Thứ năm 28/03/2024 16:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Áp lực bủa vây, vàng còn động lực tăng giá trở lại?

10:46 | 03/09/2022

Những yếu tố lạm phát, tỷ lệ thất nghiệp tháng 8 tại Mỹ, giá dầu thô, USD-Index… gần đây đang khiến quan điểm của các nhà phân tích về triển vọng giá vàng phân hóa mạnh.

Khoảng cách vàng Việt Nam và quốc tế thu hẹp

Tính đến 6h ngày 3/9 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên Kitco ở mức 1.712,5 USD/ounce. Mỗi ounce vàng tăng 14,3 USD, tương ứng mức 0,8% so với giá đóng cửa phiên liền trước.

Như vậy, chỉ sau 2 phiên gần nhất, kim loại quý thế giới đã có thêm 1 USD/ounce. Tuy thoát khỏi mức thấp nhất mà vàng vật chất ghi nhận một tháng trở lại đây, song mức giá này vẫn ở vùng thấp.

ap luc bua vay vang con dong luc tang gia tro lai
Việc vàng thế giới tăng nhẹ đã giúp thu hẹp bớt khoảng cách chênh lệch về giá với vàng trong nước (Ảnh: Tiến Tuấn).

Bên cạnh đó, trong phiên giao dịch, vàng có thời điểm đã rơi khỏi ngưỡng cản quan trọng 1.700 USD/ounce, sau đó mới phục hồi trở lại như hiện tại, dù mức phục hồi không đáng kể. Bởi so với cách đây một tháng, mỗi ounce vàng vẫn mất 53 USD, còn so với cách đây 6 tháng, mỗi ounce đã "bốc hơi" 216,2 USD.

Trước khi bước vào kỳ nghỉ, vàng miếng SJC được doanh nghiệp lớn niêm yết ở mức 65,85-66,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tuần này, các ngân hàng cũng chỉ làm việc trong 3 ngày. Trên kênh giao dịch ngân hàng với người dân, doanh nghiệp, trước khi kết thúc kỳ nghỉ 4 ngày, Vietcombank niêm yết tỷ giá đồng USD ở mức 23.290-23.600 đồng/USD (mua - bán), tăng 30 đồng cả chiều mua và chiều bán so với trước đó.

Việc vàng thế giới tăng nhẹ đã giúp thu hẹp bớt khoảng cách chênh lệch về giá. Quy đổi theo tỷ giá USD tại Vietcombank chưa thuế phí, vàng SJC đang đắt hơn vàng thế giới 17,45 triệu đồng/lượng, chênh lệch giảm tới 1 triệu đồng so với hôm qua.

Những yếu tố nào tác động tới vàng?

Thị trường kim loại quý chưa tìm thấy động lực phục hồi, trong bối cảnh đồng USD vẫn đứng ở vùng giá cao và chưa có dấu hiệu giảm.

Theo số liệu mới nhất, đến 6h ngày 3/9 (giờ Việt Nam), USD-Index - chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh với rổ tiền tệ lớn - đang giao dịch trên vùng 109,5 điểm, bằng mức giá mở cửa phiên. Đã có thời điểm trong phiên chỉ số đồng USD được đẩy lên ngưỡng 109,6 điểm. So với USD-Index ngày đầu năm, chỉ số hiện tại tăng 18,48%.

Mặt khác, trong khi vai trò trú ẩn đối với dòng tiền của vàng bị bào mòn bởi kỳ vọng về đợt tăng lãi suất mới của giới đầu tư, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm vẫn neo ở mức cao, tính đến hiện tại là 3,2%/năm. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm thậm chí đang ở vùng cao nhất trong 15 năm trở lại đây, mức 3,4%/năm. Đường cong lợi suất đảo ngược một năm trở lại đây khiến nhà đầu tư dồn tiền vào kênh đầu tư này hơn là vàng.

Trong khi đó, mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu cũng sụt giảm. Giá dầu thô liên tiếp giảm trong tuần qua được cho là do lo ngại kinh tế toàn cầu phát triển chậm lại cùng với những hạn chế về dịch Covid-19 mới của Trung Quốc. Tính đến 6h sáng ngày 3/9 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Nymex giao dịch quanh mức 87,25 USD/thùng, giảm tiếp 8,27 USD so với hôm 1/9.

Ngoài ra, báo cáo tình hình việc làm tháng 8 của Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố mới đây cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tạo thêm 315.000 việc làm trong tháng 8.

Kết quả này thấp hơn ước tính trước đó của Dow Jones là 318.000 và cũng thấp hơn so với mức 526.000 việc làm của tháng 7. Đây là mức tăng hàng tháng thấp nhất, kể từ tháng 4 năm ngoái.

Tờ Reuters nhận định thị trường lao động Mỹ đang bắt đầu được nới lỏng, mang đến tín hiệu lạc quan rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể làm chậm lại nền kinh tế mà không gây ra suy thoái.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế vẫn lo ngại Fed siết chặt chính sách vẫn có khả năng đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Bà Liz Ann Sonders - chiến lược gia đầu tư tại Charles Schwab - nói trên CNBC: "Chúng ta có thể đang ở trong cuộc suy thoái mà thị trường lao động không bị vùi dập thương tiếc như trong hầu hết các cuộc suy thoái trước đây".

Triển vọng giá vàng ra sao?

Nhận định của Chủ tịch Fed Jerome Powell hồi tuần trước cho tới nay vẫn khiến các quan điểm của giới phân tích về triển vọng giá vàng có sự phân hóa mạnh.

Giám đốc giao dịch kim loại David Meger tại High Ridge Futures nhận định vàng sẽ có xu hướng giảm, trong bối cảnh Fed còn nhiều lần tăng lãi suất và có thể duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài nhằm chống lạm phát.

Ông Rupert Rowling, nhà phân tích thị trường tại Kinesis Money, nhận định về mặt kỹ thuật, việc xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ đã khiến vàng rớt sâu và nhà đầu tư đang chờ đợi vàng xuống mốc 1.680-1.700 USD/ounce. Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cũng dự đoán tới cuối năm, vàng sẽ giảm xuống 1.600 USD/ounce.

Ngược lại, Suki Cooper - nhà phân tích kim loại quý tại Standard Chartered - nhận định vàng có khả năng không giảm sâu hơn nữa vì phần lớn rủi ro giảm giá đã được định giá.

Chuyên gia này cho rằng, vàng phải đối mặt với những rủi ro giảm giá đáng kể, nhưng mặt hàng kim loại quý cũng hưởng lợi từ những điều kiện thuận lợi, gồm rủi ro suy thoái, thị trường vàng vật chất phản ứng nhanh về giá và lạm phát gia tăng.

Nhóm chuyên gia của RBC Capital Markets cũng nhận định vàng đã giảm 5 tháng liên tiếp, nhưng không loại trừ kịch bản vọt tăng trở lại, lên trên ngưỡng 2.030 USD/ounce vào mùa thu này.

RBC Capital Markets dự báo, giá vàng có thể kết thúc quý III ở mức 2.036 USD/ounce, quý IV ở mức 1.986 USD/ounce. Giá trung bình hàng năm của vàng trong năm nay sẽ là 1.944 USD/ounce.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý, nếu lãi suất tiếp tục tăng và đồng USD chạm mốc mới, giá vàng có thể rơi xuống mức 1.679 USD/ounce trong quý III và 1.663 USD/ounce trong quý IV, với giá trung bình hàng năm là 1.773 USD/ounce.

Theo Thảo Thu/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load