Thứ sáu 29/03/2024 13:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 sau khi phát hiện F0 quay lại

22:20 | 19/08/2021

(Xây dựng) – Sau khi ghi nhận 01 ca F0 và nhiều ca nghi nhiễm, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã ngay lập tức có chỉ đạo khẩn nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

bac giang siet chat cac bien phap phong chong dich covid 19 sau khi phat hien f0 quay lai
Thiết lập cách ly y tế đối với chung cư Green City, đường Trần Quang Khải, thành phố Bắc Giang.

Hạn chế tập trung đông người

Sau hơn 01 tháng “sạch dịch”, ngày 18/8, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Bắc Giang, tỉnh này đã ghi nhận 01 ca F0 và nhiều ca nghi nhiễm. Trước tình hình đó, ngay trong ngày, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan tại nhiều địa điểm trong tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của tỉnh cũng ngay lập tức có văn bản yêu cầu hạn chế đa các cuộc hội họp, tập trung đông người không cần thiết từ cấp tỉnh đến cơ sở, tăng cường họp trực tuyến, tạm dừng đại hội của các hội, đoàn thể.

Tạm dừng hoạt động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, khu vui chơi, giải trí, hoạt động thể dục thể thao trong nhà, ngoài trời và du lịch nội địa. Không tập trung quá 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Người dân thực hiện nghiêm quy định 5K, đặc biệt phải đeo khẩu trang ngay khi ra khỏi nhà, ở nơi công cộng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Các địa phương tăng cường quản lý các trường hợp sốt, ho trong cộng đồng, khẩn trương rà soát, áp dụng ngay các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình cụ thể ở địa phương. Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người dân khi có các biểu hiện ho, sốt, khó thở phải báo ngay cho cán bộ y tế, không được tự ý dùng thuốc để điều trị.

Tiếp tục rà soát, nắm chắc người đến/về Bắc Giang từ các tỉnh, thành phố khác, nhất là các địa phương đang có dịch để quản lý kịp thời, phù hợp theo quy định.

Đối với các địa phương có trường hợp nghi nhiễm Covid-19 chưa rõ nguồn lây và các đối tượng liên quan đến ca nghi nhiễm: Thực hiện truy vết nhanh, triệt để, cách ly nghiêm túc theo Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 7/6/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh; khẩn trương khoanh vùng diện rộng, tập trung xét nghiệm tầm soát để sớm phát hiện các ca nghi nhiễm, khu vực nào có ca nghi nhiễm phải thực hiện phong tỏa chặt chẽ theo quy định.

Tăng cường xét nghiệm tầm soát Covid-19

Để phòng, chống nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng đã có chỉ đạo khẩn, yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Đặc biệt là những người có biểu hiện: Sốt, ho, cảm cúm, viêm họng, đau đầu, khó thở; những người làm công tác phục vụ: Lái xe, phục vụ bếp ăn, bảo vệ, tạp vụ; người thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người (văn thư, cán bộ một cửa, tiếp dân…); người vì lý do công tác phải di chuyển nhiều; cán bộ, chiến sỹ đi cơ sở nhằm phát hiện sớm các ổ dịch để giám sát, cách ly, điều trị kịp thời, làm giảm nguy cơ lây lan rộng của dịch bệnh.

Đối tượng cụ thể, tỷ lệ lấy mẫu do thủ trưởng cơ quan, đơn vị thống nhất với cơ quan y tế địa phương trên cơ sở rà soát, đánh giá, phân loại nhóm người có nguy cơ tại cơ quan, đơn vị theo 3 nhóm: Nhóm nguy cơ cao, nhóm nguy cơ trung bình và nhóm nguy cơ thấp.

Về nguyên tắc chung: Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát định kỳ 3 ngày/lần đối với nhóm người có nguy cơ cao; 5 ngày/lần đối với nhóm người có nguy cơ trung bình.

Riêng các trường hợp có một trong các biểu hiện: Sốt, ho, cảm cúm, viêm họng, đau đầu, khó thở phải lập tức khai báo y tế, cách ly tạm thời tại cơ quan và thông báo cho trạm y tế xã, phường, thị trấn để lấy mẫu xét nghiệm ngay (xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-RT-PCR theo mẫu gộp; riêng các trường hợp có biểu hiện viêm đường hô hấp: Ho, sốt… lấy mẫu đơn và làm đồng thời test nhanh kháng nguyên).

Sở Y tế chỉ đạo, phân công các cơ sở y tế chịu trách nhiệm theo dõi công tác phòng, chống dịch và xét nghiệm cho từng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn xây dựng phương án, kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm theo đối tượng, tần suất để thực hiện việc xét nghiệm tầm soát.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load