Thứ bảy 20/04/2024 01:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Dự án cải tạo đường tỉnh 292 chậm tiến độ do gặp khó trong giải phóng mặt bằng

10:30 | 20/10/2021

(Xây dựng) - Dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 292 đoạn thị trấn Kép (Lạng Giang) nối thị trấn Bố Hạ (Yên Thế) đang chưa thể về đích đúng hạn do gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, khiến việc lưu thông của người dân trên tuyến đường này gặp nhiều khó khăn.

bac giang du an cai tao duong tinh 292 cham tien do do gap kho trong giai phong mat bang
Đoạn qua phố Bằng, xã An Hà vẫn chưa thể thi công do nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Theo tìm hiểu được biết, dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 292 đoạn thị trấn Kép nối thị trấn Bố Hạ do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà - HUD2 (Hà Nội) làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Dự án có chiều dài tuyến hơn 8,3km, qua địa bàn thị trấn Kép, các xã Nghĩa Hòa, An Hà, Nghĩa Hưng (Lạng Giang).

Đường được làm theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền rộng 12m, mặt đường rộng 11m thảm bê tông nhựa. Tổng kinh phí đầu tư hơn 180 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 50 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 10/2021. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, dự án đang chậm tiến độ do gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại khu vực đi qua phố Bằng, xã An Hà.

bac giang du an cai tao duong tinh 292 cham tien do do gap kho trong giai phong mat bang
Chủ đầu tư đang tích cực triển khai thi công đối với các đoạn đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Theo lãnh đạo UBND huyện Lạng Giang cho biết, có 2 nguyên nhân chính dẫn đến việc dự án chậm tiến độ. Thứ nhất là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhiều thời điểm phải thực hiện giãn cách, cách ly nên nhà thầu cũng không thể thi công.

Cùng với đó là khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Đáng ngại nhất là đoạn đi qua phố Bằng, xã An Hà khi có 88/89 hộ liên quan được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không rõ ràng về gianh giới thửa đất. Nhiều thửa đất không phù hợp với hiện trạng sử dụng của người dân.

Được biết, để giúp chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án sớm đưa tuyến đường vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thời gian qua, huyện Lạng Giang cũng đã tích cực chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với UBND các xã thực hiện trích lục và đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, làm cơ sở xác định diện tích thu hồi, có kế hoạch kê khai kiểm đếm, rà soát ban hành thông báo thu hồi đất trong tháng 10/2021. Huyện cũng giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì phối hợp xác minh cụ thể từng trường hợp lấn chiếm vi phạm hành lang an toàn giao thông thuộc đơn vị mình quản lý để xây dựng kế hoạch tổ chức giải toả.

Tháng 4/2021, Chủ tịch UBND Lê Ánh Dương cũng đã có buổi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án. Tại đây, ông Lê Ánh Dương yêu cầu UBND huyện Lạng Giang và các doanh nghiệp viễn thông, điện lực, nước sạch tích cực hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng; đơn vị thi công phối hợp hỗ trợ di dời các công trình nằm trong hành lang giải tỏa, đồng thời khẩn trương chiếm lĩnh mặt bằng, triển khai thực hiện ngay sau khi có mặt bằng sạch, tranh thủ thời tiết thuận lợi.

Nhiều năm qua, tuyến đường 292 nối thị trấn Kép (Lạng Giang) và thị trấn Bố Hạ (Yên Thế) đã bộc lộ nhiều dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Anh Nguyễn Văn Hùng, một người dân xã Nghĩa Hòa cho biết: “Trước đây tuyến đường này vừa nhỏ vừa gồ ghề, nhiều ổ trâu, ổ gà nên đã có nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra nên khi có thông tin sẽ cải tạo, nâng cấp tuyến đường này người dân chúng tôi hết sức vui mừng. Cũng mong là dự án sẽ sớm hoàn thành để người dân chúng tôi thuận lợi hơn trong việc lưu thông”.

Trước những khó khăn kể trên, mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã gia hạn cho nhà đầu tư hoàn thành và chuyển giao dự án vào tháng 3/2022.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load