Thứ sáu 29/03/2024 17:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài 3: Sẵn sàng trở lại trạng thái mới

Bắc Giang: Vì sao “mở đường” cho doanh nghiệp hoạt động trong “tâm dịch”?

15:00 | 30/06/2021

(Xây dựng) – Sau hơn 1 tháng dồn tổng lực chống dịch, Bắc Giang đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho trạng thái kinh tế - xã hội bình thường mới và cơ bản các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp sẽ trở lại sản xuất.

bac giang vi sao mo duong cho doanh nghiep hoat dong trong tam dich 308918
Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn tin tưởng mục tiêu đến 1/7 các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang sẽ trở lại trạng thái bình thường và cơ bản các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp sẽ hoạt động trở lại.

Những mục tiêu quan trọng

Như Báo điện tử Xây dựng đã có bài phân tích “Vì sao Bắc Giang “mở đường” cho doanh nghiệp hoạt động trong “tâm dịch”, cho thấy cách làm kiên quyết, kịp thời của hệ thống chính trị tỉnh Bắc Giang. Điều đó cũng khẳng định: “Phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, không phải cứ chờ hết dịch mới làm”.

Đặc biệt, sau những kết quả khả quan của đợt tổng tiến công sau 21/6 sẽ không còn ca F0, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang đã cho thấy sự đoàn kết, đồng lòng trước cuộc chiến chống “giặc Covid”.

Theo thông tin từ phía UBND tỉnh Bắc Giang, trong ngày 27/6, phát sinh thêm 15 trường hợp F0, chủ yếu liên quan đến ổ dịch tại Lục Ngạn là các trường hợp F1 chuyển thành F0, ở trong các khu cách ly tập trung, vùng phong tỏa. Dự báo trong những ngày tới, số trường hợp F0 vẫn phát sinh mới song không nhiều.

Được biết trước đó, ngày 21/6, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Văn bản số 284 /PA-UBND về việc hỗ trợ doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp khôi phục sản xuất.

Tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu đến ngày 01/7 cơ bản các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp sẽ hoạt động sản xuất trở lại. Theo đó, phấn đấu trong tháng 7/2021, giá trị sản xuất công nghiệp đạt khoảng 8.000 tỷ đồng; tháng 8/2021 đạt khoảng 10.000 tỷ đồng; tháng 9, 10/2021 đạt khoảng 12.000 tỷ đồng/tháng; từ tháng 11/2021 đạt trên 15.000 tỷ đồng/tháng. Tổng số lao động đi làm trở lại đến hết 7/2021 đạt khoảng 30.000 người; đến hết 8/2021 đạt khoảng 50.000 người …

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn cho biết: “Tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo hỗ trợ các doanh nghiệp quay trở lại sản xuất kinh doanh. Mục tiêu đặt ra đến tháng 7, toàn bộ các doanh nghiệp trong địa bàn tỉnh sẽ được kích hoạt trở lại”.

Vấn đề thiếu hụt nguồn lao động cho các doanh nghiệp sau khi quay trở lại hoạt động cũng được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn lưu ý và yêu cầu các địa phương trong tỉnh tập trung cao cho việc hỗ trợ doanh nghiệp; kiểm tra, rà soát, đánh giá mức độ an toàn đối với các lao động có nguyện vọng quay lại làm việc tại các doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp. Bên cạnh đó, tập trung quản lý các khu cách ly tập trung, khu nhà trọ của các doanh nghiệp, tránh tình trạng phát sinh các ca F0 mới trong các khu ở tập trung của công nhân…

Điều chỉnh các biện pháp nhằm khôi phục hoạt động sản xuất

Đây là nội dung quan trọng đã được Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch với các huyện, thành phố Bắc Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nhấn mạnh các giải pháp, trong đó yêu cầu các địa phương thực hiện song hành hai nhiệm vụ chống dịch và tăng tốc khôi phục sản xuất, không để hậu quả của dịch ảnh hưởng kéo dài làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, huyện Lục Ngạn cần quyết liệt truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng tại khu vực nguy cơ cao, từ đó tiếp tục có biện pháp nới lỏng dần, khoanh vùng diện hẹp để tạo điều kiện cho bà con tiêu thụ vải thiều…

bac giang vi sao mo duong cho doanh nghiep hoat dong trong tam dich 308918
Điểm “nóng” Covid-19 trong Khu công nghiệp Bắc Giang đã trở thành “vùng an toàn”.

Đối với huyện Việt Yên, ngoài nhiệm vụ chống dịch còn phải sắp xếp khu nhà trọ cho công nhân; làm sạch địa bàn Núi Hiểu, tiến tới làm khu lưu trú an toàn cho công nhân trong Khu công nghiệp.

“Các huyện, thành phố tiếp tục linh hoạt trong PCD nhằm thực hiện mục tiêu kép, phấn đấu đến ngày 30/6 toàn tỉnh không còn ca F0 phát sinh trong cộng đồng, đặc biệt từ ngày 01/7, toàn tỉnh sẽ kích hoạt các kế hoạch khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh...” Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nhấn mạnh.

