời ngăn chặn các hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Theo NHẬT HỒ/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load