Thứ bảy 20/04/2024 11:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn sẽ là một địa chỉ tin cậy và đầy triển vọng của các nhà đầu tư

20:09 | 31/12/2019

(Xây dựng) - “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho DN” là một trong những giải pháp chính được tỉnh Bắc Kạn đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

bac kan se la mot dia chi tin cay va day trien vong cua cac nha dau tu
Khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Ba Bể đi vào hoạt động.

Những tiến bộ vượt bậc

Năm 2019, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn gặp nhiều khó khăn như: Dịch tả lợn châu Phi bùng phát và lây lan nhanh trong các tháng đầu năm; mưa, bão gây ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân; sản xuất công nghiệp còn khó khăn, nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, hiệu quả hoạt động của các DN trên địa bàn tỉnh còn thấp... Song với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, kinh tế - xã hội năm 2019 của tỉnh Bắc Kạn đã đạt được kết quả quan trọng, toàn diện. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng thấp, thị trường tiền tệ, tín dụng ổn định, thu ngân sách đạt khá, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường đảm bảo yêu cầu, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Đã có 29/32 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; GRDP bình quân đầu người đạt 34,2 triệu đồng, tăng 2,4 triệu đồng so với năm 2018.

Công tác phát triển rừng đạt 6.614 ha, vượt 15% kế hoạch. Việc quản lý, bảo vệ rừng được tăng cường thực hiện thường xuyên, có hiệu quả, góp phần giữ an toàn những cánh rừng đặc dụng, phòng hộ, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng lên 72,6%, cao nhất trên toàn quốc. Cùng với đó, công tác khai thác lâm sản đạt 281 nghìn m3 gỗ, vượt 40,8% kế hoạch đề ra, mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân tham gia trồng rừng.

Trong sản xuất công nghiệp, tỉnh Bắc Kạn đã tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất công nghiệp theo Đề án được phê duyệt. Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) đạt hơn 1.000 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch và tăng 8,54% so với cùng kỳ năm 2018.

Việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản được các cấp, các ngành đã triển khai thực hiện nghiêm các giải pháp quản lý đầu tư công, tập trung giao vốn ngay từ đầu năm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Dự ước giải ngân đạt 89,8% kế hoạch. Nhiều công trình trọng điểm như dự án nâng cấp Tỉnh lộ 254, dự án xây dựng kè sông Cầu, các công trình thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, các dự án ODA đầu tư hạ tầng đang được đầu tư xây dựng và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Hoạt động thương mại đạt kết quả khá với tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 6.065 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2018 và đạt 100% kế hoạch. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 6,5 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 2,5 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm nông - lâm sản như là gỗ dán, quả mơ... đã qua sơ chế của các DN tại khu công nghiệp Thanh Bình.

Các sự kiện văn hóa, kinh tế được thực hiện tốt, kết cấu hạ tầng được đầu tư nâng cấp hấp dẫn khách du lịch đến Bắc Kạn. Trong năm 2019, lượng khách đến du lịch tại tỉnh ước đạt 527 nghìn lượt, tăng 8,77%; tổng doanh thu đạt 347 tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2018. Công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DN đã được các cấp, các ngành đã chủ động đối thoại, gặp mặt DN để xúc tiến, vận động đầu tư.

Điểm đến của các nhà đầu tư

Bắc Kạn là tỉnh miền núi Bắc bộ, phía Đông giáp tỉnh Lạng Sơn, phía Tây giáp tỉnh Tuyên Quang, phía Nam giáp tỉnh Thái Nguyên, phía Bắc giáp tỉnh Cao Bằng. TP Bắc Kạn cách Thủ đô Hà Nội 150 km theo QL3. Nằm gần vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, tỉnh Bắc Kạn có hệ thống cơ sở hạ tầng khá tốt, môi trường xã hội an toàn, có nhiều lợi thế phát triển về nông, lâm nghiệp, du lịch gắn với công nghiệp chế biến khoáng sản, nông lâm sản, sản xuất VLXD.

Năm 2019, Bắc Kạn đã thu hút được 9 dự án đầu tư, trong đó có 7 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 389,9 tỷ đồng, 1 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 180 tỷ đồng. Các dự án đều đang trong quá trình thực hiện các thủ tục về đất đai, môi trường, cấp phép xây dựng… Lũy kế đến nay, Bắc Kạn có 105 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký khoảng 8.031 tỷ đồng, 4 dự án FDI với tổng vốn đăng ký khoảng 10 triệu USD. Ngoài ra có một số dự án khu dân cư, du lịch sinh thái... đang triển khai thực hiện theo hình thức đấu giá theo quy định của Luật Đất đai, đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu. Các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn chủ yếu là các dự án khai thác, chế biến khoáng sản; chế biến nông, lâm sản; sản xuất vật liệu xây dựng, khu dân cư...

Ngoài ra, có nhiều nhà đầu tư cũng bắt đầu đến khảo sát, tìm hiểu để đầu tư vào tỉnh như: Công ty CP Tập đoàn Trường Thành Việt Nam, Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Trương Gia khảo sát đầu tư vào du lịch; Tập đoàn Central Group Việt Nam bước đầu triển khai Dự án sinh kế cộng đồng nhằm đưa các sản phẩm nông sản vào hệ thống siêu thị Big C tại Hà Nội; Công ty CP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương tìm hiểu đầu tư khu đô thị tại TP Bắc Kạn…

bac kan se la mot dia chi tin cay va day trien vong cua cac nha dau tu
Đường về Bắc Kạn đã được cải thiện.

Với phương châm “DN là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Thành công của DN cũng chính là thành công của tỉnh”, tỉnh Bắc Kạn trân trọng cảm ơn các nhà đầu tư, DN đã đồng hành cùng sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trong những năm qua. Bắc Kạn hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư, DN đang và sẽ dành sự quan tâm đầu tư đối với tỉnh chúng tôi.

Bắc Kạn cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quý vị khi đến đầu tư, hợp tác với tỉnh. Bằng lộ trình cụ thể, chúng tôi đã và đang quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, hoàn thiện cơ chế chính sách trong đầu tư, đặc biệt là các chính sách để phát triển nông lâm nghiệp, dịch vụ du lịch, thực hiện tốt cơ chế đối thoại, tham vấn ý kiến của DN; hỗ trợ DN khởi nghiệp, đảm bảo quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh; hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để các DN triển khai các dự án đầu tư có hiệu quả.

Năm 2020 đã đến. Đây là năm cuối của nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ tỉnh. Với tinh thần phát huy những thành quả đã đạt được và chủ động khắc phục những tồn tại, hạn chế, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã đề ra mục tiêu cao hơn, để cùng đoàn kết, phấn đấu nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Theo đó, tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách, giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ về tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tăng trưởng kinh tế phù hợp với điều kiện của tỉnh. Tiếp tục phát triển nông - lâm nghiệp gắn với sản xuất hàng hóa; đôn đốc, tháo gỡ khó khăn và phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến; tăng cường quản lý đầu tư công; nâng cao chất lượng dịch vụ, du lịch. Tăng cường công tác xúc tiến thu hút đầu tư. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường và cải thiện đời sống nhân dân... Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Với quyết tâm xây dựng Bắc Kạn trở thành địa phương phát triển và có môi trường đầu tư thuận lợi, Bắc Kạn sẽ là một địa chỉ tin cậy và đầy triển vọng của các nhà đầu tư.

Lý Thái Hải
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load