Chủ tịch Lê Ánh Dương cũng yêu cầu cầu trong mỗi hoạch phải xác định rõ lộ trình, mục tiêu, lĩnh vực cụ thể và phải được tuyên truyền rộng rãi để Nhân dân được biết và thực hiện các biện pháp PCD trong tình hình mới. Trong phát triển kinh tế, cần ưu tiên phát triển công nghiệp, sản xuất nông nghiệp, các dự án đầu tư xây dựng đô thị, Cụm công nghiệp, các hoạt động thương mại dịch vụ thiết yếu có độ an toàn cao sẽ khuyến khích mở lại.

Xác định tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh, ngày 26/6, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn đã ký ban hành Văn bản số 295/UBND-KTN về việc điều chỉnh một số biện pháp nhằm nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp với 11 nội dung điều chỉnh cụ thể.

Trong đó, xác định yêu cầu cụ thể đối với người lao động đang cư trú, tạm trú trong “vùng xanh”, “vùng vàng” trên địa bàn tỉnh. Các vấn đề đi lại; tuyển mới lao động; bố trí nơi lưu trú tập trung cho người lao động… đều được xác định rõ nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp trở lại sản xuất.

“Rộng đường” đón các doanh nghiệp trở lại với “vùng an toàn”

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng về công tác chuẩn bị cho cuộc “hồi sinh”, đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trở lại sản xuất, ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang cho biết: “Với tình hình thực tế hiện nay, Bắc Giang có nhiều cơ sở để đảm bảo cho mục tiêu đến 1/7 sẽ trở lại trạng thái bình thường và cơ bản các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp sẽ hoạt động trở lại. Cụ thể, nhiều huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh nhiều ngày nay không phát sinh ca bệnh F0 nào; các điểm nóng trước đây ở huyện Việt Yên mười ngày nay cũng đã ổn, 3 ngày qua, huyện không phát sinh ca F0; huyện Lục Ngạn bùng phát dịch giữa tháng 6 vừa qua, đúng lúc vải chính vụ đang thu hoạch thì đến nay dịch đã khống chế, kiểm soát được, không còn phát sinh F0 ngoài cộng đồng; vải thiều tiêu thụ được trên 90%”.

bac giang vi sao mo duong cho doanh nghiep hoat dong trong tam dich 308918
Công nhân yên tâm trở lại lao động, sản xuất.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang, hiện đã có 8 huyện, thành phố đang áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 19/CT-TTg, huyện Việt Yên áp dụng theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, 22/29 xã của huyện Lục Ngạn áp dụng theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, từ tỉnh, các ngành, đến cấp huyện, cấp xã tất cả đều xây dựng kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, xây dựng phương án, kịch bản phòng, chống dịch trong giai đoạn mới.

“Chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho các mục tiêu phía trước. Vì vậy, tôi tin tưởng mục tiêu đến 1/7 các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang sẽ trở lại trạng thái bình thường và cơ bản các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp sẽ hoạt động trở lại”, Phó Chủ tịch Phan Thế Tuấn nhấn mạnh.

Chia sẻ về những tín hiệu tích cực tại các Khu Công nghiệp Bắc Giang, ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó trưởng Ban Quản lý Khu công nghiệp cho biết: “Với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo khôi phục hoạt động sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại, ổ dịch trong Khu công nghiệp đã trở thành “vùng an toàn”, các doanh nghiệp và công nhân lao động đã yên tâm trở lại làm việc…”

Trước những tín hiệu tích cực, người dân Bắc Giang tin tưởng vào sự lãnh đạo chỉ đạo kịp thời của chính quyền tỉnh Bắc Giang. Bắc Giang sẽ chiến thắng được dịch bệnh và cuộc sống người dân sẽ sớm bình thường như bao ngày!.

Theo Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn: “Từ cuối tháng 5/2021, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng mô hình doanh nghiệp sản xuất an toàn, giao thông an toàn, nhà trọ an toàn, công nhân an toàn; vừa sản xuất, vừa chống dịch và sản xuất để chống dịch… Chúng tôi đã xây dựng các tiêu chí đảm bảo phòng, chống dịch để doanh nghiệp được hoạt động trở lại, công nhân đủ điều kiện được đi làm; đến nay, tại các Khu công nghiệp tỉnh đã có trên 200 doanh nghiệp hoạt động trở lại với trên 30.000 công nhân lao động”.

Bài: Sẵn sàng trở lại trạng thái mới tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Kim Thoa – Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
  • GDP quý I năm 2024 tăng trưởng 5,66%

    (Xây dựng) - Sáng 29/3, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I/2024.

  • Nhà thầu phụ có được thuê lại nhân công của chủ đầu tư?

    (Xây dựng) - Bà Hoàng Thị Hóa (Quảng Bình) đang công tác tại đơn vị sự nghiệp, tự bảo đảm chi thường xuyên. Đơn vị có 250 viên chức và người lao động thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chính do UBND thành phố giao.

  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

  • Tây Ninh: Nhiều điểm sáng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Kết thúc quý I/2024, tỉnh Tây Ninh đạt được kết quả nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục được phục hồi, GRDP tăng 8%, cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ. Tây Ninh đặt kế hoạch đạt 50% giải ngân vốn đầu tư công của năm trong quý II/2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load