Thứ tư 24/04/2024 04:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Khu dân cư hiện đại nhưng người dân phải dùng điện tạm

22:13 | 31/08/2021

(Xây dựng) – Là khu dân cư đồng bộ hiện đại, thế nhưng suốt một thời gian dài, cuộc sống của người dân khu dân cư số 3 thuộc khu phân lô LK19, Khu đô thị phía Nam, xã Tân Tiến, thành phố Bắc Giang có phần đảo lộn vì tình trạng thiếu điện sinh hoạt.

bac giang khu dan cu hien dai nhung nguoi dan phai dung dien tam
Dây điện chằng chịt đã gây mất mỹ quan đô thị.

Thiết kế điện ngầm nhưng phải dùng tạm điện nổi

Theo phản ánh của một số hộ dân đang sinh sống tại khu dân cư số 3, thuộc khu phân lô LK19, Khu đô thị phía Nam, thành phố Bắc Giang, kể từ khi được các cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng và về ở, cuộc sống của người dân tại đây lại gặp phải vô vàn khó khăn, nguyên nhân bắt nguồn từ việc thiếu nguồn điện sinh hoạt.

Theo chia sẻ của người dân, từ tháng 8/2019, người dân bắt đầu tiến hành xây dựng nhà cửa với mục đích để ở và kinh doanh. Do không có nguồn điện, cực chẳng đã, những hộ dân tại đây đã phải tự mua dây và kéo nhờ điện từ các hộ dân trong làng An Bình, xã Tân Tiến gần đó để về dùng. Tuy nhiên, việc kéo điện cũng chỉ có thể giải quyết được vấn đề trước mắt do nguồn điện không ổn định và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Trước thực trạng đó, người dân cũng đã nhiều lần có ý kiến tới Ban quản lý dự án xây dựng của UBND thành phố Bắc Giang nhưng không được giải quyết dứt điểm. Mặc dù trước đó, đây được đánh giá là một khu đô thị với quy mô, diện tích rộng, tích hợp đồng bộ, hiện đại nhiều tiện ích cho người dân. Để có thể sở hữu một lô đất tại đây, người dân đã phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ.

Để tìm hiểu rõ hơn phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã trao đổi với ông Nguyễn Trung Trực – Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng thành phố Bắc Giang. Qua điện thoại, ông Trực cho biết, cuối tháng 8 vừa rồi đã tiến hành cấp điện cho người dân, tuy nhiên việc cấp điện chỉ là tạm thời chứ không phải đúng như thiết kế ban đầu.

“Vừa rồi bên điện lực đã hoàn thiện việc cấp điện cho người dân tại đây rồi. Ở đây chúng tôi thực hiện cấp điện nổi cho người dân dùng tạm trong vòng 12 tháng sau đó chúng tôi sẽ xử lý theo thiết kế sau. Theo thiết kế thì ở đây sẽ thực hiện đi đường điện ngầm” – ông Trực thông tin.

Về nguyên nhân khiến việc khu dân cư hiện đại nằm tại vị trí “vàng” của thành phố Bắc Giang nhưng lại để xảy ra tình trạng thiếu điện, ông Trực cho biết là do xảy ra tình trạng mất cắp dây điện khi chưa kịp bàn giao, do đó không đảm bảo được công tác cấp điện cho người dân.

Theo quan sát của phóng viên vào cuối tháng 8/2021, việc cấp điện cho người dân đã được thực hiện, tuy nhiên, hệ thống dây điện chằng chịt đã khiến cho bộ mặt đô thị có phần nhếch nhác, mất thẩm mỹ.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm

Ngày 4/12/2020, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo Kết luận số 2125/TB-TTCP về công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng của tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2006-2017. Tại văn bản này, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, thiếu sót trong việc thực hiện dự án Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang.

bac giang khu dan cu hien dai nhung nguoi dan phai dung dien tam
Theo Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm chủ yếu thuộc về UBND thành phố Bắc Giang và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 thành phố Bắc Giang.

Cụ thể, quy hoạch chi tiết dự án Khu số 1, Khu số 2, Khu số 3 thuộc Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang có chỉ tiêu mật độ xây dựng lớn hơn mật độ xây dựng tối đa cho phép, vi phạm Quy chuẩn quy hoạch xây dựng 2008.

Dự án Khu số 3, UBND thành phố Bắc Giang phê duyệt đầu tư dự án nhưng không nêu đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng cho dự án theo quy định; Chủ đầu tư không tổ chức điều chỉnh tổng mức đầu tư sau khi phê duyệt dự toán có điều chỉnh cơ cấu chi phí; UBND thành phố Bắc Giang phê duyệt bổ sung dự án có địa điểm, nội dung và quy mô đầu tư ngoài phạm vi chủ trương đầu tư được duyệt, nhưng không tiến hành các thủ tục điều chỉnh dự án.

Dự án Khu số 3, thiết kế 02 trạm biến áp ki-ốt 5 và số 6 không có cơ sở, phục vụ cho dự án khác là không hợp lý; không lựa chọn mỏ đất có cự ly vận chuyển gần để tính chi phí, áp dụng định mức đào đất với cấp đất không phù hợp với kết quả khảo sát địa chất, tăng giá trị dự án, giá gói thầu.

Dự án Khu số 3, gói thầu tư vấn lập bản vẽ thi công và dự án: Chủ đầu tư không làm rõ mức độ đáp ứng về nhân sự đề xuất của nhà thầu nhưng vẫn đánh giá đạt yêu cầu; gói thầu xây lắp số 05: Hồ sơ mời thầu có yêu cầu về thiết bị thiếu chi tiết; chủ đầu tư đánh giá đề xuất kỹ thuật chưa đầy đủ, còn bỏ qua một số yêu cầu, đánh giá không đảm bảo khách quan; đánh giá hồ sơ tài chính còn để tồn tại hai đơn giá đối với một hạng mục công việc. Qua đó, thể hiện sự thiếu nghiêm túc, thiếu khách quan trong công tác đánh giá và thẩm định kết quả đấu thầu.

UBND thành phố Bắc Giang đã sử dụng nguồn vốn ngân sách cấp cho dự án không đúng với chủ trương đầu tư, dự án đầu tư được duyệt; chủ đầu tư sử dụng vượt quá 3.216 triệu đồng để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, không sử dụng đúng nguồn ngân sách 32.000 triệu đồng thanh toán trả Quỹ đầu tư phát triển tỉnh tiền ứng vốn bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng.

Công tác khảo sát xây dựng không thực hiện đầy đủ theo quy định tại quy trình khảo sát thiết kế đường ôtô theo 22 TCN 263:20000, tiềm ẩn rủi ro, mất ổn định công trình trong quá trình khai thác sau này, vi phạm quản lý chất lượng khảo sát, thiết kế quy định.

Kết quả kiểm tra hiện trường đối với dự án Khu số 1, số 2, số 3 thuộc Khu đô thị phía Nam cho thấy: Dự án đang trong quá trình thi công và nghiệm thu nhưng công tác quản lý mốc cao độ thi công không tốt, nhà thầu sử dụng các mốc tạm không được dẫn từ mốc GPS, có độ tin cậy thấp; kiểm tra xác suất một số vị trí có cao độ mặt đường hoàn thiện, chiều dày các lớp bê tông nhựa không đảm bảo sai số kỹ thuật cho phép; chậm phê duyệt dự toán, điều chỉnh giá hợp đồng khi điều chỉnh, bổ sung hạng mục; nhà thầu chưa kịp thời gia hạn bảo lãnh thực hiện hợp đồng.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load