Thứ sáu 29/03/2024 14:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

16:54 | 19/05/2021

(Xây dựng) - Trước thực tế khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn tái diễn tại nhiều nơi, mới đây, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo Công an tỉnh và lãnh đạo các ngành, địa phương chịu trách nhiệm quản lý, xử lý, ngăn chặn đối với các hoạt động này.

bac kan bao ve khoang san chua khai thac
Tài nguyên đất đai bị khai thác bừa bãi tại huyện Chợ Đồn.

Bắc Kạn có nguồn tài nguyên khoáng sản tương đối đa dạng, phong phú và rất đặc trưng. Theo kết quả công tác điều tra địa chất, tỉnh Bắc Kạn có trên 270 mỏ và điểm khoáng sản thuộc 24 loại khoáng sản được chia thành 5 nhóm: Khoáng sản nhiên liệu; khoáng sản kim loại có khoáng chất công nghiệp (đá vôi xi măng, sét xi măng, đá vôi trắng, dolomit, pyrit, barit, graphit và thạch anh tinh thể, đá ốp lát); vật liệu xây dựng thông thường khá phổ biến như đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường; đất sét làm gạch, ngói; cát, sỏi.

Tại Bắc Kạn, tiềm năng về khoáng sản kim loại là khá triển vọng gồm quặng sắt, sắt - mangan với tài nguyên dự báo khoảng hơn 15 triệu tấn. Nhiều nhất là khoáng sản chì - kẽm, có 77 mỏ và điểm khoáng sản tập trung chủ yếu ở các huyện: Chợ Đồn, Ngân Sơn, trữ lượng khoảng 4 triệu tấn. Antimon chủ yếu là các điểm quặng với trữ lượng không lớn, tập trung ở huyện Chợ Mới và huyện Na Rì. Thiếc tại Bắc Kạn được dự báo có trữ lượng khoảng trên 2.300 tấn, trong đó thiếc gốc kiểu thiếc đa kim chỉ gặp ở Nà Đeng, huyện Ngân Sơn, thân quặng có dạng mạch; thiếc sa khoáng có nhiều ở Lũng Cháy, huyện Chợ Đồn.

Đối với vàng có 02 loại là vàng nguyên gốc và vàng sa khoáng được phân bổ ở phía đông của tỉnh, tạo thành một dải dọc theo sông Bắc Giang từ huyện Ngân Sơn đến huyện Na Rì, gồm 17 mỏ và điểm quặng, trong đó có 7 điểm mỏ vàng gốc và 10 điểm vàng sa khoáng với tổng trữ lượng dự báo khoảng 30 - 50 tấn.

Ngoài ra, Bắc Kạn còn có các khoáng sản phi kim loại khác như sét gạch ngói tại huyện Ba Bể; sét xi măng ở huyện Chợ Mới; đá vôi trắng ở các huyện Chợ Đồn, Bạch Thông và Ba Bể; graphit ở các huyện Chợ Mới, Bạch Thông, Ba Bể. Trên địa bàn tỉnh cũng phát hiện đá quý và nửa đá quý như hạt đá quý rubi và saphia sa khoáng hoặc gốc.

Thời gian qua, đặc biệt là từ cuối năm 2020 đến nay, tại một số địa phương trong tỉnh Bắc Kạn còn xảy ra khai thác khoáng sản trái phép, như: Tại khu vực xã Bình Văn (huyện Chợ Mới), khu vực xã Bằng Lãng (huyện Chợ Đồn), khu vực xã Bằng Vân (huyện Ngân Sơn), khu vực xã Dương Quang (thành phố Bắc Kạn)…

Ngay sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân hoặc thông tin phản ánh của cơ quan báo chí, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức kiểm tra, đồng thời có văn bản đôn đốc UBND các huyện, thành phố tiến hành giải tỏa, ngăn chặn và xử lý các vi phạm theo quy định. Tuy nhiên, tại một số địa phương hiện tượng lén lút khai thác khoáng sản trái phép chưa được ngăn chặn triệt để.

