Thứ sáu 29/03/2024 03:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Nhiều ý kiến tâm huyết góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

20:15 | 20/03/2023

(Xây dựng) – Trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 170/NQ-CP ngày 31/12/2022 về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), UBND tỉnh Bắc Giang đã nhận được rất nhiều ý kiến xác đáng, tâm huyết, có tính khả thi cao.

Bắc Giang: Nhiều ý kiến tâm huyết góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
UBND tỉnh Bắc Giang sẽ lựa chọn các ý kiến đóng góp để trình Chính phủ trước ngày 25/3.

Thực hiện Nghị quyết số 170/NQ-CP ngày 31/12/2022 về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm tổng kết các ý kiến trên địa bàn tỉnh trước khi báo cáo Chính phủ.

Tại hội nghị, các ý kiến đóng góp đều tập trung vào các vấn đề nóng và được dư luận quan tâm trong thời gian qua như: Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phát triển quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; chế độ quản lý, sử dụng các loại đất… Các ý kiến đều xuất phát từ thực tiễn khách quan, thể hiện trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Sở Xây dựng góp ý về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng; góp ý về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu nhà ở trong Dự thảo Luật, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Bắc Giang cho rằng, quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 53 sẽ gây khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện tại các địa phương.

Sở dĩ gây khó khăn vì hiện nay có nhiều dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện, trong đó không quy định xây thô toàn bộ cả dự án (phù hợp với Điều 194, Luật Đất đai năm 2013). Vậy khi Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực, việc giải quyết các dự án này như thế nào lại không có quy định cụ thể. Do đó, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng đề nghị bổ sung phần chuyển tiếp trong dự thảo Luật Đất đai theo hướng những dự án đã duyệt chủ trương đầu tư mặc dù trong khu vực đô thị và khu vực quy hoạch phát triển đô thị thì thực hiện theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Xây dựng Bắc Giang cũng đề nghị tại khoản 2 Điều 53, Dự thảo Luật cần bổ sung xác định rõ các khu vực yêu cầu xây thô, khu vực nào không phải xây thô để làm căn cứ phê duyệt chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện dự án…

Đề nghị chỉnh sửa nội dung về thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Một trong những vấn đề nóng và được dư luận rất quan tâm trong thời gian qua tại tỉnh Bắc Giang nói riêng và cả nước nói chung chính là việc thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Về vấn đề này, đại diện Sở Nội Vụ Bắc Giang cho rằng, tại Điều 89 về nguyên tắc bồi thường đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hối đất nông nghiệp cảu hộ gia đình, cá nhân, cần xem lại nội dung tại Khoản 2 “…đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ…”. Nếu để nội dung như vậy sẽ khó giải thích vì liên quan đến phong tục, tập quán của người dân ở từng địa phương. Tại Khoản 3, nên quy định lại, vì nếu để nội dung “bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với đất thu hồi” sẽ rất khó cho các địa phương khi xử lý các vấn đề phát sinh.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu cũng cho rằng, tại Chương VII - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất (từ Điều 89-110), dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nên quy định thêm: Đối với các dự án nhà ở thương mại, các dự án kinh tế nói chung do các nhà đầu tư thực hiện thì nhà đầu tư phải tự thỏa thuận với người sử dụng đất để thu hồi đất, bồi thường giá trị đất bị thu hồi. Ý nghĩa của việc bổ sung quy định này vào dự thảo nhằm xác định rõ mục đích của dự án đó là gì, nếu dự án thương mại thì nhà đầu tư phải tự thỏa thuận với dân. Còn dự án vì mục đích công cộng, cộng đồng, quốc phòng... mới do Nhà nước thu hồi.

Kết thúc hội nghị, UBND tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận 20 ý kiến đóng góp của các đại biểu đại diện cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thể hiện tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, sát thực tế, đi thẳng vào mục đích yêu cầu cần góp ý cho dự thảo.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load