Thứ bảy 20/04/2024 21:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Công ty An Phúc Thiên ngang nhiên san lấp trái phép hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân

05:42 | 19/05/2022

(Xây dựng) – Trong quá trình san lấp mặt bằng Khu công nghiệp Việt Hàn, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng An Phúc Thiên (Công ty An Phúc Thiên) đã ngang nhiên đổ đất ngoài chỉ giới thu hồi, lấn chiếm hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của 9 hộ dân thôn Phúc Long, xã Tăng Tiến (Việt Yên, Bắc Giang).

bac giang cong ty an phuc thien ngang nhien san lap trai phep hang nghin m2 dat nong nghiep cua nguoi dan
Công ty An Phúc Thiên đã lấn chiếm đất ruộng của người dân để làm đường phục vụ việc vận chuyển đất san lấp.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Luyện, người dân thôn Phúc Long cho biết: Cuối năm 2021, ông cùng một số hộ dân trong thôn tá hỏa khi bỗng nhiên phát hiện hàng nghìn m2 đất nông nghiệp tại xứ đồng Đằng Cộc “không cánh mà bay”. Theo ông Long, diện tích đất nông nghiệp này có vị trí xen kẹt giữa Khu công nghiệp Việt Hàn và khu dân cư dịch vụ My Điền.

“Diện tích đất này không nằm trong diện tích thu hồi, người dân chúng tôi vẫn canh tác thường xuyên 1 năm 2 vụ. Vậy mà không hiểu vì lý do gì đơn vị thực hiện san lấp Khu công nghiệp Việt Hàn lại ngang nhiên lấp đất vào ruộng của chúng tôi mà không có một thông báo nào”, ông Long bức xúc cho biết.

Cũng theo ông Long, ngay sau khi phát hiện sự việc, các hộ dân có đất ruộng bị san lấp đã ngay lập tức có đơn gửi UBND xã Tăng Tiến. Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2021 đến nay, diện tích đất nông nghiệp bị Công ty An Phúc Thiên san lấp trái phép vẫn chưa được hoàn trả lại hiện trạng ban đầu. Đặc biệt, theo ông Long, không những không khắc phục việc làm sai trái, khoảng cuối tháng 01/2022, người dân còn nhận được giấy mời với mục đích vận động, tuyên truyền bán phần ruộng đã bị san lấp trái phép, tuy nhiên người dân đã từ chối. Cũng kể từ đó đến nay, vụ việc vẫn chưa đi đến hồi kết.

Theo chân người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có dịp mục sở thị phần diện tích đất nông nghiệp bị san lấp, qua quan sát vào giữa tháng 5/2022, phóng viên nhận thấy phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở. Tại đây, doanh nghiệp đã cho máy móc san lấp hàng nghìn m2 đất ruộng canh tác của người dân. Để thuận tiện cho việc san lấp, doanh nghiệp đã cho đổ đất xuống mương nước vốn vẫn được người dân phục vụ việc tưới tiêu, nhằm tạo thành một con đường cho xe chở đất chạy qua.

“Ở đây hộ ít thì khoảng 10 thước, hộ nhiều thì khoảng 2 sào Bắc bộ, tính ra họ đã san lấp khoảng 2.000m2 đất ruộng của chúng tôi”, ông Long cho biết thêm.

Cũng theo chia sẻ của người dân, người dân ở đây rất đồng tình và ủng hộ nếu Nhà nước có chủ trương thu hồi đất để phục vụ việc xây dựng và phát triển công nghiệp của tỉnh Bắc Giang. Thế nhưng, việc doanh nghiệp tự ý đổ đất khi không có văn bản thông báo, chưa bồi thường cho người dân đã khiến người dân vô cùng bức xúc và phẫn nộ.

“Nguyện vọng của chúng tôi bây giờ là đơn vị nào đổ đất vào ruộng của chúng tôi thì sớm hoàn trả lại như ban đầu để chúng tôi tiếp tục canh tác. Nếu không thì phải bồi thường đối với phần hoa màu của chúng tôi đến khi Nhà nước có chủ trương thu hồi”, một người dân bày tỏ.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hoàng Bách - Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên. Qua điện thoại, ông Bách thừa nhận có sự việc nêu trên và cho biết doanh nghiệp tự ý san lấp đất ruộng của người dân là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng An Phúc Thiên, có địa chỉ tại huyện Yên Dũng.

Cũng theo ông Bách, phần diện tích đất nông nghiệp bị san lấp trái phép khoảng 2.000m2 và nằm trong quy hoạch thuộc giai đoạn 2 của Dự án Khu công nghiệp Việt Hàn. Tuy nhiên, hiện nay dự án mới chỉ đang triển khai giai đoạn 1 nên diện tích này vẫn chưa bị thu hồi, người dân vẫn có thể canh tác bình thường. Do đó, việc Công ty An Phúc Thiên tự ý san lấp đất ruộng của người dân là hoàn toàn sai trái và thể hiện sự coi thường pháp luật.

“Hiện nay, thị trấn Nếnh (khu vực đất các hộ dân trên đang sử dụng thuộc địa giới hành chính do thị trấn Nếnh (Việt Yên) quản lý – PV) đang trình xử phạt và phòng chuyên môn của huyện đang thẩm định. Trong tuần này, chúng tôi sẽ ban hành quyết định xử phạt. Quan điểm của huyện là yêu cầu đơn vị san lấp múc lại đất và trả lại nguyên trạng cho người dân”, ông Bách thông tin.

bac giang cong ty an phuc thien ngang nhien san lap trai phep hang nghin m2 dat nong nghiep cua nguoi dan
Ông Long chỉ cho phóng viên phần đất ruộng đã bị doanh nghiệp san lấp trái phép.

Theo tìm hiểu được biết, Dự án Khu công nghiệp Việt Hàn được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 02/2021. Nhà đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Fuji Phúc Long. Mục tiêu dự án là xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp. Địa điểm thực hiện dự án tại các xã Hồng Thái, Tăng Tiến và thị trấn Nếnh. Tiến độ thực hiện dự án trong năm 2021-2022. Trong đó quy mô sử dụng đất của dự án ở giai đoạn 1 là 50ha nằm toàn bộ trên địa bàn xã Tăng Tiến.

Trước sự việc nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Việt Yên sớm xử lý dứt điểm vụ việc. Trong đó, sớm yêu cầu Công ty An Phúc Thiên trả lại nguyên trạng phần đất nông nghiệp đã bị san lấp trái phép; làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Điều 15, Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, hành vi tự ý san lấp đất nông nghiệp làm thay đổi giá trị, cấu tạo, công dụng của đất, có thể bị coi là hành vi hủy hoại đất và bị phạt tiền từ 2-150 triệu đồng tùy thuộc vào diện tích đất san lấp. Ngoài ra, còn có thể bị xử lý về mặt hình sự theo Điều 228 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 đối với các hình thức như: San lấp đất có tổ chức, phạm tội từ 2 lần trở lên, tái phạm nguy hiểm.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load