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chợ Đồn, trong năm 2020, huyện đã thu giữ gần 50 tấn quặng khai thác trái phép, riêng 2 tháng đầu năm 2021 là 1.400kg.

Ngày 21 và 25/01/2021, Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Bắc, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Chợ Đồn, UBND thị trấn Bằng Lũng và UBND xã Bằng Lãng đã đi kiểm tra các khu vực khai thác trái phép theo phản ánh. Kết quả kiểm tra cho thấy có dấu hiệu khai thác khoáng sản (chì, kẽm) trái phép tại hai khu vực được kiểm tra, nhưng không phát hiện được đối tượng khai thác trái phép…

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn, ngày 13/5/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên đã có Văn bản chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương thực hiện nghiêm quy định hiện hành; khẳng định lại trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu nơi để xảy ra khai thác khoáng sản trái phép.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Kạn cũng giao Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương thực hiện tốt công tác đăng ký tạm trú, tạm vắng trên địa bàn; ngăn chặn, phòng ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động khoáng sản theo quy định.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng đất vào mục đích hoạt động khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 693/QĐ-UBND cho phép Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng 6.453m2 đất tại khu vực Núi Nấy (xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) vào mục đích hoạt động khoáng sản.

  • Quảng Nam: Công ty TNHH Phước Minh được cho phép thăm dò khoáng sản vàng gốc tại Bãi Ruộng

    (Xây dựng) – Công ty TNHH Phước Minh được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép thăm dò khoáng sản trong diện tích 1,01ha với thời hạn 20 tháng tại Bãi Ruộng, thôn 2, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn.

  • Quảng Ngãi: Phê duyệt tiền cấp quyền khai thác mỏ đất Núi Bé

    (Xây dựng) – Mỏ đất Núi Bé thuộc xã Nghĩa Thắng (huyện Tư Nghĩa), có diện tích 7,34ha, trữ lượng được phê duyệt đưa vào thiết kế khai thác gần 280.000m3 đang được tức tốc cho “ra lò” để phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

  • Sơn Tín Phát - đơn vị chuyên phân phối ngói bitum hàng đầu Việt Nam

    (Xây dựng) - Sơn Tín Phát là một trong những đơn vị thi công và cung cấp các sản phẩm tấm lợp bitum chất lượng cao tại Việt Nam. Với sứ mệnh luôn mang đến trải nghiệm chất lượng cho khách hàng. Chính vì vậy mà đây được xem là đơn vị đối tác quan trọng trong nhiều công trình xây dựng lớn nhất miền Trung. Để có thể hiểu thêm về đơn vị Sơn Tín Phát này, mời bạn đọc hãy cùng chúng tôi xem ngay bài viết dưới đây.

  • Quảng Nam: Đấu giá 22 mỏ đất san lấp và cát, đá làm vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam sẽ thực hiện đấu giá 14 mỏ đất san lấp tại các huyện Quế Sơn, Đại Lộc, Phú Ninh, Tiên Phước, Phước Sơn. Ngoài ra, đấu giá 6 mỏ cát tại huyện Tây Giang và thị xã Điện Bàn và 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại huyện Phú Ninh và huyện Tây Giang.

  • Tìm hiểu về cửa nhựa gỗ composite thương hiệu SaiGonDoor

    (Xây dựng) - Cửa nhựa gỗ composite hiện nay đang là một lựa chọn lý tưởng cho các không gian sống hiện đại, chúng kết hợp được tính thẩm mỹ và độ bền vững. Nhờ vào tính linh hoạt và đa dạng của sản phẩm này, cửa nhựa composite đã được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, từ cửa chính của căn nhà đến cửa phòng ngủ, cửa nhà vệ sinh, thậm chí là cửa sổ. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên của vân gỗ và tính năng ưu việt của nhựa làm cho cửa nhựa gỗ composite trở thành một giải pháp hoàn hảo cho không gian sống hiện đại. Bạn đang có nhu cầu tìm mua cửa nhựa gỗ composite thì Saigondoor sẽ là địa chỉ đáng tin cậy khi bạn cần tìm kiếm các sản phẩm, mẫu mã về cửa nhựa gỗ composite.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load