Thứ sáu 29/03/2024 13:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu đạt điểm cao trong đánh giá Chỉ số thành phần tiếp cận đất đai

15:17 | 07/05/2020

(Xây dựng) – Kết quả công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chỉ số thành phần tiếp cận đất đai tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được 6,95 điểm, xếp 31/63 tỉnh/thành cả nước và xếp 4/8 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ.

ba ria vung tau dat diem cao trong danh gia chi so thanh phan tiep can dat dai

Theo đánh giá, trong năm 2019, kết quả xếp hạng PCI của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đứng 16/63 tỉnh/thành cả nước (tăng 05 bậc so với năm 2018) và xếp 4/8 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ (giữ nguyên vị trí so với năm 2018).

Trong đó, chỉ số thành phần tiếp cận đất đai tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được 6,95 điểm, xếp 31/63 tỉnh/thành cả nước và xếp 4/8 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ; so với năm 2018 tăng 0,54 điểm, tăng 05 bậc so với cả nước và tăng 2 bậc so với vùng Đông Nam Bộ (hơn Bình Thuận, Ninh Thuận, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai).

Chỉ số thành phần tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (thuộc Chỉ số PCI) trong năm 2019 cao nhất trong các năm kể từ khi được tổ chức đánh giá PCI trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là sự nỗ lực đáng ghi nhận của lãnh đạo và tập thể Sở Tài nguyên và Môi trường với sự cố gắng không ngừng.

Để đạt được kết quả trên, trong năm 2019, ngay khi có kết quả công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 410/QĐ-STNMT ngày 31/5/2019 ban hành Kế hoạch nâng cao chỉ số thành phần tiếp cận đất đai tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2019, trong đó đưa ra 5 giải pháp với 24 nhiệm vụ cụ thể.

Qua 01 năm triển khai thực hiện đã đạt được một số kết quả nổi bật với định hướng tăng tỷ lệ doanh nghiệp có mặt bằng kinh doanh và có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mặc dù việc thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình trên địa bàn, tạo mặt bằng kinh doanh cho doanh nghiệp là nhiệm vụ chính thuộc trách nhiệm của các địa phương.

Tuy nhiên, với trách nhiệm của đơn vị tham mưu, quản lý ngành trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 03 Quyết định thành lập Tổ hỗ trợ khắc phục một số khó khăn trong lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, thành phố Vũng Tàu và huyện Côn Đảo nhằm giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đến nay đã tháo gỡ, giải quyết được một số dự án trọng điểm như: Hóa dầu Long sơn thành phố Vũng Tàu, Trung tâm Chí Linh, Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Long Sơn (giai đoạn 2), đường 991B, Tuyến tránh Quốc lộ 56 Bà Rịa, đoạn qua thị xã Phú Mỹ, đường sau cảng Mỹ Xuân – Thị Vải, giải quyết bồi thường Lô K huyện Côn Đảo…

Nhằm giảm số ngày chờ đợi để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 1111 ngày 06/5/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong đó đã cắt giảm thời gian giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai từ 01 đến 05 ngày so với quy định.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu Quyết định số 22 ngày 21/8/2017 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc ban hành quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ khi xác định giá đất cụ thể để xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất và để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thực hiện theo quy định này, từ năm 2018 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã rút ngắn được thời gian xử lý tham mưu thực hiện xác định nghĩa vụ tài chính từ 67 ngày xuống còn 48 ngày, rút ngắn được 19 ngày.

Nhằm hỗ trợ để hạn chế doanh nghiệp đánh giá rủi ro bị thu hồi đất, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua Danh mục các dự án có thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng để thực hiện các dự án đầu tư trong năm 2019 và bổ sung trong 6 tháng cuối năm 2019.

Song song đó, Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên tăng cường công tác hậu kiểm để nhằm mục đích hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án đồng thời cũng nhắc nhở người sử dụng đất sớm đưa đất vào sử dụng, tránh vi phạm pháp luật mà phải thu hồi đất.

Để giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận quỹ đất sạch Sở đã lập dự án Quản lý, khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch quản lý, khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở cũng xây dựng phần mềm kết xuất kết quả dự án quản lý, khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh thành bản đồ nhằm công bố đến người dân và doanh nghiệp tiếp cận thông tin về các thửa đất công trên địa bàn tỉnh để tìm hiểu đầu tư và giám sát.

Trong năm 2019, Sở cũng tổ chức đấu giá thành công 7 khu đất tổng diện tích 41,47 ha với tổng giá trị 1.249,13 tỷ đồng (giá khởi điểm là 1.092,46 tỷ đồng, tăng 156,67 tỷ đồng). Thực hiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2019 chuyển sang. Trong 02 tháng đầu năm 2020, đấu giá thành công 02 khu đất diện tích 28.519,8 m2 với tổng giá trị 199,2 tỷ đồng.

Trong năm 2019, Trang thông tin điện tử của Sở đã được cập nhật 362 văn bản pháp quy các loại về các lĩnh vực của Sở Tài nguyên và Môi trường và đăng 139 tin bài viết về các lĩnh vực.

Ngoài ra, Công bố Bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 trên mạng phục vụ người dân và doanh nghiệp có nhu cầu thông qua địa chỉ trang thông tin điện tử http://gis.sotnmt.baria-vungtau.gov.vn/quyhoach2020 và ứng dụng trên thiết bị di động iOS và Android.

Xây dựng website tra cứu thông tin Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm tăng cường tiếp cận tính chính xác trong thông tin pháp lý về đất đai và chống làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả có thể truy cập thông qua địa chỉ http://ungdungsotnmt.baria-vungtau.gov.vn/tracuugcn. Qua đó, giúp doanh nghiệp, người dân tra cứu nhằm ngăn chặn các trường hợp giả mạo, lừa đảo trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Nhằm thay đổi khung giá đất của tỉnh phù hợp với thay đổi giá thị trường, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh thông qua HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 117 về Quy định Bảng giá các loại đất định kỳ 05 năm (01/01/2020-31/12/2024) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phù hợp với quy định của Chính phủ về khung giá đất và tiệm cận mức giá thị trường thực tế tại địa phương.

Trong năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận được 67 phương án giá đất cụ thể để bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, theo đó đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 66/67 (98,5%) Quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để thực hiện công tác bồi thường.

Bên cạnh đó, hoàn thành dự án Xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất và lập bản đồ giá đất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và đưa vào vận hành để người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin về giá đất.

Minh bạch thông tin, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp nên trong năm 2019, Sở đã tổ chức 03 buổi Hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp với sự góp mặt của nhiều sở, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua các hội nghị này, đã tiếp nhận 50 kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực đất đai, môi trường, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án và lĩnh vực thanh tra của 27 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, chống tiêu cực, phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load