Thứ sáu 29/03/2024 15:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ba biện pháp cho Chính phủ và doanh nghiệp đẩy mạnh số hóa

15:23 | 19/05/2020

Nêu 3 biện pháp cho Chính phủ và doanh nghiệp đẩy mạnh số hóa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho biết đây là các biện pháp hữu ích để tăng cường xây dựng Chính phủ điện tử, là xúc tác cho Chính phủ và doanh nghiệp khu vực tư nhân đạt sức bật trở lại mạnh mẽ, gặt hái được lợi ích tốt nhất từ nền kinh tế số trên toàn cầu.

ba bien phap cho chinh phu va doanh nghiep day manh so hoa
Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp” diễn ra sáng nay (19/5), Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam Ousmane Dione nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đã gây ra sự xáo trộn trên toàn cầu cũng như xáo trộn trong phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

“Thành công của Việt Nam trong kiềm chế dịch COVID-19 đã được ghi nhận trên toàn cầu, sự nỗ lực của Việt Nam thực sự rất tuyệt vời", ông Ousmane Dione chia sẻ và nhấn mạnh việc các đại biểu hiện diện tại hội nghị thể hiện sự cam kết mạnh mẽ và tinh thần quyết tâm của Việt Nam trong việc chống lại tác động tiêu cực của đại dịch.

Tuy nhiên, theo ông Ousmane Dione, nếu có một điều cần nêu bật như một bài học kinh nghiệm thì chính là sự cần thiết để Chính phủ và các cơ quan nhà nước số hóa và cung cấp dịch vụ công một cách nhanh chóng bởi lợi ích, giá trị của Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được minh chứng qua đại dịch COVID-19.

Dẫn lời Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nêu tại hội nghị cho biết hiện nay đã có trên 37 triệu lượt truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia; vào tháng 3 và tháng 4/2020, số lượng tài khoản đăng ký tăng gấp 2 lần, trung bình mỗi tháng có 22.000 tài khoản đăng ký, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam khẳng định những thông tin, phản hồi từ Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ hữu ích cho hoạt động của Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ.

Bên cạnh đó, với những biện pháp giãn cách, cách ly xã hội được Việt Nam đưa vào áp dụng để kiềm chế dịch bệnh lây lan thì người sử dụng dịch vụ, cán bộ, công chức có thể tiếp cận hoặc cung cấp dịch vụ thiết yếu trực tuyến, qua đó bảo vệ được người dân và cán bộ, công chức, viên chức khỏi dịch bệnh.

ba bien phap cho chinh phu va doanh nghiep day manh so hoa
Ảnh: VGP/Hoàng Giang

"Cơ hội vàng" sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia

Tại hội nghị, ông Ousmane Dione đóng góp 1 biện pháp cho doanh nghiệp và 2 biện pháp cho Chính phủ thực hiện trong thời gian tới và nhấn mạnh đây là những điểm hữu ích cho cơ quan Chính phủ và người dân để tăng cường nỗ lực xây dựng Chính phủ điện tử.

Với cộng đồng doanh nghiệp, ông Ousmane Dione đề xuất cần đẩy mạnh quá trình số hóa ở doanh nghiệp.

"Số hóa ở doanh nghiệp hết sức quan trọng bởi đại dịch COVID-19 như một cuộc gọi để thức tỉnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp", Giám đốc WB tại Việt Nam nhấn mạnh và cho rằng trong bối cảnh này, chúng ta không thể tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh ổn định như thường lệ mà cần số hóa. Những doanh nghiệp hoạt động trên môi trường trực tuyến ít bị ảnh hưởng so với những doanh nghiệp không hoạt động trên môi trường này.

Cũng theo ông Ousmane Dione, về mặt vĩ mô, việc số hóa trong doanh nghiệp cũng thúc đẩy hoạt động kinh tế của quốc gia, ước tính việc số hóa doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực ASEAN có thể giúp tăng GDP thêm 1,1 tỷ USD tính đến năm 2025.

“Đây thực sự là cơ hội vàng cần nắm bắt và để sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia ngay từ bây giờ. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần nhìn nhận số hóa doanh nghiệp thực sự là để bảo đảm tương lai cho doanh nghiệp”, ông Ousmane Dione chia sẻ.

Với Chính phủ, Giám đốc Quốc gia WB đề xuất 2 biện pháp để thực hiện trong thời gian tới. Biện pháp đầu tiên là cung cấp dịch vụ trên môi trường điện tử đòi hỏi phải đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ. Việc đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ đóng vai trò quan trọng bởi nếu dịch vụ công không thể giúp giảm thời gian và chi phí giao dịch cho người dân, doanh nghiệp thì dịch vụ công đó cũng không có nhiều ý nghĩa.

Điều quan trọng là Chính phủ cần hiểu được đâu là điểm nghẽn, đâu là điểm còn gây ra nhiều chi phí để đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, bảo đảm linh hoạt, đơn giản hóa quy trình cho người dân.

Chính phủ cần đơn giản hóa thủ tục và làm hiệu quả hơn, như thủ tục về: Cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư, thủ tục về thuế... Những công việc này đóng vai trò tối ưu hóa về cung cấp dịch vụ trên môi trường điện tử.

Kiến nghị thứ 2 là Chính phủ thực sự cần đóng vai trò là là bệ phóng để hỗ trợ cho quá trình số hóa của doanh nghiệp được nhanh chóng hơn.

Nhấn mạnh ý kiến chúng ta đang sống trong thời kỳ mà sự thay đổi diễn ra nhanh chóng, ông Ousmane Dione cho rằng phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để đi nhanh và làm tốt, không bị bất ngờ, cần phải đi trước đón đầu, Chính phủ Việt Nam cần có vai trò là bệ phóng để thực hiện quá trình số hóa của doanh nghiệp một cách nhanh chóng hơn.

Theo ông Ousmane Dione, đây hoàn toàn là các công việc có thể thực hiện được trong một thời gian ngắn vì đại dịch đã thực sự chúng minh “bất kể biến cố nào không quật ngã được bạn có thể làm cho bạn mạnh mẽ hơn” và Việt Nam có câu “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Vì vậy, không nên để kinh nghiệm trong cuộc khủng hoảng này trở nên lãng phí.

Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cho biết WB tin tưởng vào sự năng động của khu vực doanh nghiệp tư nhân Việt Nam và hiệu quả Chính phủ Việt Nam, WB luôn sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ và đất nước Việt Nam.

Theo Huy Giang/Baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục
  • Nhà thầu phụ có được thuê lại nhân công của chủ đầu tư?

    (Xây dựng) - Bà Hoàng Thị Hóa (Quảng Bình) đang công tác tại đơn vị sự nghiệp, tự bảo đảm chi thường xuyên. Đơn vị có 250 viên chức và người lao động thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chính do UBND thành phố giao.

  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

  • Tây Ninh: Nhiều điểm sáng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Kết thúc quý I/2024, tỉnh Tây Ninh đạt được kết quả nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục được phục hồi, GRDP tăng 8%, cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ. Tây Ninh đặt kế hoạch đạt 50% giải ngân vốn đầu tư công của năm trong quý II/2024.

  • Đề nghị sử dụng chi thường xuyên để nâng cấp công trình dự án đã xây dựng

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách Nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load