Thứ năm 25/04/2024 11:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

9 quốc gia mới tham gia Liên minh điện gió ngoài khơi toàn cầu tại COP27

15:15 | 09/11/2022

(Xây dựng) – Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2022 (COP27) đang diễn ra tại Ai Cập, 9 quốc gia Bỉ, Colombia, Đức, Ireland, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy, Anh và Mỹ đã tham gia Liên minh điện gió ngoài khơi toàn cầu (GOWA), cam kết tăng cường phát triển điện gió ngoài khơi nhanh chóng để giải quyết các cuộc khủng hoảng khí hậu và an ninh năng lượng.

9 quoc gia moi tham gia lien minh dien gio ngoai khoi toan cau tai cop27
Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2022 - COP27 đang diễn ra tại Ai Cập từ ngày 6/11 – 18/11.

Liên minh GOWA được khởi xướng bởi Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA), Đan Mạch và Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC). Liên minh sẽ tập hợp các Chính phủ, khu vực tư nhân, các tổ chức quốc tế và các bên liên quan khác để đẩy nhanh việc triển khai điện gió ngoài khơi. Các quốc gia tham gia GOWA đã đồng ý cùng nhau hợp tác để thúc đẩy các tham vọng quốc gia, khu vực và toàn cầu và xóa bỏ các rào cản đối với việc triển khai điện gió ngoài khơi tại các thị trường mới và hiện tại. Mục tiêu của GOWA là góp phần giúp thế giới đạt được tổng công suất điện gió ngoài khơi toàn cầu tối thiểu 380GW (Gigawatt) vào năm 2030, trung bình 35GW mỗi năm trong những năm 2020 và tối thiểu 70GW mỗi năm từ năm 2030, đạt đỉnh 2.000GW vào năm 2050.

Hiện nay, điện gió ngoài khơi có thể được triển khai ở quy mô lớn với chi phí cạnh tranh và trong một khung thời gian ngắn. Đây là một lộ trình nhanh chóng và khả thi để thu hẹp khoảng cách ngày càng tăng giữa các mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo và tốc độ thực hiện hiện tại.

Tuy công suất điện gió ngoài khơi hiện nay chỉ đạt mức hơn 60GW, nhưng cả Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đều kỳ vọng công suất này sẽ vượt quá 2.000GW vào năm 2050, qua đó góp phần hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng lên 1,5°C và đạt được mức phát thải ròng bằng không. Để đạt được mục tiêu này, GOWA sẽ đặt mục tiêu góp phần thúc đẩy tăng trưởng để đạt tổng công suất lắp đặt ít nhất 380GW vào cuối năm 2030.

Chia sẻ tại Hội nghị COP27, Bộ trưởng Năng lượng Bỉ Tinne Van der Straeten cho biết: “Sự ra mắt của Liên minh này là một cơ hội tuyệt vời để xuất khẩu kiến thức và chuyên môn của Bỉ trong lĩnh vực điện gió sang các khu vực khác trên thế giới, từ đó đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng và hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C”.

Trong khi đó, Đại sứ Khí hậu của Đan Mạch Tomas Anker Christensen nhận định: “Điện gió ngoài khơi là trọng tâm để đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris và loại bỏ dần năng lượng được sản xuất bởi nhiên liệu hóa thạch. Với sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức quốc tế và các tác nhân từ toàn bộ chuỗi giá trị, Liên minh điện gió ngoài khơi toàn cầu ra đời để tạo động lực chính trị và thúc đẩy hành động bằng cách chia sẻ các phương pháp hay nhất để đảm bảo một nguồn điện hiệu quả, tiết kiệm chi phí và công bằng chuyển tiếp sang điện gió ngoài khơi”.

Về phía IRENA, Tổng Giám đốc Francesco la Camera cho biết: “Điện gió ngoài khơi là cơ hội duy nhất để các quốc gia bổ sung khối lượng lớn sản lượng điện không carbon mới, gia tăng tham vọng về khí hậu và phát triển đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của họ. Điện gió ngoài khơi không chỉ có sức cạnh tranh với các nguồn phát điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, mà còn có thể tạo ra một sự thúc đẩy lớn cho đầu tư và tạo việc làm”.

9 quoc gia moi tham gia lien minh dien gio ngoai khoi toan cau tai cop27
Tại Hội nghị COP27, 9 quốc gia mới đã tham gia Liên minh điện gió ngoài khơi toàn cầu.

Đại diện của GWEC, Giám đốc điều hành Ben Backwell cho rằng: “Có một khoảng cách lớn và ngày càng tăng giữa những gì cần thiết để đạt được các mục tiêu khí hậu của chúng ta và những gì đang thực sự xảy ra trong thực hiện. Nhưng tình hình không hoàn toàn là vô vọng.

Điện gió ngoài khơi là công nghệ thiết thực nhất và sẵn có cho nhiều quốc gia để thu hẹp khoảng cách này. GWEC ước tính rằng, những mục tiêu được các Chính phủ công bố hiện tại về điện gió ngoài khơi sẽ nâng công suất lắp đặt lên 370GW vào cuối năm 2030, tiến sát đến mục tiêu 380GW. Tuy nhiên, tất cả chúng ta sẽ phải nỗ lực hết sức và làm việc cùng nhau nếu chúng ta muốn biến các mục tiêu này thành hiện thực”.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load