Thứ năm 25/04/2024 19:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Dân bị đẩy ra đường vì chính quyền “nhập nhằng” chuyện tái định cư?

14:13 | 13/12/2022

(Xây dựng) – Dù được UBND Thành phố Hà Nội đồng ý bố trí 05 căn hộ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất thực hiện Dự án cải tạo thoát nước Sông Pheo, nhưng UBND quận Bắc Từ Liêm đã “giấu” nhẹm và ban hành quyết định cưỡng chế. Vì sao có sự “nhập nhằng” trong việc bố trí tái định cư? Người dân sẽ ở đâu sau khi cưỡng chế thu hồi đất? Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Dân bị đẩy ra đường vì chính quyền “nhập nhằng” chuyện tái định cư?
Vợ chồng và 2 con ông Lê Văn Thanh đứng trước nguy cơ bị đẩy ra đường chỉ sau vài hôm tới do UBND quận Bắc Từ Liêm thực hiện sai chỉ đạo của UBND Thành phố.

Nhập nhằng bố trí tái định cư

Đó là những bức xúc của một số hộ dân bị thu hồi đất để thực hiện Dự án cải tạo thoát nước Sông Pheo trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội. Như trường hợp của các ông (bà) Lê Văn Thanh, Nguyễn Hữu Bách, Đỗ Thị Thu tại tổ dân phố Phú Minh, phường Cổ Nhuế 2 và Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Kim Cần trú tại phường Phú Diễn, đều thuộc quận Bắc Từ Liêm dù được UBND Thành phố Hà Nội đồng ý bố trí 05 căn hộ tái định cư tại nhà G9, Trung Văn, quận Nam Từ Liêm tại Văn bản số 6743/VP-ĐT ngày 28/8/2018 trên cơ sở đề nghị của UBND quận Bắc Từ Liêm tại Văn bản số 3088/UBND-TNMT ngày 19/7/2018 và Sở Xây dựng tại Văn bản số 7224/SXD-PTĐT ngày 10/8/2018. Nhưng đến nay, chỉ cách ngày cưỡng chế vài hôm nữa, nhưng người dân vẫn chưa được bố trí mua căn hộ tái định cư theo chính đề nghị của UBND quận Bắc Từ Liêm mà không biết lý do vì sao.

Việc không được bố trí mua căn hộ tái định cư khiến các hộ gia đình đứng trước nguy cơ bị đẩy ra đường, không có chỗ ở chỉ trong 1 vài hôm tới như trường hợp nhà ông Lê Văn Thanh sẽ cưỡng chế ngày 15/12/2022 theo Thông báo số 1314/TB-UBND ngày 06/12/2022.

Theo ông Lê Văn Thanh, một trong 05 hộ được bố trí mua căn hộ tái định cư: Người dân chúng tôi rất bất bình với cách làm việc của chính quyền quận Bắc Từ Liêm, các văn bản cưỡng chế nhà đến thời điểm này chúng tôi không hề nhận được mà chỉ nhận được quyết định cưỡng chế 4,8m2 phần bờ kè (Quyết định số 5278/QĐ-UBND ngày 30/11/2022) và 1 Thông báo về việc cưỡng chế thu hồi chung chung (Thông báo số 1314/TB-UBND ngày 06/12/2022) mà không hề nhận được các quyết định cưỡng chế cụ thể nhà ở hiện tại.

Đáng nói hơn, theo ông Thanh, dù UBND Thành phố Hà Nội có văn bản đồng ý bố trí căn hộ tái định cư tại toà G9, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm nhưng cho đến thời điểm này cơ quan chức năng quận Bắc Từ Liêm không hề thông báo cho ông Thanh và các hộ gia đình biết việc này. Ông phải tự tìm hiểu, nhờ vả khắp nơi để có được các văn bản thể hiện hộ nhà mình thuộc diện được mua căn hộ tái định cư.

Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Dân bị đẩy ra đường vì chính quyền “nhập nhằng” chuyện tái định cư?
Dù UBND Thành phố Hà Nội có văn bản đồng ý bố trí căn hộ tái định cư nhưng đến ngay quận Bắc Từ Liêm không thực hiện cũng không lý giải vì sao.

Phải có người chịu trách nhiệm?

Từ hồ sơ có được, chúng tôi được biết, dự án cải tạo thoát nước Sông Pheo được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2913/QĐ-UBND ngày 27/6/2012 và được điều chỉnh tại Quyết định số 3460/QĐ-UBND ngày 06/6/2017.

Trong năm 2017, Thành phố đã bố trí vốn năm 2018 cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn theo Quyết định số 8586/QĐ-UBND ngày 8/12/2017.

Trong quá trình giải phóng mặt bằng, dựa trên đề nghị của UBND các phường, xét thấy trong chỉ giới thu hồi giải phòng mặt bằng dự án có 05 hộ gia đình thuộc diện phải thu hồi đất, di dời nhà cửa, không có nơi ở nào khác trên địa bàn phường. Các hộ gia đình nói trên không đủ điều kiện bố trí tái định cư về đất nhưng đủ điều kiện mua căn hộ tái định cư nên UBND quận đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng và UBND Thành phố Hà Nội, sau đó đã được UBND Thành phố đồng ý.

Như vậy, qua nghiên cứu hồ sơ và qua ý kiến của người dân, chúng tôi nhận thấy một số vấn đề cần được UBND Thành phố chỉ đạo làm rõ:

Một là, tại sao UBND Thành phố đã có văn bản đồng ý bố trí cho người dân mua căn hộ tái định cư để thu hồi giải phóng mặt bằng nhưng đến nay quận Bắc Từ Liêm không thực hiện và không thông báo cụ thể cho người dân nắm được? Việc này gây bất bình trong nhân dân, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân, khiến người dân đứng trước nguy cơ phải sống trong cảnh “màn trời, chiếu đất” khi bị cưỡng chế vào ngày 15/12/2022 tới đây theo Thông báo số 1314/TB-UBND.

Hai là, chính việc “nhập nhằng” trong việc bố trí tái định cư, thu hồi khiến người dân không đồng thuận dẫn đến tình trạng dự án bị chậm tiến độ, kéo dài dù đã được bố trí vốn từ năm 2018 gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến vấn đề thoát lũ, tưới tiêu, thuỷ lợi trên địa bàn quận.

Ba là, UBND Thành phố Hà Nội cần chỉ đạo UBND quận Bắc Từ Liêm tạm dừng việc cưỡng để tiến hành làm rõ một số nội dung phản ánh của người dân, đảm bảo hài lợi ích giữa người dân, Nhà nước và đảm bảo thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Bốn là, cần phải có người chịu trách nhiệm, nếu những phản ánh của người dân là đúng.

Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load