Thứ năm 28/03/2024 21:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Phát triển nhà ở xã hội và nhà ở dành cho công nhân là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022

20:30 | 20/01/2022

(Xây dựng) – Theo ông Vương Tuấn Nghĩa - Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang, năm 2022, Sở Xây dựng Bắc Giang vẫn đặt nhiệm vụ phát triển nhà ở xã hội và nhà ở xã hội dành cho công nhân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tại thành phố Bắc Giang sẽ xuất hiện các căn hộ có giá chỉ từ 12-13 triệu đồng/m2.

bac giang phat trien nha o xa hoi va nha o danh cho cong nhan la nhiem vu trong tam trong nam 2022
Năm 2022, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư tháo gỡ khó khăn cho các dự án nhà ở xã hội và nhà ở xã hội dành cho công nhân.

Trong những năm trở lại đây, Bắc Giang là tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp ấn tượng, thu hút một số lượng lớn công nhân, người lao động từ các tỉnh thành về làm việc và lưu trú. Nhận rõ tầm quan trọng, tính cấp bách trong phát triển các dự án nhà ở xã hội và nhà ở xã hội dành cho công nhân, những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã rất quan tâm và khuyến khích, tạo điều kiện cho nhóm dự án này.

Theo thống kê, Bắc Giang hiện có tổng số khoảng 238.000 công nhân (trong đó, công nhân tại khu công nghiệp khoảng 190.000 người, tại cụm công nghiệp khoảng 48.000 người). Trong đó, số công nhân có nhu cầu về nhà ở hiện nay khoảng 124.000 người (chiếm khoảng 52); công nhân đang thuê nhà trọ trong nhà của các hộ dân khoảng 58.000 người (chiếm 24,4%) với điều kiện sinh hoạt hạn chế, thiếu các thiết chế văn hóa, giáo dục, thể thao, thương mại… Tuy nhiên, toàn tỉnh Bắc Giang hiện chỉ mới có 02 dự án nhà ở công nhân do doanh nghiệp xây dựng; 19 vị trí khu nhà ở xã hội dành cho công nhân đang triển khai; 9 dự án đã chấp thuận đầu tư, đang triển khai thi công và đang chấp thuận chủ trương đầu tư.

Mặc dù đã được UBND tỉnh Bắc Giang tạo điều kiện nhưng nhiều dự án hiện nay vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc gây ảnh hưởng tới tiến độ. Đơn cử như tại dự án khu nhà ở xã hội Vân Trung (Việt Yên), theo tìm hiểu được biết, năm 2017, UBND tỉnh Bắc Giang có quyết định giao cho Công ty TNHH FuGiang làm chủ đầu tư dự án có diện tích gần 16,7ha với tổng mức đầu tư 150 triệu USD. Theo quy hoạch, dự án gồm 28 tòa chung cư với tổng số 2.422 căn hộ, 60 căn nhà ở thương mại. Ngoài ra, có các công trình tiện ích như: Khu chợ trung tâm thương mại, nhà văn hóa, trạm y tế... Khi hoàn thành, dự án này sẽ đáp ứng chỗ ở cho khoảng 15 nghìn công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Đến cuối tháng 11/2021, dự án đã hoàn thành 3 tòa nhà cao 18 tầng, gồm A11, A13 và A15.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc dự án khu nhà ở xã hội Vân Trung chia sẻ: Hiện nay, tiến độ dự án đang chậm so với quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư do UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt, trong đó nguyên nhân chủ yếu liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, dự án mới giải phóng mặt bằng được hơn 9,2ha trong tổng số gần 16,7ha, còn lại khoảng 7,5ha vẫn gặp vướng mắc do nhiều hộ dân chưa đồng thuận về mức bồi thường, hỗ trợ. Công ty đang tiếp tục phối hợp cùng cơ quan chức năng và UBND huyện Việt Yên giải quyết nhưng dự kiến phải đến quý III/2022 mới có thể hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Trước thực trạng đó, trong năm 2021, Sở Xây dựng Bắc Giang cũng đã có rất nhiều giải pháp tháo gỡ cho các doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án. Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Vương Tuấn Nghĩa - Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang cho biết, nắm bắt được khó khăn các doanh nghiệp gặp phải trong việc triển khai xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở dành cho công nhân, Sở Xây dựng Bắc Giang đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. UBND tỉnh ban hành đề án phát triển nhà ở xã hội cho công nhân với tổng mức đầu tư thực hiện khoảng 98 nghìn tỷ đồng. Trong đó các huyện, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân có đất thu hồi tự giác chấp hành; các sở, ngành giúp địa phương hoàn thành thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư.

“Trong năm 2022, cùng với công tác quy hoạch, công tác quản lý trật tự xây dựng, chúng tôi xác định phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần đẩy mạnh. Chúng tôi sẽ tiếp tục thu hút đầu tư và triển khai các dự án, đảm bảo mục tiêu trong năm 2022 sẽ có 03 dự án nhà ở xã hội và 3 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân được triển khai trên địa bàn. Đặc biệt, tại thành phố Bắc Giang sẽ xuất hiện những tòa nhà 20-30 tầng với giá chỉ khoảng 12-13 triệu đồng/m2, đây sẽ là mức giá phù hợp để những người có thu nhập thấp có thể tiếp cận”, ông Nghĩa chia sẻ.

Tại buổi Toạ đàm “Phát triển nhà ở cho công nhân – Thực trạng và giải pháp” do Báo Xây dựng tổ chức hồi giữa tháng 11/2021, ông Nguyễn Công Hùng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang cũng đã thẳng thắn kiến nghị một số giải pháp nhằm đẩy mạnh việc phát triển nhà ở công nhân như: Cho phép doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp sử dụng lao động được ký hợp đồng thuê nhà với chủ đầu dự án; công nhân lao động trong khu công nghiệp khi thuê nhà ở chỉ cần có hợp đồng lao động tại các doanh nhiệp sản xuất trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; sửa Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ Quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế…

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load