Thứ sáu 29/03/2024 07:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đề xuất triển khai tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

14:08 | 13/05/2019

(Xây dựng) – Trước các vấn đề về phát triển kinh tế vùng, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, vì giao thông là vấn đề sống còn của tỉnh.


Ông Nguyễn Văn Trình – Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị về việc cần thiết đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Phát biểu tại buổi làm việc của Tiểu ban kinh tế - xã hội với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, ông Nguyễn Văn Trình – Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Hiện tuyến QL51 đã quá tải trầm trọng nên việc di chuyển mất quá nhiều thời gian để đi từ Vũng Tàu về TP Hồ Chí Minh, do đó, tình trạng giao thương hàng hóa, vận tải hành khách bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo báo cáo của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tốc độ tăng GRDP của tỉnh giai đoạn 2011 - 2018 bình quân 5,7%/năm. Dự kiến năm 2019 tăng 7,5%. Quy mô GRDP đến năm 2020, theo giá so sánh dự kiến khoảng 125 ngàn tỷ đồng, tăng 1,6 lần so với năm 2011 và 1,2 lần so với năm 2016.

GRDP bình quân đầu người tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (tính đến 2018) kể cả dầu khí khoảng 12.920 USD/người/năm, trừ dầu khí khoảng 5.880 USD/người/năm.

Theo đánh giá, các hoạt động du lịch và kinh tế biển đã có những chuyển biến tích cực, tăng trưởng tốt, do đó đã thu hút du khách.

Hệ thống cảng biển tiếp tục phát triển, dịch vụ cảng biển đã trải qua suy giảm (năm 2014, 2015), đến năm 2016 đã bắt đầu tăng trưởng trở lại. Công suất khai thác của các cảng ngày càng tăng, đến năm 2018 khai thác khoảng 50% công suất thiết kế.


Định hướng phát triển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là du lịch chất lượng cao và dịch vụ cảng.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, người đứng đầu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết sẽ phát huy và khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển và phát triển các dịch vụ cảng biển; tập trung phát triển hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải trở thành cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế quan trọng của quốc gia, phát triển dịch vụ hậu cần cảng trở thành ngành kinh tế chủ lực của tỉnh.

Bên cạnh đó, một ngành hết sức quan trọng và có thương hiệu của Bà Rịa – Vũng Tàu là du lịch được ông Trình nhấn mạnh về định hướng sẽ phát triển du lịch chất lượng cao, trong đó, đa dạng các sản phẩm du lịch, phát triển du lịch bền vững kết hợp bảo vệ môi trường sinh thái.

Với những thành quả cũng như định hướng trong phát triển sắp tới, theo Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện việc kết nối của tỉnh với TP Hồ Chí Minh – đầu tàu của cả nước nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung rất khó khăn, vì Bà Rịa – Vũng Tàu hiện chỉ có tuyến đường độc đạo là QL51.

Do đó, người đứng đầu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét, chấp thuận chủ trương và giao tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo hình thức BOT nhằm giảm tải cho tuyến QL51 và để sớm hoàn thành kết nối với tuyến cao tốc liên vùng theo quy hoạch. Ông cho biết, trước đây tuyến này đã giao cho Bộ GTVT làm chủ đầu tư, nhưng qua 2 năm vẫn không khởi động được.

“Đến nay có nhà đầu tư người ta vào, có thể giao cho nhà đầu tư này làm việc với Bộ GTVT để Bộ thực hiện hoặc ủy quyền lại cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu”, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị.  

Để kết nối vùng hiệu quả, Chủ tịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ, theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5), cụm cảng Cái Mép – Thị Vải là cảng cửa ngõ quốc tế loại IA, cảng trung chuyển quốc tế và trong thời gian qua hệ thống cảng đã được đầu tư phát triển, tuy nhiên vẫn chưa xứng với tiềm năng và lợi thế sẵn có.

Qua đó, ông Trình cũng kiến nghị Trung ương có cơ chế, chính sách thu hút hàng về cảng, điều tiết, phân luồng hàng hóa để khu vực này phát triển theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Về trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung tại Cái Mép – Thị Vải, ông Trình cho biết Bộ Tài chính đã đề nghị tỉnh thực hiện Đề án đầu tư xây dựng, đến nay tỉnh đã chọn vị trí xây dựng. Do đó, đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành có cơ chế hỗ trợ cho các cơ quan quản lý chuyên ngành đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, trang thiết bị… phục vụ hoạt động giai đoạn ngắn hạn và dài hạn tại trung tâm này.

Về hạ tầng giao thông kết nối, ngoài tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Chủ tịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cầu Phước An và hỗ trợ một phần vốn đầu tư để xây dựng công trình, vì dự án này đã nằm trong quy hoạch hệ thống đường liên cảng kết nối tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh, phục vụ cho các hệ thống cảng của Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai.

Kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT cho nạo vét luồng hàng hải Vũng Tàu – Thị Vải đến độ sâu -15,5m và nâng cấp tuyến luồng theo quy hoạch được duyệt.

Bên cạnh đó, cũng cần đầu tư ngay tuyến đường vành đai số 4 kết nối giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An cũng như tuyến đường sắt để giảm chi phí vận chuyển hàng hóa.

Đặc biệt, về giao thông hàng không, người đứng đầu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT sớm triển khai phương án di dời sân bay Vũng Tàu sang Gò Găng và quy hoạch cảng hàng không lưỡng dụng đối với sân bay này. Với sân bay Côn Sơn – Côn Đảo, cần thực hiện ngay Dự án nâng cấp, mở rộng nhằm kết nối với hệ thống sân bay trong nước và quốc tế.

Đồng tình với những kiến nghị của người đứng đầu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết hiện giao thông vận tải đang là điểm nghẽn của các địa phương.

“Tốc độ đô thị hóa rất cao, khi có các con đường, dự án giao thông mới được đầu tư kéo theo các khu công nghiệp, các khu dân cư, dịch vụ thương mại phát triển theo, nó sẽ tăng thu ngân sách, tạo nên những đột phá rất lớn cho các địa phương”, Bộ trưởng Bộ GTVT chia sẻ.

Qua đó, ông cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ về các kiến nghị hợp lý cũng cần có chỉ đạo để triển khai được một số công trình, dự án trọng điểm nhằm tạo sức bật mới cho TP Hồ Chí Minh và các địa phương trong vùng.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load