Thứ bảy 20/04/2024 15:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ba Đình (Hà Nội): Dự án cống hóa tuyến mương Kẻ Khế chậm tiến độ nhiều năm, người dân khốn khổ sống chung với ô nhiễm

17:02 | 01/12/2021

(Xây dựng) - Mương Kẻ Khế có chiều dài hơn 1km, chảy qua địa bàn 2 phường Kim Mã và Đội Cấn thuộc quận Ba Đình, được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt từ năm 2008 đến nay vẫn thi công dở dang, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

ba dinh ha noi du an cong hoa tuyen muong ke khe cham tien do nhieu nam nguoi dan khon kho song chung voi o nhiem
Rác thải bủa vây 2 bên bờ mương gây mất vệ sinh môi trường.

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại khu vực phường Đội Cấn và Kim Mã về tình trạng mương Kẻ Khế đoạn từ ngõ 294 Kim Mã tới phố Giang Văn Minh nhiều năm gần đây luôn trong tình trạng bị rác thải bủa vây gây ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực mương Kẻ Khế xuất hiện đủ các loại rác thải sinh hoạt từ túi nilon, hộp xốp cho đến những chai nhựa, lọ thủy tinh. Từng mảng rác trôi lềnh bềnh và xuất hiện dày đặc các loại côn trùng, ruồi, muỗi. Nhiều ngôi nhà ở bờ mương bao quanh cây cối um tùm và rác thải. Bên cạnh đó, dọc hai bên bờ mương là hàng chục miệng cống nhô ra, xả nước thải ào ào xuống lòng mương.

ba dinh ha noi du an cong hoa tuyen muong ke khe cham tien do nhieu nam nguoi dan khon kho song chung voi o nhiem
Mương Kẻ Khế đã ô nhiễm nhiều năm nay, nguồn nước ô nhiễm bốc mùi hôi khó chịu ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.

Một số người dân cho biết, những năm qua họ luôn phải chịu đựng bầu không khí bị ô nhiễm. Đặc biệt là vào mùa hè, mùi hôi thối rất khó chịu. Trong khi đó, nhiều đoạn mương đang bị chặn lại để thi công khiến nước khó tiêu thoát. Những khi có mưa lớn, nước dềnh vào nhà dân khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng và dễ phát sinh dịch bệnh.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Vũ Khắc Thắng - Chủ tịch UBND phường Kim Mã cho biết, tình trạng ô nhiễm dọc hai bên bờ mương Kẻ Khế đã diễn ra nhiều năm qua. Tuy nhiên quỹ nhà tái định cư đã thi công xong nhưng chưa đủ điều kiện bàn giao đưa vào sử dụng nên chưa đưa được người dân đi. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh kéo dài cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Vì dự án chậm tiến độ diễn ra trong nhiều năm, cũng gây khó khăn cho phường trong công tác quản lý như, chống lấn chiếm, xử lý rác thải, bảo đảm vệ sinh môi trường... Mới đây, sau các buổi tiếp xúc cử tri, UBND phường cũng mong muốn thành phố đẩy nhanh tiến độ để cuộc sống của người dân sớm được ổn định.

Được biết, dự án cống hóa mương Kẻ Khế được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt từ năm 2008 với tổng mức đầu tư là 205 tỷ đồng, gồm cống hóa mương Kẻ Khế dài 1,04km kết hợp xây dựng đường giao thông với mặt cắt 25m. Dự án do Ban Quản lý dự án Giao thông đô thị, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư. Vậy nhưng, đến năm 2012, Ban Quản lý dự án Giao thông đô thị mới mở thầu. Thêm nữa, do quá trình thi công kéo dài khiến vốn đầu tư bị “đội” lên khá lớn.

Đầu năm 2016, UBND thành phố đã phải phê duyệt quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án lên xấp xỉ 650 tỷ đồng, đến tháng 11/2016, tiếp tục điều chỉnh tăng lên thành hơn 740 tỷ đồng. Trong đó, mọi chi phí như xây lắp, dự phòng… đều giữ nguyên, duy chỉ có chi phí giải phóng mặt bằng tăng mạnh. Do thiếu vốn nên dự án đã kéo dài theo kiểu “rùa bò” năm này qua năm khác.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Hạ Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load