Thứ năm 25/04/2024 18:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

98,1% số công nhân trở lại làm việc sau Tết

09:11 | 31/01/2020

Theo tổng hợp của LĐLĐ Thành phố Hà Nội, tính đến 10h00 ngày 30.1.2020 (tức mùng 6 Tết Nguyên đán), 85% doanh nghiệp đã mở xưởng để sản xuất với 98,1% số công nhân lao động trở lại làm việc (tập trung ở doanh nghiệp khu công nghiệp và chế xuất, ngành Dệt may, doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn). Một số DN sẽ mở cửa làm việc vào ngày 4.2.

981 so cong nhan tro lai lam viec sau tet
Bà Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội (thứ nhất, bên trái) và ông Đinh Quốc Toản - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch CĐ các KCN và CX Hà Nội - thăm hỏi công nhân lao động vào sáng mùng 6 Tết Canh Tý 2020. Ảnh: T.E.A

Người lao động đã ý thức về trách nhiệm đối với doanh nghiệp

Chị Nguyễn Thị Thu đang làm việc tại xưởng Dây điện của Công ty (Cty) TNHH Điện tử Asti Hà Nội. Dù quê tận Nghệ An nhưng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngày mùng 4 Tết, chị Thu cùng chồng và 2 con đã lên đường trở lại Hà Nội để đi làm đúng ngày mùng 6 theo quy định của Cty.

Tại vị trí làm việc của mình, sáng mùng 6 Tết, chị Thu chia sẻ: 9 năm qua, tôi luôn được Công đoàn (CĐ) và Cty quan tâm phát vé xe miễn phí về quê đón Tết. Cty có 200 công nhân lao động (CNLĐ) được phát vé xe miễn phí về quê đón Tết. Điều này hỗ trợ rất lớn trong điều kiện tàu xe đi lại khó khăn, đông đúc ngày sát Tết. Cùng với đó là sự chăm lo bằng những hoạt động thiết thực như tăng lương, thưởng cao, tặng quà Tết nên tôi cũng như các bạn CNLĐ ở đây xác định mình phải có trách nhiệm với Cty, trở lại Hà Nội làm việc đúng ngày quy định để đảm bảo cho đơn hàng.

Ông Nguyễn Nhân - Bí thư Chi bộ Cty, Chủ tịch CĐ Cty TNHH Điện tử Asti Hà Nội - cho biết, Tết Dương lịch, Cty tặng mỗi CNLĐ một nồi lẩu hấp; Tết Nguyên đán, CĐ phát quà cho CNLĐ là bánh và cà phê; Cty phát một thùng bia. Với sự quan tâm, chăm lo cho CNLĐ, Cty có mức thưởng Tết nguyên đán bằng 2,7 tháng lương, đồng thời từ ngày 1.1.2020 tăng 8% lương (cao hơn mức tăng của lương tối thiểu vùng). Còn ông Toshiyasu Shiba - Tổng Giám đốc - vui mừng cho hay, trong số 1.300 CNLĐ của Cty, không có trường hợp nào nghỉ việc sau Tết.

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới, ông Yoshimitsu Hirokazu - Tổng Giám đốc, Cty TNHH Yamaha Motor Việt Nam cảm ơn tổ chức CĐ đã đồng hành, phối hợp trong thời gian qua để Cty có thể chăm lo tốt nhất cho CNLĐ. Đặc biệt, các CNLĐ, CĐ Cty đã cùng với Cty vượt qua thời gian khó khăn của năm 2019 để xây dựng dấu mốc quan trọng trong năm 2020. Hiện, bình quân thu nhập của CNLĐ của Cty đạt 7-8 triệu đồng/người/tháng, các chế độ như BHXH được thực hiện đầy đủ… Đây chính là cơ sở để CNLĐ trở lại làm việc đúng thời gian quy định sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Mức thưởng Tết khối FDI tăng 3,1%

Ngay từ những tháng cuối năm, các cấp CĐ Thủ đô đã chủ động xây dựng kế hoạch chăm lo tết cho CNVCLĐ, đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc chi trả lương, thưởng tết và các chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ. Riêng LĐLĐ Thành phố Hà Nội chi trên 7,6 tỉ đồng cho hoạt động chăm lo đối với CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Qua khảo sát và báo cáo của các đơn vị (5.025 đơn vị DN), các DN tuy còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, song đã cố gắng thưởng Tết đúng với cam kết đã thông báo cho NLĐ và mức thưởng có tăng hơn từ 4-13% so với Tết Kỷ Hợi năm 2019.

Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, riêng khối DN FDI có mức thưởng bình quân là 4.950.000 đồng, tăng 3,1% so với 2019. Trong đó, DN có mức thưởng cao nhất là 325.000.000 đồng, mức thấp nhất là 4.473.000 đồng.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, từ ngày mùng 7 Tết, LĐLĐ Thành phố thành lập 5 đoàn kiểm tra do đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách và các phó chủ tịch làm trưởng đoàn, tiến hành kiểm tra việc thực hiện kỷ cương hành chính và nắm tình hình CNVCLĐ sau Tết tại một số CĐ cấp trên cơ sở và CĐCS trên địa bàn thành phố.

Theo Linh Nguyên/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load