Thứ sáu 19/04/2024 21:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bạc Liêu hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng bị ảnh hưởng Covid-19

19:13 | 13/06/2021

(Xây dựng) – Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cùng sự biến động của thị trường vật liệu xây dựng khiến cho các doanh nghiệp ngành Xây dựng gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Bạc Liêu đã đưa ra những giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng vượt khó thời Covid-19.

nganh xay dung bac lieu tang cuong cac bien phap phong chong dich covid 19 tren cac cong truong xay dung
Ngành Xây dựng Bạc Liêu tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên các công trường xây dựng.

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư kéo dài từ đầu tháng 5 đến nay làm cho các doanh nghiệp xây dựng gặp rất nhiều khó khăn, không có công trình mới hoặc có công trình nhưng không thể thi công được do yêu cầu về giãn cách xã hội của chính quyền địa phương.

Nếu công trình nằm trong danh mục được thi công thì phải đảm bảo yêu cầu “3 tại chỗ”: thi công tại chỗ, chống dịch tại chỗ và ăn ở tại chỗ hoặc “1 cung đường – 2 địa điểm”: chỉ duy nhất 1 cung đường vận chuyển tập trung công nhân từ nơi công trường xây dựng đến nơi ở của công nhân làm tăng chi phí…do đó nhiều công trình thi công chậm tiến độ.

Đặc biệt, nhiều nhà thầu xây dựng trong nước đã ký hợp đồng xây dựng với các doanh nghiệp nước ngoài nhưng bị trễ hợp đồng do không kịp tiến độ thi công nên phải đền bù hợp đồng với mức phí rất cao. Thêm vào đó, dù doanh nghiệp xây dựng không hoạt động được nhưng vẫn phải trả tiền lãi vay ngân hàng, tình hình giải ngân vốn đầu tư công chậm càng làm doanh nghiệp xây dựng gặp khó khăn về vốn.

Ngoài ra, hoạt động xây dựng còn phải đối mặt với các khó khăn về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; công tác quy hoạch chưa đồng bộ, chất lượng chưa cao; thiết kế chậm; việc triển khai các dự án đầu tư hạ tầng, giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, một số dự án đã được bố trí đủ vốn nhưng vẫn chậm triển khai; năng lực tài chính của một số chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng còn hạn chế; nhiều dự án bị bỏ dở hoặc thi công cầm chừng…

Trao đổi với phóng viên về tình hình hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, ông Phạm Văn Thiều, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết: UBND tỉnh đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn bố trí cán bộ, công chức chủ động nắm bắt tình hình hoạt động xây dựng (kể cả trật tự xây dựng), nhất là việc thi công xây dựng các công trình quy mô nhỏ và nhà ở riêng lẻ trong thời gian giãn cách xã hội nhằm có biện pháp xử lý kịp thời, các hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng theo quy định. Trường hợp phát hiện chủ đầu tư (chủ hộ, chủ công trình), nhà thầu (bao gồm cả tổ chức, cá nhân thực hiện việc thi công xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ) trong quá trình thi công xây dựng không đảm bảo các quy định phòng chống dịch bệnh của UBND tỉnh thì phải tạm dừng hoạt động và báo cáo về UBND cấp huyện để xử lý vi phạm theo đúng quy định.

Ông Huỳnh Quốc Ca, Giám đốc Sở Xây dựng Bạc Liêu chia sẻ thêm: Sở đã tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát phải có biện pháp kiểm tra, giám sát người ra vào công trường, trường hợp phát hiện người có dấu hiệu của bệnh Covid-19 cần phải kịp thời báo cáo cơ quan y tế gần nhất để xử lý. Thực hiện nghiêm các biện pháp 5K theo hướng dẫn của ngành Y tế tại công trường xây dựng.

Tăng cường quản lý công nhân đang làm việc tại công trường xây dựng. Đối với công nhân đến từ các tỉnh, thành có công bố dịch bệnh cần phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế theo quy định. Hạn chế tối đa việc để công nhân đi ra ngoài tỉnh trong quá trình làm việc.

Có kế hoạch phân bổ lực lượng công nhân tại công trường phù hợp, vừa đảm bảo tiến độ thi công xây dựng vừa đảm bảo không tập trung quá đông. Khuyến khích chủ đầu tư áp dụng việc phân tổ, nhóm làm việc để dễ kiểm soát trong việc phòng, chống dịch tại công trình đang thi công.

Thiết lập đường dây nóng tại công trường xây dựng để kịp thời phối hợp với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp liên quan đến dịch bệnh Covid-19 khi có yêu cầu.

Bên cạnh những giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bạc Liêu đã hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh bằng các biện pháp thiết thực như:

Một là: Triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư thực sự là sự hỗ trợ hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa năng lực có hạn, gặp nhiều khó khăn.

Hai là: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận những dự án ngay tại địa phương nơi doanh nghiệp hoạt động; giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính trong việc cấp phép và thanh quyết toán công trình xây dựng.

Ba là: Hỗ trợ tốt nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, tạo điều kiện trong việc nộp thuế cũng như hỗ trợ giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng; bình ổn giá nguyên vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá thép xây dựng.

Bốn là: Kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng ban hành chính sách cho phép các cơ quan, tổ chức xã hội - nghề nghiệp đủ điều kiện tổ chức sát hạch phục vụ cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, hành nghề kiến trúc theo hình thức trực tuyến.

Trao đổi với phóng viên, chủ đầu tư dự án Điện gió Đông Hải 1 cho biết: Mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp, nhưng với những chính sách ưu tiên của tỉnh Bạc Liêu đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tập kết vật tư, thi công các công trình điện gió trên địa bàn được triển khai hiệu quả. Trên các công trình điện gió đã bố trí công nhân chia ca làm việc, thực hiện phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh, nhất là quy tắc 5K.

Có thể thấy, các giải pháp tỉnh Bạc Liêu đề xuất đều hướng đến mục tiêu chung gỡ khó cho doanh nghiệp ngành Xây dựng nhằm thực hiện được "mục tiêu kép" vừa ổn định sản xuất, vừa chống dịch an toàn.

Nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ kép của ngành Xây dựng, vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh hiệu quả vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ngày 31/5/2021, Sở Xây dựng ban hành Công văn số 660/SXD-TTrS yêu cầu Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh; các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình: Dân dụng và Công nghiệp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế - Hạ tầng thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phốthực hiện một số nội dung sau:

Thực hiện nghiêm các Văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Covid-19 tỉnh, Sở Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Riêng đối với ngành Xây dựng, trước đây Sở Xây dựng đã ban hành Công văn số 533/SXD-TTrS ngày 12/5/2021 về việc thực hiện các biện pháp quản lý Nhà nước về xây dựng trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc.

Bài: Bạc Liêu hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng bị ảnh hưởng Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Hạ Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load