Thứ năm 25/04/2024 22:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang - Bình Phước trao đổi kinh nghiệm phát triển công nghiệp và xây dựng nhà ở công nhân

20:25 | 16/04/2022

(Xây dựng) - Ngày 15/4, hai tỉnh Bắc Giang và Bình Phước đã tổ chức buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm trong phát triển công nghiệp và xây dựng nhà ở công nhân tại tỉnh Bắc Giang.

bac giang binh phuoc trao doi kinh nghiem phat trien cong nghiep va xay dung nha o cong nhan
Đoàn công tác của tỉnh Bình Phước tham quan thực tiễn tại khu nhà ở xã hội thuộc xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang (Ảnh - BGP).

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Bắc Giang, những năm gần đây, quy mô, tiềm lực kinh tế của Bắc Giang được cải thiện rõ rệt; đời sống vật chất và tinh thần của người dân Bắc Giang được nâng lên. Tăng trưởng kinh tế hàng năm luôn nằm trong các tỉnh đứng đầu cả nước, quý I/2022 tăng 14,3% đứng thứ 01/63 tỉnh, thành phố; quy mô GRDP đã vươn lên đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Thu ngân sách giai đoạn 2016-2020 tăng bình quân 23,9%/năm; đặc biệt năm 2021 thu ngân sách tỉnh lần đầu tiên vượt mốc 22 nghìn tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 3/2022, Bắc Giang đã thành lập được 45 cụm công nghiệp, với tổng diện tích 1.737,5ha; 8 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng 1.792ha, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đạt trên 70%; 1 khu công nghiệp (Yên Sơn - Bắc Lũng diện tích 300ha) đang trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư; 20 khu công nghiệp quy hoạch mới đang lập hồ sơ quy hoạch và hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp, các ngành sớm xây dựng và phê duyệt đề án phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Đến nay, tổng số dự án nhà ở xã hội đang triển khai trên địa bàn tỉnh là 17 dự án, trong đó có 13 dự án nhà ở dành cho công nhân, 4 dự án nhà ở xã hội cho các đối tượng khác…

Ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, trong những năm qua, Bắc Giang đã liên tục bứt phá, vươn lên nhờ tận dụng tốt lợi thế về vị trí địa lý, đặc điểm địa hình, lực lượng lao động trong thời kỳ dân số vàng.

Để đẩy mạnh phát triển công nghiệp, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 147-NQ/TU ngày 15/7/2021 về phát triển công nghiệp tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2030, trong đó xác định rõ quan điểm: “Nhất quán, kiên trì, kiên định quan điểm đẩy mạnh phát triển công nghiệp, lấy công nghiệp là trụ cột, động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.

Từ quan điểm đó, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang xác định phải luôn “kề vai sát cánh” với các nhà đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hồ sơ cho các nhà đầu tư. Trong quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, Bắc Giang ưu tiên lựa chọn những vị trí thuận lợi để quy hoạch, qua đó tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển.

Ông Phan Thế Tuấn cũng cho biết thêm, những năm gần đây, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm mở rộng quan hệ hợp tác, ngoại giao đẩy mạnh công tác xúc tiến thu hút đầu tư dành nguồn lực đầu tư hạ tầng cơ sở, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi; chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ, tạo môi trường thuận lợi, yên tâm để nhà đầu tư mở rộng, giới thiệu kết nối mời gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư vào tỉnh.

Về quy hoạch khu nhà ở cho công nhân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho rằng, phải đảm bảo đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đảm bảo tốt các điều kiện về dịch vụ, tiện ích xã hội, đảm bảo môi trường bền vững, thích ứng với khả năng biến đổi khí hậu, tiết kiệm tài nguyên đất đai…

Ông Huỳnh Anh Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cảm ơn sự quan tâm, đón tiếp trọng thị của lãnh đạo tỉnh cũng như những ý kiến trao đổi, góp ý, chia sẻ thiết thực, cụ thể của tỉnh Bắc Giang. Đây sẽ là những kinh nghiệm quý, bổ ích để tỉnh Bình Phước áp dụng trong thực tiễn phát triển.

Bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh Bắc Giang trong những năm gần đây, ông Huỳnh Anh Minh cũng mong muốn thời gian tới, các Sở, ngành 2 tỉnh tiếp tục phối hợp, hỗ trợ nhau để chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Đề án phát triển thuộc các lĩnh vực phát triển công nghiệp, nguồn nhân lực, phát triển các công trình xã hội, nhà ở công nhân và các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội khác.

Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, Bình Phước là một trong những tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tuy nhiên sự phát triển của tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, vẫn là tỉnh nông nghiệp, còn nhiều khó khăn. Từ những năm 2000 tỉnh đã có một số khu công nghiệp, song những năm gần đây làn sóng đầu tư mới đang dịch chuyển dần về tỉnh Bình Phước. Hiện, Bình Phước có khoảng 6 nghìn ha đất công nghiệp, tỷ lệ lấp đầy đạt hơn 80%....

Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng xác định phát triển công nghiệp là động lực để kinh tế - xã hội đi lên. Do đó, để thực hiện thắng lợi mục tiêu này, Đoàn công tác của tỉnh Bình Phước mong muốn được lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị của Bắc Giang sau buổi làm việc tiếp tục có thêm những chia sẻ kinh nghiệm để đồng hành cùng Bình Phước trong phát triển công nghiệp, nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load