Thứ tư 24/04/2024 02:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Triển vọng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại các khu công nghiệp

22:04 | 22/09/2021

(Xây dựng) - Sau hơn hai tháng nối lại sản xuất tại các khu công nghiệp do phải tạm ngưng để chống dịch Covid-19, đến nay, tỉnh Bắc Giang đã gần như khôi phục được sản xuất so với trước dịch. Hiện, nhiều doanh nghiệp lớn đã mở rộng được quy mô sản xuất, nhiều dự án đầu tư FDI đã được phê duyệt và đang triển khai mạnh mẽ.

bac giang trien vong thu hut von dau tu truc tiep nuoc ngoai tai cac khu cong nghiep
Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Bắc Giang vẫn là điểm đến tin cậy cho các nhà đầu tư.

Để có được thành công đó là do Bắc Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện thành công mô hình chống dịch gắn liền với sản xuất mà trước đó chưa có tiền lệ. Sau 15 ngày phải đóng cửa bốn khu công nghiệp, tỉnh Bắc Giang đã ban hành được kế hoạch khôi phục sản xuất. Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất của tỉnh đã nhanh chóng hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện mô hình 3 cùng tại nhà máy là: “Công nhân cùng làm việc, cùng ăn và cùng sinh hoạt”. Ngay lập tức những doanh nghiệp có công nhân lưu trú tại ký túc xá của mình đã có thể khởi động lại sản xuất. Tiếp đó, các doanh nghiệp khẩn trương đầu tư cải tạo nhà xưởng làm chỗ ở tạm thời cho công nhân tại nhà máy để có thể nối lại hoạt động một cách sớm nhất.

Khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, tỉnh Bắc Giang triển khai hàng loạt các giải pháp giúp các doanh nghiệp nâng quy mô hoạt động nhưng vẫn an toàn và chống dịch hiệu quả. Đáng kể nhất là việc hình thành Hiệp hội nhà trọ cho công nhân. Theo hướng dẫn của Tổ khôi phục sản xuất, Hiệp hội nhà trọ đã xây dựng được mô hình nhà trọ an toàn với dịch Covid trong đó duy trì hoạt động của tổ Covid nhà trọ tương tự hoạt động của tổ Covid cộng đồng tại khu dân cư.

Tỉnh Bắc Giang yêu cầu các doanh nghiệp chủ trì ký kết hợp đồng thuê trọ với các chủ nhà trọ với mục đích để mỗi nhà máy đều có khu nhà trọ tập trung công nhân của mình. Thậm chí, chỗ ở của từng công nhân cũng được khuyến nghị phân vùng tập trung theo từng phân xưởng. Việc đưa đón công nhân của các doanh nghiệp tuân thủ nguyên tắc một cung đường hai điểm đến. Với mô hình này Bắc Giang đã nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu thu hút lao động của các doanh nghiệp sau thời gian dịch bệnh. Hiện tại, 100% doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã ổn định đi vào sản xuất với khoảng 155 nghìn lao động trở lại làm việc, tăng hơn 4 nghìn người so với thời điểm dịch bùng phát và trong tỉnh còn có trên 47 nghìn lao động làm việc trong các cụm công nghiệp.

Khống chế dịch bệnh hiệu quả, quyết liệt trong khôi phục và bảo vệ sản xuất là hai yếu tố khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài đặt niềm tin lớn hơn khi quyết định đầu tư vào tỉnh Bắc Giang. Trong tháng 9/2021, toàn tỉnh đã thu hút được tổng vốn đầu tư quy đổi đạt 13,374 triệu USD. Lũy kế từ đầu năm đến nay tỉnh đã thu hút được 853,2 triệu USD triệu USD, bằng 90,7% so với cùng kỳ. Trong đó cấp mới 21 dự án trong nước, vốn đăng ký 1.505 tỷ đồng, 17 dự án FDI, vốn đăng ký 643,2 triệu USD; điều chỉnh 7 dự án trong nước, vốn đăng ký bổ sung 90,4 tỷ đồng, 30 dự án FDI tổng vốn tăng thêm là 158,87 triệu USD. Trong đó có hai dự án lớn là dự án Công nghệ tế bào Quang điện JA Solar PV Việt Nam vốn đăng ký 210 triệu USD và dự án Nhà máy Fukang Technology vốn đăng ký 293 triệu USD.

