Thứ sáu 29/03/2024 02:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Sẵn sàng đón “làn sóng” đầu tư mới

22:29 | 16/06/2020

(Xây dựng) – Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã đạt được những kết quả vô cùng ấn tượng trong việc thu hút đầu tư, phát triển các Khu công nghiệp. Những tháng đầu năm 2020, mặc dù đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế, nhưng nhìn chung, Bắc Giang vẫn đứng vững trước cơn “bạo bệnh”. Đây sẽ là bước đà hoàn hảo giúp Bắc Giang đón “làn sóng” mới, phát triển mạnh mẽ các khu công nghiệp trong tương lai.

bac giang san sang don lan song dau tu moi
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bắc Giang tạo điều kiện phát triển các Khu công nghiệp trong thời gian tới để đón “làn sóng” đầu tư mới.

Tầm nhìn chiến lược, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ thu hút đầu tư

Bắc Giang là tỉnh miền núi phía Bắc có lợi thế nổi bật về vị trí địa lý khi nằm giữa các tỉnh phía Đông Bắc với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và Thủ đô Hà Nội, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Theo thống kê, hiện tỉnh Bắc Giang có 5 Khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đất công nghiệp là 81,7%. Trong đó: Khu công nghiệp Đình Trám 127ha (lấp đầy 100%), Khu công nghiệp Quang Châu 426ha (còn khoảng 90ha đang giải phóng mặt bằng), Khu công nghiệp Vân Trung 351ha (lấp đầy 100%), Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng 160ha (lấp đầy 92,8%; còn khoảng 10ha đang giải phóng mặt bằng), Khu công nghiệp Hòa Phú 208ha (lấp đầy 50%; còn khoảng 110ha đang giải phóng mặt bằng), Khu công nghiệp Việt Hàn 50ha.

Tính đến năm 2019, các Khu công nghiệp của tỉnh đã thu hút được 381 dự án đăng ký đầu tư còn hiệu lực (bao gồm 12 dự án đầu tư hạ tầng và 369 dự án thứ cấp), trong đó có 95 dự án trong nước và 286 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 9.296 tỷ đồng và 4.436,4 triệu USD; vốn đầu tư đã thưc hiện ước đạt khoảng 2.645 tỷ USD và 4.560 tỷ đồng. Tính riêng về đầu tư FDI, tỉnh Bắc Giang đứng thứ 6 toàn quốc về tổng vốn đầu tư thu hút (sau thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội và Tây Ninh).

Để đạt được những kết quả ấn tượng đó, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều giải pháp, chính sách đồng bộ, “trải thảm đỏ” mời gọi các nhà đầu tư. Đây chính là tiền đề để thúc đẩy và phát triển các khu công nghiệp .

Ngày 6/5/2016, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết 73-NQ/TU về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020. Nghị quyết đã tạo được sự đồng bộ trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng và tạo dựng lợi thế tích cực cho các nhà đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng thường xuyên, gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc; chỉ đạo các ngành, địa phương chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, triển khai các biện pháp trợ giúp; giao các ban, ngành rà soát các, cắt giảm các thủ tục hành chính, chi phí cho các doanh nghiệp.

bac giang san sang don lan song dau tu moi
Bắc Giang tập trung phát triển Khu công nghiệp Hòa Phú (Hiệp Hòa) đón đầu “làn sóng” đầu tư (Ảnh Báo Bắc Giang).

Ngoài ra, nắm được tầm quan trọng của việc phát triển kết cấu hạ tầng trong phát triển các Khu công nghiệp, tỉnh Bắc Giang đã chủ động kêu gọi nhiều nguồn vốn đầu tư. Đến nay, nhiều công trình giao thông trọng điểm đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Dự án đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, Đường ĐT293 và các tuyến nhánh; Dự án xây dựng cầu Đồng Sơn; Dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn… Đây chính là “đôi cánh” vững chắc giúp tỉnh Bắc Giang bay cao, bay xa hơn trong phát triển các Khu công nghiệp.

Có thể thấy rằng, với tầm nhìn chiến lược và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; thực hiện nhiều giải pháp mang tính đồng bộ, Bắc Giang đã và đang tiếp tục khẳng định vững chắc vị thế của mình, từng bước vươn lên trở thành điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đề nghị bổ sung 2 Khu công nghiệp với tổng diện tích 1.380ha

Ngày 6/6/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Theo báo cáo của tỉnh Bắc Giang, trong thời gian tới, Bắc Giang phát triển kinh tế trên cả 3 lĩnh vực: Công nghiệp sẽ là động lực chủ yếu cho tăng trưởng gắn với phát triển không gian mới, đưa Bắc Giang trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng; xây dựng nền nông nghiệp hiện đại; phát triển ngành dịch vụ đa dạng.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với tỉnh Bắc Giang hiện nay là kết cấu hạ tầng. Để sẵn sàng các điều kiện đón làn sóng chuyển dịch vốn đầu tư FDI trong khu vực, nhất là sau tác động mạnh mẽ từ dịch Covid-19, tạo động lực đưa Bắc Giang phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, tỉnh Bắc Giang báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung cho tỉnh 2 Khu công nghiệp với tổng diện tích 1.380ha vào Quy hoạch tổng thể phát triển các Khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2020. Như vậy, với phương án này, Bắc Giang sẽ có diện tích đất dành cho các Khu công nghiệp gấp đôi so với trước đây.

