Thứ bảy 20/04/2024 05:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Bao giờ Công ty Cổ phần Đầu tư golf Trường An mới trả lại đường lên đỉnh núi Voi cho người dân?

20:46 | 12/07/2022

(Xây dựng) – Đó là thắc mắc cũng như niềm mong mỏi của nhiều người dân thôn Đồng Ích, xã Hương Mai, huyện Việt Yên sau khi đơn vị thi công Dự án sân golf Việt Yên san lấp toàn bộ con đường lên Đàn Tế Thiên trên đỉnh núi Voi.

bac giang bao gio cong ty co phan dau tu golf truong an moi tra lai duong len dinh nui voi cho nguoi dan
Công ty Cổ phần Đầu tư golf Trường An cam kết trong quá trình thi công vẫn tạo điều kiện để nhà chùa và phật tử vẫn được phép tế lễ.

Dự án sân golf Việt Yên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 15/6/2020 với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng. Dự án sử dụng khoảng 140ha đất thuộc 2 xã Hương Mai và xã Trung Sơn của huyện Việt Yên. Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư golf Trường An.

Ngay từ khi có thông tin về dự án, nhiều người dân và phật tử đã lo lắng về những tác động tới môi trường khi thi công dự án, đặc biệt là “số phận” Đàn Tế Thiên trên đỉnh núi Voi. Đây vốn là khu vực nằm trong quy hoạch dự án sân golf nhưng đã được UBND tỉnh Bắc Giang và Ban chỉ huy Quân sự tỉnh cho phép chùa Ích Minh xây dựng và hoạt động từ năm 2014 (nhưng không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Theo tìm hiểu của PV, địa điểm xây dựng Đàn Tế Thiên nằm ngoài diện tích chùa Ích Minh được giao (diện tích đất chùa Ích Minh được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Phần diện tích này thuộc đất lâm nghiệp của hộ gia đình và tổ trồng rừng thuộc xã Trung Sơn và Hương Mai. Phần đất xây dựng Đàn Tế Thiên đã được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Giang cho phép xây dựng và sử dụng làm nơi tế lễ và tu tập cho phật tử và nhân dân thập phương từ ngày 12/11/2014 (theo Văn bản số 1325/BCH-TaH và số 478/BCH-TM về việc xây dựng đàn tế trời tại thôn Đồng Ích, xã Hương Mai, huyện Việt Yên của chùa Ích Minh).

Để hài hòa lợi ích giữa hai bên, ngày 26/9/2021, đại diện chủ đầu tư sân golf và đại diện chùa Ích Minh đã có buổi làm việc nhằm thống nhất phương án đối với Đàn Tế Thiên cùng các công trình phục vụ việc tế lễ. Tại biên bản thỏa thuận đã được ký kết, chùa Ích Minh đồng ý hạ tượng phật và thu hồi tài sản trên đất để Công ty Cổ phần Đầu tư golf Trường An san nền hạ thấp cao độ, xây dựng các hạng mục theo thiết kế. Ngược lại, Công ty Cổ phần đầu tư Golf Trường An có trách nhiệm tôn tạo và nâng cấp Đàn Tế Thiên theo thiết kế được hai bên thống nhất.

Cũng tại văn bản nêu trên, Công ty Cổ phần Đầu tư golf Trường An cam kết sẽ xây dựng lối đi lên Đàn Tế Thiên từ phần bậc lên hiện trạng sẵn có. Ngoài ra, trong khi thi công, phía Công ty sẽ tạo điều kiện để nhà chùa và phật tử vẫn được phép tế lễ (trong phạm vi cho phép). Sau khi cải tạo nâng cấp Đàn Tế Thiên, Công ty sẽ bàn giao lại để nhà chùa quản lý, phục vụ việc tế lễ, không cản trở, ngăn cản khi các phật tử lên tế lễ và vãn cảnh chùa.

Mặc dù đã thống nhất như trên, thế nhưng phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, nhiều người dân và đại diện chùa Ích Minh cho biết gần 1 năm qua đã không thể thực hiện được việc tế lễ trên Đàn Tế Thiên do đơn vị thi công đã phá bỏ con đường độc đạo dẫn lên đỉnh núi Voi. Con đường kể trên vốn đã được người dân bỏ công, bỏ sức xây dựng và tu tạo từ lâu.

bac giang bao gio cong ty co phan dau tu golf truong an moi tra lai duong len dinh nui voi cho nguoi dan
Đàn Tế Thiên được xây dựng trên đỉnh núi Voi.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, Đại đức Thích Pháp Tuệ - trụ trì chùa Ích Minh cho biết: Hiện nay, nhà chùa không thể tổ chức các hoạt động tín ngưỡng vì không có bất kỳ lối nào để lên trên Đàn Tế Thiên. “Sân golf họ cũng hứa hẹn sẽ xây dựng, tôn tạo lại Đàn tế Thiên nhưng bây giờ đường đi còn lấp của người dân và nhà chùa thì không biết đến bao giờ họ mới thực hiện”.

Cũng theo trụ trì chùa Ích Minh, phía chủ đầu tư cũng không có bất kì thông báo hay thông tin về thời gian sẽ xây dựng lại Đàn Tế Thiên cũng như thời điểm trả lại con đường cho người dân và phật tử thập phương.

Trước sự việc nêu trên, thông tin tới Báo điện tử Xây dựng, ông Thân Văn Thuần – Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, trong thời gian tới sẽ tiến hành tổ chức cuộc họp giữa các bên liên quan, từ đó thống nhất phương án nhằm đảm bảo quyền lợi, cũng như nguyện vọng của người dân.

Trên thực tế, kể từ khi bắt đầu thi công dự án đã không ít lần mâu thuẫn xảy ra giữa người dân địa phương và đơn vị thi công. Đơn cử như sáng 6/9/2021, một số người dân thôn Tân Sơn, xã Trung Sơn, huyện Việt Yên đã mang ghế nhựa chặn đường không cho các xe tải chở đất từ dự án di chuyển ra bên ngoài. Nguyên nhân là do trong quá trình tiến hành san gạt, vận chuyển đất, các xe này không che bạt kín để đất rơi vãi, trong khi đơn vị vận chuyển không bố trí đủ xe tưới nước khiến tuyến đường qua hai thôn Tân Sơn và Nhẫm Chợ (cùng xã Trung Sơn) luôn trong tình trạng bụi bẩn.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load