Những số liệu này đã cho thấy, kinh tế Bắc Giang có sự phục hồi rõ nét, nhất là sản xuất công nghiệp. Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, điều đáng mừng là sau đại dịch cho thấy, công nhân nâng cao ý thức, tổ chức kỷ luật, tác phong chuyên nghiệp hơn, góp phần tăng năng suất lao động. Từ đó, giúp doanh nghiệp “khỏe” hơn. Với việc lao động tăng cao, đơn hàng ngày càng mở rộng đã giúp các doanh nghiệp nâng cao năng suất, sản lượng cũng như giá trị hàng hóa.

Các tập đoàn kinh tế lớn đã linh hoạt áp dụng chính sách đãi ngộ công nhân, đồng thời tuyển dụng mới nhiều lao động như: Tập đoàn Hồng Hải tuyển số lao động mới gần 37.000 người, tăng 20%; Công ty TNHH Luxshare- ICT tuyển mới 34.000 người, tăng 37%, Công ty TNHH Lens Việt Nam tăng 53,5% lao động so với trước khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Phòng Hành chính - Nhân sự công ty TNHH Sản xuất Sanwa Việt Nam, khu công nghiệp Đình Trám cho biết: Do có hướng dẫn kịp thời từ tổ hỗ trợ sản xuất của UBND tỉnh công ty đã kịp thuê 40 xe container có gắn điều hòa nhiệt độ để làm chỗ ở tạm thời cho công nhân do đó công ty nhanh chóng khôi phục được hơn 90% sản lượng sản xuất so với thời trước dịch bùng phát. Hiện, công ty đang áp dụng hiệu quả các biện pháp phòng dịch trong sản xuất và sớm nâng công xuất nhà máy lên cao hơn so với thời điểm trước dịch.

Những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng cải thiện môi trường đầu tư nhằm thu hút những tập đoàn sản xuất lớn của thế giới. Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Nghị quyết số 105-NQ/TU ngày 28/4/2021 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021-2025. Tỉnh tổ chức buổi Tọa đàm trực tiếp với chủ đề “DDCI những con số biết nói” với khách mời tham dự là lãnh đạo các đơn vị đứng đầu trên bảng xếp hạng DDCI năm 2020 tỉnh Bắc Giang; qua đó, nhằm chia sẻ những bài học tốt, kinh nghiệm hay trong thực hiện nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và các huyện/thành phố (DDCI).

Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên duy trì các cuộc gặp mặt, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp thông qua chương trình “Cà phê doanh nhân”; chỉ đạo các cấp, các ngành, chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; chú trọng thực hiện các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế sau đầu tư. Đặc biệt, tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, nhà ở công nhân liên kề với các khu công nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, tỉnh Bắc Giang xác định phải nâng cao chất lượng đời sống công nhân, thực hiện kế sách chiến lược chăm lo toàn diện, phát triển về mọi mặt đối với đời sống công nhân, hướng tới tạo dựng thế hệ công nhân mới sau này có trình độ và kỹ thuật cao. Tỉnh cũng xác định đây là chiến lược trọng tâm trong thu hút đầu tư, khu biệt với các tỉnh, thành khác. Thực hiện thành công chiến lược này, Bắc Giang có thể thu hút được các tập đoàn công nghệ lớn của thế giới về đầu tư, bởi yếu tố an sinh cho đời sống người lao động và sản xuất xanh đang và sẽ được coi trọng trong tương lai.

Mới đây tỉnh Bắc Giang được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với Khu công nghiệp Việt Hàn (50ha), mở rộng 03 khu công nghiệp, bổ sung mới 03 khu công nghiệp vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam. Cùng với đó, Bắc Giang triển khai phương án với mỗi một khu công nghiệp sẽ có một khu đô thị liền kề, trong đó dành một tỷ lệ quỹ đất nhất định để làm nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Trong đó, quy hoạch làm nhà ở cho công nhân khoảng 220ha.

Tỉnh dành 19 vị trí khu nhà ở xã hội dành cho công nhân, đang triển khai và thu hút đầu tư lập quy hoạch, hiện tại đã có ba dự án đang triển khai xây dựng nhà ở, một dự án đã triển khai xong hạ tầng đang lựa chọn nhà đầu tư; 9 vị trí đã có quy hoạch chi tiết được duyệt đang tổ chức lập đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư…

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả; môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng được cải thiện. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2020 đạt 63,98 điểm, giảm 0,49 điểm, xếp thứ 27/63 tỉnh, thành, tăng 13 bậc so với năm 2019.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load