Sau khi nghe báo cáo của tỉnh Bắc Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gợi mở, định hướng nhiều vấn đề phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng hoan nghênh sự chủ động của Bắc Giang trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng để định hướng phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng: Tăng trưởng của tỉnh Bắc Giang còn phụ thuộc vào doanh nghiệp vốn FDI và tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng. Quỹ đất công nghiệp còn thiếu. Trong thu hút đầu tư vẫn ít dự án lớn. Chưa có bước đột phá trong các lĩnh vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã cho ý kiến về một số kiến nghị cụ thể của Bắc Giang với tinh thần tạo mọi điều kiện cho tỉnh phát triển.

Với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có cùng với sự ủng hộ, tạo điều kiện từ Chính phủ và các bộ, ban, ngành, Bắc Giang đã sẵn sàng đón nhận những “làn sóng” mới, tiếp tục khẳng định là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp muốn khởi nghiệp và mở rộng, phát triển đầu tư.

Chương Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Sẽ trình xin ý kiến Quốc hội về Quy hoạch Thủ đô tại Kỳ họp thứ 7

    Sau khi Quy hoạch Thủ đô được phê duyệt, thành phố Hà Nội sẽ cụ thể hóa bằng những đề án, dự án, chuyên đề, sử dụng hiệu quả, hợp lý các nguồn lực nhằm sớm đưa Quy hoạch vào cuộc sống.

    09:45 | 28/03/2024
  • Bình Dương: Năm 2024 sẽ tập trung ba đột phá chiến lược

    (Xây dựng) - Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ 33 - khóa XI (mở rộng) diễn ra vào sáng 27/3, ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế chính sách, hạ tầng và nguồn nhân lực để khắc phục khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ba khâu đột phá này phải được triển khai quyết liệt, có sự chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.

    21:51 | 27/03/2024
  • Nghệ An: Ký kết Biên bản ghi nhớ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt và Công ty TNHH Công nghệ năng lượng mới Hainan Drinda (Trung Quốc) vừa tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II.

    21:43 | 27/03/2024
  • Thái Bình: Cơ hội hợp tác đầu tư với thành phố Hannover, CHLB Đức còn rất lớn

    (Xây dựng) – Đây là nhận định của TS. Nguyễn Mạnh Hải, Tham tán phụ trách bộ phận đầu tư của Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức. TS. Nguyễn Mạnh Hải cho rằng, Thái Bình đã vươn lên mạnh mẽ trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn ở miền Bắc Việt Nam vì tỉnh đã có khu kinh tế ven biển với quỹ đất công nghiệp đủ lớn, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư tiềm năng.

    19:24 | 27/03/2024
  • Thái Bình: Kết nối, kêu gọi đầu tư tại thành phố Hannover, CHLB Đức

    (Xây dựng) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức từ ngày 25 – 28/3, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Phòng Thương mại Hannover (IHK).

    19:19 | 27/03/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Kinh tế quý I/2024 tăng trưởng 6,54%, cao hơn dự báo

    (Xây dựng) – Theo Cục trưởng Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Khắc Hoàng, quý I/2024, kinh tế Thành phố tăng trưởng mức 6,54%, cao hơn nhận định của các chuyên gia chỉ 5,5%.

    16:11 | 27/03/2024
  • Hà Tĩnh: Tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp mới chỉ đạt 47,27%

    (Xây dựng) - Hà Tĩnh hiện có 21 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 542ha, tuy nhiên tỷ lệ lấp đầy đến nay mới chỉ đạt 47,27%.

    14:27 | 27/03/2024
  • Công bố tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành Thang máy

    (Xây dựng) - Sáng 27/3, Hiệp hội Thang máy Việt Nam chính thức công bố tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành Thang máy. Đây là tiêu chuẩn cơ sở về yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy.

    14:25 | 27/03/2024
  • Ký kết quy chế phối hợp cung cấp than cho sản xuất điện

    (Xây dựng) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc vừa ký kết quy chế phối hợp các Ban Chỉ đạo điều hành cung cấp than cho sản xuất điện. Đây là nỗ lực của các bên trong việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chung sức đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

    14:23 | 27/03/2024
  • Thái Bình: Mở rộng quan hệ hợp tác với Cộng hòa liên bang Đức

    (Xây dựng) - Ngài Herrmann, Thị trưởng thành phố Hannover, Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức bày tỏ sẵn sàng hợp tác đầu tư vào Thái Bình trong thời gian tới; đồng thời mong muốn tỉnh Thái Bình sẽ dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh của Hannover cũng như tham gia các hoạt động hội chợ để tăng cường hiểu biết, kết nối giao thương trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư.

    10:33 | 27/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load