Thứ năm 28/03/2024 20:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu đình chỉ hoạt động Công ty TNHH Nghê Huỳnh và xử phạt 375 triệu đồng hành vi xả thải

20:30 | 02/04/2021

(Xây dựng) – Công ty TNHH Nghê Huỳnh sản xuất bột cá đã có hành vi xả nước thải có chứa các thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải 10 lần trở lên và không có biện pháp xác định lưu lượng nước thải.

ba ria vung tau dinh chi hoat dong cong ty tnhh nghe huynh va xu phat 375 trieu dong hanh vi xa thai
Hành vi xả thải của Công ty TNHH Nghê Huỳnh làm nước đổi màu, ô nhiễm nghiêm trọng.

Liên quan đến việc xả thải của Công ty TNHH Nghê Huỳnh, tại ấp Láng Cát, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã gây bức xúc trong dư luận Bà Rịa - Vũng Tàu mấy ngày qua, hành vi đó còn làm cho các hộ dân nuôi cá bè khu vực đó có khả năng bị thiệt hại nặng nề.

Do đó, ngày 2/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Nghê Huỳnh số tiền 372 triệu đồng về hành vi lắp đặt thêm đường ống xả nước thải vượt quy chuẩn 10 lần trở lên ra môi trường.

Bên cạnh đó, Công ty này còn bị đình chỉ 4,5 tháng và phải trả chi phí trưng cầu giám định mẫu nước và chỉ được phép hoạt động trở lại sau khi đã được các cấp có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận khắc phục xong hậu quả vi phạm.

Công ty TNHH Nghê Huỳnh còn buộc phải có biện pháp tách riêng hệ thống thu gom nước thải và nước mưa; khẩn trương có biện pháp thu gom, xử lý triệt để nước thải sinh hoạt và sản xuất trong quá trình hoạt động về hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo xử lý đạt quy chuẩn.

ba ria vung tau dinh chi hoat dong cong ty tnhh nghe huynh va xu phat 375 trieu dong hanh vi xa thai
Quyết định được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ký ngày 1/4.

Việc xả thải gây ô nhiễm môi trường nước tại khu vực này mấy ngày nay đã làm dư luận tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bức xúc, nhiều ý kiến cho rằng tỉnh cần có biện pháp mạnh hơn hoặc xử lý hình sự Công ty này.

Đối chiếu hành vi vi phạm của Công ty TNHH Nghê Huỳnh với Bộ Luật hình sự 2015 (sửa đổi 2017), Công ty có hành vi xả nước thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải 10 lần trở lên, tuy nhiên Công ty không có biện pháp xác định lưu lượng nước thải. Do đó, theo luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, về khối lượng xả thải không xác định được để có thể đủ dấu hiệu xả thải ra môi trường từ 5.000m3/ngày nên chưa đủ để áp dụng Điểm b, Khoản 1, Điều 235 Bộ Luật hình sự 2015. Do đó, việc UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xử lý vi phạm hành chính như trên là đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, theo luật sư Phượng, trong trường hợp các hộ dân tại khu vực đó bị thiệt hại do hành vi xả thải của Công ty này gây ra thì có thể kiện ra Tòa án để đề nghị được đền bù thiệt hại.

“Với hành vi vi phạm của Công ty TNHH Nghê Huỳnh, ngoài việc bị xử lý vi phạm hành chính của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nếu người dân bị ảnh hưởng, bị thiệt hại từ môi trường ô nhiễm từ vụ việc này thì có quyền khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu bồi thường thiệt hại”, luật sư Phượng cho biết.

Theo Điều 39 Nghị định 40/2019/NĐ-CP (sửa đổi Nghị định số 18/2015/NĐ-CP) thì đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và có tổng khối lượng nước thải thải ra môi trường từ 20m3/ngày (24 giờ) trở lên phải thực hiện quan trắc nước thải định kỳ là 03 tháng/lần và quan trắc được thực hiện qua đồng hồ, thiết bị đo lưu lượng.

Do đó, tùy thuộc lưu lượng xả thải và nội dung báo cáo ĐTM để xác định Công ty TNHH Nghê Huỳnh buộc phải thực hiện quan trắc và phải lắp đặt đồng hồ, thiết bị đo lưu lượng hay không.

Cũng tại khu vực này, cách đây vài năm từng nhiều lần xảy ra tình trạng các nhà máy chế hải sản xả thải trộm làm ô nhiễm nguồn nước khiến cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và chết hàng loạt. Thời điểm này, các hộ nuôi cá đã khởi kiện 14 doanh nghiệp xả thải ra tòa và các doanh nghiệp thua kiện phải đền bù 13 tỷ đồng thiệt hại.

Sau đó, UBND tình Bà Rịa – Vũng Tàu đã chi nhiều tỷ đồng để cải tạo lại hồ, đồng thời yêu cầu các nhà máy chế biến hải sản di dời về vị trí đã được quy hoạch khác, một số nhà máy được phép hoạt động chờ di dời nhưng với công suất nhỏ và có sự giám sát.

Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load