Thứ sáu 26/04/2024 03:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong kinh doanh nhà ở xã hội

21:07 | 19/05/2023

(Xây dựng) – Ngày 18/5, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị thảo luận về các khó khăn, vướng mắc trong kinh doanh nhà ở xã hội (NOXH) trên địa bàn tỉnh.

Bắc Giang: Nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong kinh doanh nhà ở xã hội
Ảnh minh họa.

Tại đây, đại diện các sàn giao dịch BĐS trên địa bàn tỉnh đã tiến hành thảo luận một số nội dung về các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp tại cơ sở; khó khăn về chính sách pháp luật mà doanh nghiệp gặp phải. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng thủ tục về xét duyệt điều kiện vay, xét duyệt hồ sơ vay còn nhiều khâu, nhiều nội dung phải xác nhận.

Bên cạnh đó, mẫu biểu hồ sơ theo quy định chưa thực sự phù hợp với đặc thù NOXH dành cho công nhân, nên khi triển khai, dẫn đến yêu cầu khác nhau giữa chủ đầu tư, cơ quan thuế và ngân hàng, gây khó khăn cho người dân khi mua nhà. Việc yêu cầu doanh nghiệp chủ quản của khách hàng phải xác nhận về sở hữu nhà ở, xác nhận điều kiện mua nhà là chưa phù hợp. Gói tín dụng cho vay có mức lãi suất còn cao, chưa thật sự tạo thuận lợi cho người có thu nhập thấp.

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng chính sách, thủ tục của các ngân hàng khi cho người có thu nhập thấp vay tại các huyện là khác nhau, gây khó khăn cho người dân, các đơn vị kinh doanh, phân phối; đối tượng vay người ngoại tỉnh khó tiếp cận được vốn vay. Tại khoản 5, Điều 13 của Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định khách hàng vay mua NOXH phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại ngân hàng chính sách xã hội hàng tháng tối thiểu 12 tháng, với mức gửi theo quy định của bên cho vay. Quy định này đã gây khó cho khách hàng có nhu cầu.

Do đó, đại diện các sàn giao dịch BĐS đề xuất Hiệp hội BĐS tỉnh kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và các ngân hàng quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kể trên, tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp, nhất là đối tượng công nhân tiếp cận NOXH.

Đại diện các sàn BĐS cho rằng, để mỗi dự án NOXH phát huy được hiệu quả, mục đích, đến đúng đối tượng có nhu cầu, khi triển khai dự án, doanh nghiệp, chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ về thị trường, đối tượng có nhu cầu mua, quy mô căn hộ cho phù hợp.

Về phía cơ quan chức năng liên quan, Liên đoàn Lao động tỉnh cần quan tâm tuyên truyền đậm nét, cụ thể hơn nữa về các dự án NOXH để người dân hiểu rõ hơn về chính sách ưu đãi này của Nhà nước, yên tâm mua NOXH, an cư lạc nghiệp.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load