Thứ tư 24/04/2024 06:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bác Hồ với ngành Xi măng Việt Nam

16:41 | 20/05/2020

(Xây dựng) - Về thăm nhà máy xi măng Hải Phòng xưa, bên dòng sông Cấm, giờ là khu đô thị mới khang trang, nhưng dấu xưa về nhà máy xi măng với những trang sử hào hùng oanh liệt vẫn còn in đậm. Xi măng Hải Phòng là nhà máy xi măng duy nhất được đón Bác về thăm.

bac ho voi nganh xi mang viet nam
Bác Hồ về thăm nhà máy.

Còn đó ống khói được xây dựng cách đây 120 năm như nhân chứng trường tồn nhắc về lịch sử, là bảo tàng ngành Xi măng với nhiều tư liệu quý, là đền thờ Bác Hồ kính yêu - nơi gửi gắm lòng tôn kính, biết ơn của lớp lớp cán bộ ngành Xi măng đối với Bác. Nơi đây được ví như bảo tàng tinh thần của cán bộ, công nhân viên ngành Xi măng, nơi lưu giữ ngọn lửa, hun đúc nhiệt huyết truyền thống quý báu của ngành.

Cách đây đúng 63 năm, ngày 30/5/1957, cán bộ công nhân viên chức nhà máy xi măng Hải Phòng vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm. Bác đến khu chuyển đá, bừa bùn, lò nung, đóng bao và nói chuyện với cán bộ, công nhân tại nhà Tháo (Phân xưởng đóng bao): “Nhà máy Xi măng Hải Phòng trước đây là của thực dân. Bây giờ là của các cô, các chú. Người công nhân trước đây là người làm thuê cho tư bản, bây giờ là người làm chủ đất nước, phải xứng đáng với vai trò của mình…

Trong chuyến công tác cùng Tổng Công ty Xi măng Việt Nam đến Vicem Hải Phòng, đoàn vinh dự được đến thăm và gặp gỡ bà Trương Thị Len - nguyên Tổ trưởng Tổ đá nhỏ ca A, nhà máy Xi măng Hải Phòng - người vinh dự 7 lần được gặp Bác Hồ.

Ở tuổi ngoài 80, nhưng mỗi lần nhắc lại kỷ niệm được đón Bác đến thăm nhà máy ngày 30/5/1957, bà Len xúc động kể: Chúng tôi nhớ như in từng lời Bác căn dặn: “Muốn khắc phục những khó khăn phải chịu khó, chịu khổ. Ra sức lao động sản xuất để cải thiện đời sống. Công cuộc xây dựng lại đất nước ngày nay như đào một cái giếng uống nước, trồng một cái cây ăn quả. Người đào giếng thì phải chịu khát rồi mới có nước. Người trồng cây phải cố gắng vun trồng thì cây mới có quả… Phải tăng gia sản xuất; phải thực hành tiết kiệm; phải tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật lao động; phải ra sức học tập, trau dồi văn hóa, chính trị và kỹ thuật; phải luôn luôn đoàn kết, thật thà phê bình và tự phê bình”.

bac ho voi nganh xi mang viet nam
Dấu xưa lưu lại.

Những lời căn dặn của Bác trở thành động lực, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ và công nhân nhà máy các thời kỳ. Theo Bí thư Đảng ủy Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng Nguyễn Văn Quang, những nội dung trong Di chúc của Người luôn được Đảng ủy công ty quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và tổ chức thực hiện trong cán bộ, đảng viên, công nhân và người lao động. Từng Chi bộ, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ công ty và mỗi cán bộ, Đảng viên, công nhân công ty đều thấm nhuần lời dạy, tư tưởng của Bác về nêu cao vai trò lãnh đạo của Đảng; xây dựng mối đoàn kết, gắn bó; không ngừng thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, nghiêm túc tự phê bình và phê bình; nỗ lực học tập nâng cao kiến thức, trình độ mọi mặt, làm chủ khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại…

“Hãy sản xuất thật nhiều xi măng cho Tổ quốc”

Trong bối cảnh đất nước trong chiến tranh, cần xi măng để xây dựng các cơ sở hạ tầng, lô cốt chiến hào, các nhà máy… và sau hòa bình cần nhiều hơn nữa xi măng để xây dựng hệ thống hạ tầng quốc gia, các nhà máy, đường xá, cầu cống, thủy điện, Bác đã dặn cán bộ công nhân ngành Xi măng “Hãy sản xuất thật nhiều xi măng cho Tổ quốc”.

bac ho voi nganh xi mang viet nam
Nhà máy xi măng Hải Phòng ngày nay.

Trước thập niên 70 - 80 của thế kỷ 20, chỉ có duy nhất nhà máy xi măng Hải Phòng được xây dựng, vận hành sản xuất. Sau thập niên 70 - 80, các nhà máy xi măng như Bỉm Sơn, Hà Tiên, Hoàng Thạch được xây dựng. Và đến nay công suất toàn ngành vượt hơn 100 triệu tấn, với hàng loạt các dây chuyền lớn, hiện đại. Từ nước nhập khẩu xi măng, Việt Nam tự sản xuất đủ xi măng phục vụ nhu cầu xây dựng trong nước và xuất khẩu. Riêng Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) – doanh nghiệp xi măng lớn nhất Đông Nam Á có công suất 33 triệu tấn.

Trong bối cảnh mới, khi công suất đầu tư toàn ngành cao, đáp ứng dư nhu cầu tiêu thụ xi măng trong nước, thì việc siết đầu tư các nhà máy xi măng mới là cần thiết. Đồng thời, đẩy mạnh việc xây dựng, thực hiện chiến lược và quy hoạch của ngành Xi măng trong tình hình mới.

Vũ Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

  • Quảng Nam: Bí thư Thành ủy Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) – Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy thành phố Tam Kỳ được HĐND tỉnh Quảng Nam bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load