Thứ ba 19/03/2024 14:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Cần xử lý triệt để việc tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng không phép

11:23 | 20/05/2020

(Xây dựng) – Nhiều năm nay, trên địa bàn xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam, tình trạng tập kết, vận chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng diễn ra phổ biến. Đáng chú ý, nhiều bãi tập kết ngang nhiên hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

bac giang can xu ly triet de viec tap ket kinh doanh vat lieu xay dung khong phep
Bãi cát của gia đình ông Dũng thôn Nam Sơn chưa được cấp phép, gây ô nhiễm môi trường.

Tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép

Phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, người dân xã Huyền Sơn cho biết, nhiều năm qua trên địa bàn xã diễn ra tình trạng tập kết, vận chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng không phép hoạt động rầm rộ, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đáng chú ý, tình trạng này diễn ra nhiều năm nhưng chưa được cơ quan chức năng huyện xử lý triệt để.

Ghi nhận thực tế cho thấy, đoạn đường từ cầu Cẩm Lý vào đến trụ sở UBND xã Huyền Sơn chưa đầy 10km nhưng có khá nhiều đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng, cát, sỏi, trạm trộn bê tông... hoạt động.

Trong đó, điểm tập kết, kinh doanh của hộ gia đình ông Trần Quang Dũng (ở thôn Nam Sơn) bị người dân phản ánh hoạt động không phép, lại nằm ở gần mặt đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông, gây ô nhiễm môi trường.

“Điểm tập kết của gia đình ông Dũng có từ nhiều năm nay. Mỗi lần máy xúc đưa cát lên xe chở đi bán là giao thông qua đoạn đường này gặp khó khăn. Chưa kể đến việc ông Dũng tập kết cát khiến nước rỉ ra đường gây trơn trượt, ô nhiễm môi trường rất nguy hiểm khi người dân lưu thông qua đây”, một người dân ở xã Huyền Sơn chia sẻ.

Cũng theo phản ánh của người dân, đoạn đường liên xã được xây dựng cách đây khoảng chục năm, nay đã xuống cấp trầm trọng. Nguyên nhân là bởi, đây là con đường liên xã nhưng lại phải gánh nhiều loại xe chở cát, vật liệu lưu thông cả ngày lẫn đêm.

“Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết”, người dân xã Huyền Sơn nói thêm.

Trước những phản ánh của người dân, trao đổi với phóng viên về sự việc này, ông Vũ Hồng Hạnh - Chủ tịch UBND xã Huyền Sơn cho biết, trên địa bàn xã hiện có nhiều công ty, cá nhân khai thác, tập kết, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản. Trong đó, đa phần các công ty đều chấp hành nghiêm chủ trương của Nhà nước.

Tuy nhiên, có tình trạng bãi tập kết, vận chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng ở trên địa bàn xã khi chưa được cấp phép gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. UBND xã Huyền Sơn đã nắm bắt sự việc và kiểm tra, lập biên bản, báo cáo UBND huyện Lục Nam.

“Bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Trần Quang Dũng chưa được cơ quan quản lý cấp giấy phép hoạt động. Bãi cát rộng khoảng 1.000m2, hoạt động trên địa bàn từ lâu. Cũng đã nhiều lần chúng tôi kiểm tra và lập biên bản sự việc rồi nhưng việc xử lý là của cơ quan cấp trên, thẩm quyền của xã không xử lý được”, ông Hạnh nhấn mạnh.

Kiên quyết xử lý

Để tìm hiểu rõ hơn phản ánh của người dân, cũng như phương hướng xử lý đối với các đơn vị kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng không phép, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ làm việc với Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Lục Nam.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Đình Giang - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Nam cho biết, trong năm 2019, huyện Lục Nam đã lập tổ công tác tiến hành kiểm tra, rà soát các đơn vị kinh doanh, khai thác khoáng sản chưa đủ điều kiện trên toàn huyện. Tại xã Huyền Sơn, đến nay còn hộ gia đình ông Trần Quang Dũng chưa được cấp phép hoạt động bến bãi tập kết vật liệu xây dựng.

“Gia đình ông Trần Quang Dũng có bến bãi tập kết, kinh danh cát từ năm 1998, trước khi UBND tỉnh Bắc Giang ban hành quy định về quản lý hoạt động khai thác khoáng sản cũng như quản lý bến bãi tập kết vật liệu ven sông. Khi có quy định của tỉnh, chúng tôi đã rà soát các bến bãi tập kết ven sông, hướng dẫn đôn đốc và yêu cầu cơ sở hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật”, ông Giang nói.

Tuy nhiên, sau khi thẩm định hồ sơ theo đề nghị của hộ kinh doanh và chính quyền địa phương thì có Luật Quy hoạch mới được ban hành và không bổ sung thêm bến bãi mới, do vậy, trường hợp của gia đình ông Trần Quang Dũng chưa được cấp phép hoạt động.

bac giang can xu ly triet de viec tap ket kinh doanh vat lieu xay dung khong phep
Những chiếc xe chở vật liệu xây dựng đang cày nát tuyến đường liên xã.

“Trước năm 2019, UBND huyện Lục Nam, UBND xã Huyền Sơn cũng có đề nghị UBND tỉnh và cơ quan liên quan xem xét, điều chỉnh khu vực này đưa vào quy hoạch tạo điều kiện cho gia đình tiếp tục duy trì công việc. Tuy nhiên, do vướng Luật Quy hoạch nên chưa thực hiện được. Gia đình họ rất có nhu cầu để hoàn thiện hồ sơ thủ tục nhưng chưa phù hợp với quy hoạch. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, đề nghị UBND tỉnh đưa vào quy hoạch chung của tỉnh để xem xét tạo điều kiện cho gia đình này duy trì cuộc sống…”, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Nam cho biết thêm.

Liên quan đến những phản ánh của người dân về việc bãi tập kết cát của ông Dũng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến giao thông, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Nam cho biết, sẽ phối hợp với UBND xã Huyền Sơn kiểm tra, yêu cầu cơ sở tạm ngừng hoạt động tập kết vật liệu kinh doanh.

Nam Hạ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load