Thứ ba 19/03/2024 14:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ấn Độ biến không khí ô nhiễm thành vật liệu xây dựng

11:20 | 12/01/2021

Một công ty Ấn Độ đã thu hồi carbon trong không khí và biến thành gạch xây dựng.

an do bien khong khi o nhiem thanh vat lieu xay dung
Năm 2019, New Delhi hứng chịu mức độ khói bụi kỷ lục. Ảnh: Getty Images

Ấn Độ là quốc gia có tình trạng ô nhiễm không khí tồi tệ nhất thế giới. Đất nước này cũng có 21 trong số 30 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Không khí độc hại đã cướp đi sinh mạng của trên 1 triệu người tại Ấn Độ mỗi năm.

Trong bối cảnh đó, ý tưởng nói trên không chỉ là cuộc cách mạng đối với ngành xây dựng mà còn giúp cải thiện đáng kể chất lượng không khí tại một trong những quốc gia đông dân nhất thế giới.

Theo kênh CNN (Mỹ), nguyên nhân gây ô nhiễm không khí một phần là do Ấn Độ là nơi sản xuất gạch lớn thứ 2 thế giới. Các lò gạch tại nước này chiếm 20% lượng phát thải carbon đen trên toàn cầu.

Kiến trúc sư Ấn Độ Tejas Sidnal đã rất sốc khi phát hiện ra tác động của ngành xây dựng đến cuộc khủng hoảng ô nhiễm này. Ông cho rằng là một kiến trúc sư, ông phải chịu trách nhiệm nhiều hơn nhiềm về tình trạng ô nhiễm không khí.

Quyết tâm tạo ra những công trình xây dựng bền vững hơn và giải quyết vấn nạn ô nhiễm không khí ở Ấn Độ, ông Sidnal đã sáng lập công ty Carbon Craft Design vào năm 2019. Công ty khởi nghiệp này thu carbon có trong không khí ô nhiễm và tái sử dụng để làm gạch xây dựng thủ công.

Không khí bao phủ các thành phố của Ấn Độ thường chứa các hạt bụi mịn có mức độ nguy hiểm cao, còn được gọi là PM2.5. Chúng cũng là tác nhân gây ra bệnh phổi, bệnh tim mạch, có thể làm suy giảm chức năng nhận thức và miễn dịch của cơ thể con người. Năm 2019, New Delhi đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng sau khi hứng chịu mức độ khói bụi kỷ lục.

PM2.5 có chứa carbon đen, một chất có thể hấp thụ năng lượng từ Mặt Trời gấp một triệu lần so với CO2 trong nhiều ngày hoặc vài tuần khi ở trong khí quyển.

an do bien khong khi o nhiem thanh vat lieu xay dung
Carbon Craft Design sử dụng máy ép thủy lực để tạo khuôn carbon, đá cẩm thạch và xi măng thành một loại gạch đơn sắc. Ảnh: Carbon Craft Design

Các chuyên gia cho biết việc giảm thiểu các chất ô nhiễm như carbon đen có thể giúp làm chậm quá trình ấm lên toàn cầu và cải thiện chất lượng không khí. Nhiều công ty đang khám phá tiềm năng thương mại của việc thu khí thải CO2, nhưng ít công ty quan tâm đến carbon đen.

“Chúng tôi đã tìm ra cách để tăng giá trị cho lượng carbon được thu hồi này bằng cách sử dụng nó làm chất màu trong gạch carbon”, ông Sidnal nói.

Để tạo ra gạch carbon, Carbon Craft Design đã hợp tác với Graviky Labs, một công ty Ấn Độ trước đây đã tạo ra "mực làm từ không khí", một công nghệ thu muội carbon từ ô tô và nhà máy, biến nó thành mực và sơn.

Graviky Labs đã sử dụng một thiết bị lọc để thu muội carbon từ khí thải diesel và máy phát điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, loại bỏ các chất gây ô nhiễm như kim loại nặng và bụi khỏi muội than, tạo ra carbon tinh khiết dạng bột và cung cấp cho Carbon Craft Design.

"Graviky Labs coi ô nhiễm như một nguồn tài nguyên. Chúng tôi là một trong số ít công ty trên thế giới thu được lượng carbon này và biến chúng thành vật liệu mới", ông Anirudh Sharma, người sáng lập công ty, nói.

Carbon Craft Design sau đó trộn carbon thu được với chất thải xi măng và đá cẩm thạch từ các mỏ đá để sản xuất gạch đơn sắc. Ông Sidnal cho biết công ty đặt mục tiêu đảm bảo mỗi viên gạch chứa ít nhất 70% chất thải. Sau đó, họ bán gạch cho các kiến trúc sư và nhà bán lẻ với giá 29 USD/m2, mức giá cao hơn so với gạch men thông thường.

Khi công ty tăng quy mô sản xuất, ông Sidnal hy vọng giá thành sẽ giảm đi và họ có thể sản xuất nhiều loại gạch carbon rẻ hơn.

“Chúng tôi muốn đánh vào nhân tố giá cả phải chăng. Tính bền vững không chỉ dành cho giới thượng lưu”, ông nói.

an do bien khong khi o nhiem thanh vat lieu xay dung
Gạch lát nền của Carbon Craft Design được làm từ carbon đen có trong không khí ô nhiễm. Ảnh: Carbon Craft Design

Kể từ khi ra mắt những viên gạch đầu tiên cách đây một năm, khách hàng của Carbon Craft Design đã mở rộng hơn, bao gồm cả các thương hiệu thời trang và các công ty kiến trúc lớn ở Ấn Độ. Vào tháng 11/2020, công ty đã cung cấp gạch carbon ốp tường và lát sàn cho một cửa hàng Adidas ở Mumbai.

Kiến trúc sư Manan Gala, chủ sở hữu Bombay Contractors, người thiết kế cửa hàng Adidas, đã mô tả gạch carbon là "người thắng cuộc" trong ngành xây dựng. Ngoài tính bền vững, "sản phẩm còn có độ bền hơn gạch xi măng thông thường do hàm lượng carbon cao, độ thô, nhẵn cũng làm tăng thêm vẻ tinh tế cho tổng thể".

Ông Sidnal cho biết Carbon Craft Design đang tăng vốn đầu tư và hy vọng sẽ bắt đầu phân phối ở châu Âu trong năm nay. Ông cũng cho biết công ty đang nhận được rất nhiều đơn hàng cả trong và ngoài Ấn Độ.

Theo Hải Vân/Báo Tin tức

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load