Thứ năm 18/04/2024 17:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ba Đồn (Quảng Bình): Dừng thi công, yêu cầu chủ đầu tư thay đổi lại thiết kế cơ sở công viên cây xanh

10:50 | 13/03/2020

(Xây dựng) - Một dự án công viên cây xanh có tổng mức đầu tư 9,8 tỷ đồng vừa được UBND thị xã Ba Đồn yêu cầu tạm dừng thi công để điều chỉnh lại thiết kế cơ sở, vì thiết kế giống công viên thể thao.

ba don quang binh dung thi cong yeu cau chu dau tu thay doi lai thiet ke co so cong vien cay xanh
Tại công trường dự án, máy công trình đang bóc hữu cơ tạo mặt bằng.

Cụ thể, đó là dự án Công viên cây xanh tại khu phố 5, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn do phòng Quản lý đô thị thị xã làm chủ đầu tư, giao cho Công ty TNHH Thủy Út làm đơn vị tư vấn thiết kế và quản lý dự án.

Công trình này được khởi công vào ngày 7/3/2020, dự kiến hoàn thành sau 12 tháng thi công, với tổng mức đầu tư đưa ra là 9,8 tỷ đồng, đơn vị thi công là Liên danh Công ty TNHH XDTH Tiên Phong và Công ty TNHH XDTH Trường Thủy (doanh nghiệp trên địa bàn).

Theo thông tin từ UBND thị xã Ba Đồn, gần 1 tuần lễ sau Lễ khởi công xây dựng, công trình Công viên cây xanh khu phố 5 đã bị chính quyền thị xã buộc tạm dừng thi công, bởi đối chiếu với bản vẽ thiết kế mặt bằng kiến trúc tỷ lệ 1/500 của công trình này, nhân dân đã có nhiều phản ánh kiến nghị không đồng tình về khâu thiết kế của dự án, do công viên cây xanh nhưng lại có sân bóng đá thể thao, hơn nữa lại chiếm diện tích khá lớn, các hạng mục đường dạo, khuôn viên cây xanh bị tối giản hết sức.

Văn phòng UBND thị xã Ba Đồn cho hay, tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân, ngày 11/3/2020, chính quyền thị xã Ba Đồn đã có Công văn số 271/UBND gửi phòng Quản lý đô thị thị xã Ba Đồn về việc tạm dừng thi công để điều chỉnh một số hạng mục không phù hợp trong hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật Công viên cây xanh khu phố 5, phường Ba Đồn.

Cụ thể hơn, UBND thị xã Ba Đồn yêu cầu phòng Quản lý đô thị tạm dừng thi công công trình Công viên cây xanh khu phố 5, phường Ba Đồn; tiến hành lập điều chỉnh báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình, cắt bỏ hạng mục hai sân bóng đá mini, bổ sung hệ thống đường dạo và trồng cây xanh bóng mát, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh không vượt quá tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, sau đó trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Sau khi dự án được phê duyệt điều chỉnh, chủ đầu tư triển khai các thủ tục có liên quan theo đúng quy định.

Có mặt tại công trường dự án này, chúng tôi dễ thấy xe, máy công trình đang tiến hành bóc lớp hữu cơ trong khuôn viên dự án, đồng thời san gạt làm phẳng một góc công trình để từng bước tạo mặt bằng thi công dự án sau này. Cùng đó, bản vẽ thiết kế mặt bằng kiến trúc tỷ lệ 1/500 của công trình được niêm yết công khai trước đó đã được tháo bỏ, để chờ thay đổi.

Trao đổi sâu hơn về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ninh - Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ba Đồn cho biết: Nhiều người dân phản ánh rằng công viên cây xanh nhưng lại có sân bóng đá thì không khác gì công viên thể thao, nghi ngại việc xây dựng công trình sai mục đích, cho tư nhân thuê đất công viên làm dịch vụ. Đúng là mục tiêu chính của dự án này là công viên thể thao, phục vụ cho đông đảo nhiều nhóm đối tượng, đặc biệt là thanh thiếu niên. Tuy vậy, tên gọi dự án lại là công viên cây xanh, làm nhiều cá nhân phản ứng. Chúng tôi đã tiếp thu vấn đề này, đang cho cắt bỏ hạng mục sân thể thao, tập trung toàn bộ cho cây xanh, điều chỉnh lại thiết kế cơ sở để trình UBND thị xã Ba Đồn phê duyệt lại. Tại công trường dự án, hiện xe, máy công trình đang xử lý lớp hữu cơ, tạo mặt bằng, chứ chúng tôi chưa cho đơn vị thi công xây cất gì cả.

“Bên cạnh ngân sách Nhà nước, việc xã hội hóa đầu tư công viên là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc quản lý công viên, chăm sóc cây xanh và các hạng mục là điều đáng để chính quyền quan tâm. Bởi nếu khai thác, vận hành không đúng thì cơ sở hạ tầng dễ xuống cấp, mục tiêu phục vụ cộng đồng ít nhiều bị ảnh hưởng”, ông Nguyễn Văn Ninh chia sẻ thêm.

Cùng đó, nhiều người dân khu vực khu phố 5, phường Ba Đồn đồng tình với việc UBND thị xã Ba Đồn yêu cầu chủ đầu tư thay đổi lại thiết kế cơ sở, để phù hợp hơn với nguyện vọng người dân.

Như vậy, việc phòng Quản lý đô thị thị xã Ba Đồn xem xét và thẩm định thiết kế cơ sở ban đầu cơ bản giống với công viên thể thao hiện đang được hiệu chỉnh. Tuy vậy, việc đầu tư công viên theo hướng chuyên về cây xanh hay thể thao về sau này cần được UBND thị xã Ba Đồn họp bàn cụ thể, để xác định rõ xây công viên cho ai, cũng như vận dụng tốt hơn nguồn lực xã hội hóa đầu tư xây dựng công viên. Tránh những đáng tiếc có thể xảy ra trong việc dồn lực phục vụ mục tiêu phát triển sân chơi công cộng cho cộng đồng.

Hiện dư luận đang quan tâm việc chủ đầu tư là phòng Quản lý đô thị thị xã Ba Đồn sẽ cho thay đổi thiết kế công trình như thế nào và có vượt trần dự toán kinh phí đề ra?

Uy Vũ - Phương Dung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load