Thứ tư 24/04/2024 03:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Làng thanh niên lập nghiệp Hà Hiệu có cơ hội “hồi sinh”

21:09 | 02/10/2020

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa có quyết định cấp kinh phí cho Tỉnh đoàn Bắc Kạn thực hiện Dự án Làng thanh niên lập nghiệp Hà Hiệu sau nhiều năm dự án trong tình trạng “đắp chiếu” vì thiếu vốn.

bac kan lang thanh nien lap nghiep ha hieu co co hoi hoi sinh
Nhiều hạng mục thi công của dự án không đảm bảo chất lượng đã và đang xuống cấp.

Dự án Làng thanh niên lập nghiệp Hà Hiệu do Tỉnh đoàn Bắc Kạn làm chủ đầu tư, với mục tiêu phát huy vai trò xung kích, tình nguyện lập thân lập nghiệp của thanh niên, nhằm phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm sinh kế cho thanh niên “an cư lạc nghiệp”.

Đây là dự án được triển khai nằm trong Đề án xây dựng “Làng thanh niên lập nghiệp” giai đoạn 2013 - 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự án được thực hiện tại xã Hà Hiệu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn với tổng diện tích hơn 830ha; tổng mức đầu tư của dự án là hơn 39,6 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư của Trung ương Đoàn là hơn 33,5 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn ngân sách của tỉnh.

Ban đầu, thời gian thực hiện của dự án được ấn định từ năm 2015 đến năm 2019. Tuy nhiên, đến tháng 12/2019, Ban Bí thư Trung ương Đoàn quyết định điều chỉnh Dự án Làng thanh niên lập nghiệp Hà Hiệu từ năm 2015 đến hết quý III/2020, chủ đầu tư là Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bắc Kạn, đơn vị thi công là Tổng Công ty 319 - Bộ Quốc phòng.

Đến nay, dự án đã giải phóng được 2,84ha đất, chủ yếu để xây dựng hạ tầng, bố trí đất ở cho khoảng 13 - 15 hộ dân tại khu trung tâm.

Các hạng mục đã thi công xong gồm: Nhà ở tập thể Ban Quản lý dự án, bếp; đường giao thông khu nội thôn. Các hạng mục đang thi công gồm: Đường giao thông trục chính, kho xưởng bảo quản nông sản và phương tiện sản xuất, hệ thống cấp nước sinh hoạt, san nền khu trung tâm. Các hạng mục chưa thi công gồm: Cổng làng; hệ thống điện; thiết bị, phương tiện sản xuất (chưa được phê duyệt danh mục thiết bị).

Dự án có quy mô tiếp nhận và ổn định tại chỗ khoảng 70 hộ gia đình thanh niên. Song, đến thời điểm hiện nay mới có 13 hộ đăng ký thực hiện.

Thời điểm lập dự án, thôn Lủng Tráng (vùng dự án) có 53 hộ dân với 330 khẩu, hiện nay đã nâng lên 61 hộ (01 hộ tạm trú). Số thanh niên có nhu cầu tách hộ là 30 người, tuy nhiên hiện nay số thanh niên ở nhà phát triển kinh tế là 17 người, còn lại là đi làm ăn xa nên phần nào ảnh hưởng đến việc sắp xếp cũng như đảm bảo số lượng hộ dân của Làng thanh niên.

Theo đại diện Tỉnh đoàn Bắc Kạn: Nguyên nhân dự án chậm là do một số hạng mục cắt giảm, một phần do điều chỉnh dự án nên dẫn đến chậm. Dự án gồm một số hạng mục chính như đường giao thông, đường điện, đường nước, nhà văn hóa và lớp học, kho bảo quản nông sản… nhưng trong quá trình thực hiện, một số hạng mục công trình đã được các nguồn vốn khác đầu tư thực hiện, nên phải điều chỉnh dự án cắt giảm các hạng mục: Nhà văn hóa và làm việc của Ban Quản lý dự án, hạng mục nhà trẻ mẫu giáo, hạng mục phân trường tiểu học. Đồng thời, bổ sung hạng mục mở rộng nâng cấp mặt đường từ điểm đầu tuyến đường của dự án ra Quốc lộ 279, thiết kế bám theo mặt đường hiện tại, cứng hóa mặt đường theo theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại B...

Ngoài ra, do chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm, cán bộ thực hiện dự án kiêm nhiệm, chưa thành lập được tổng đội thanh niên xung phong; trong vùng dự án đất đã được giao cho các hộ dân, chủ yếu là đất rừng, đồi núi cao, chia cắt, thiếu quỹ đất dành cho sản xuất nông nghiệp, xây dựng các mô hình. Việc xây dựng các mô hình, hợp phần sản xuất tại Làng thanh niên cũng gặp nhiều khó khăn.

Từ kiến nghị của chủ đầu tư, ngày 02/10/2020 UBND tỉnh Bắc Kạn đã có Quyết định số 1790/QĐ-UBND về việc cấp kinh phí cho Tỉnh đoàn Bắc Kạn thực hiện Dự án Làng thanh niên lập nghiệp Hà Hiệu.

Theo đó, tổng số kinh phí được UBND tỉnh Bắc Kạn cấp là 676.300.000 đồng từ nguồn sự nghiệp kinh tế tỉnh điều hành năm 2020. Trong đó, kinh phí thực hiện các hợp phần phát triển sản xuất là 526.300.000 đồng, số còn lại dành cho hỗ trợ di, giãn dân.

Tỉnh đoàn Bắc Kạn đang chỉ đạo nhà thầu tập trung máy móc thiết bị, nhân công đảm bảo hoàn thiện các hạng mục xây lắp và hoàn thành dự án trong năm 2020.

Tuy nhiên, phản ánh tới phóng viên Báo điện tử Xây dựng, nhiều bạn đọc vẫn lo ngại tính hiệu quả của dự án đã “lỗi thời” so với mục tiêu ban đầu, bởi thực tế lượng thanh niên ly hương không về quê ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, phần đất cần giải phóng mặt bằng còn rất lớn; nhiều hạng mục thi công của dự án không đảm bảo chất lượng đã và đang xuống cấp…

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load