Thứ sáu 19/04/2024 20:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

8 hoạt động giao thông ở TPHCM được khôi phục với những điều kiện nào?

15:56 | 20/09/2021

Bộ tiêu chí an toàn đầu tiên của TPHCM thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. 8 hoạt động chính sẽ được khôi phục lại khi đảm bảo tất cả tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 20/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TPHCM đã quyết định ban hành bộ tiêu chí an toàn đầu tiên trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bộ tiêu chí này nhằm đánh giá độ an toàn về các hoạt động thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, cơ quan chịu trách nhiệm tham mưu và thực hiện, bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 sẽ áp dụng đối với 8 hoạt động chính gồm: Vận tải hàng hóa; Vận tải hành khách; Hoạt động tại bến xe, bến phà, bến thủy nội địa vận chuyển hành khách, bến khách ngang sông; Hoạt động đào tạo sát hạch lái xe; Hoạt động xây dựng công trình giao thông; Hoạt động tại cảng biển, cảng thủy nội địa; Hoạt động các ga đường sắt; Hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế.

Theo bộ tiêu chí, các trường hợp được hoạt động khi đảm bảo đạt tất cả tiêu chí trong lĩnh vực của mình. Chỉ cần có một tiêu chí không đạt, trường hợp đó sẽ không được phép hoạt động trong thời điểm hiện nay.

8 hoat dong giao thong o tphcm duoc khoi phuc voi nhung dieu kien nao
Bộ tiêu chí an toàn đầu tiên được TPHCM ban hành thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Các hoạt động vận tải hàng hóa được hoạt động khi đảm bảo người điều khiển phương tiện, nhân viên đi cùng đã được tiêm vắc xin Covid-19 mũi thứ nhất đủ 14 ngày hoặc có xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19; có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 còn hiệu lực; thực hiện nguyên tắc 5K; trang bị dung dịch rửa tay, dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên phương tiện; có khuyến cáo và hướng dẫn người lao động chấp hành các biện pháp phòng, chống Covid-19; vệ sinh, khử khuẩn buồng lái sau khi kết thúc hành trình vận chuyển.

Các hoạt động vận tải hành khách được hoạt động khi người điều khiển phương tiện, người phục vụ đi cùng đã được tiêm vắc xin Covid-19 đủ liệu trình, mũi tiêm gần nhất đã đủ 14 ngày; có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 còn hiệu lực; thực hiện nguyên tắc 5K; trang bị dung dịch rửa tay, dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên phương tiện; có khuyến cáo và hướng dẫn người lao động chấp hành các biện pháp phòng, chống Covid-19; đảm bảo độ thông thoáng trên xe, không dùng máy lạnh, không đóng kín cửa, sử dụng máy lạnh trên 26 độ C; vận chuyển không quá 50% sức chứa; có hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; vệ sinh, khử khuẩn phương tiện khi kết thúc hành trình; có vách ngăn giữa người điều khiển phương tiện và hành khách.

8 hoat dong giao thong o tphcm duoc khoi phuc voi nhung dieu kien nao
Phương tiện vận tải hàng khách được hoạt động lại khi tuân thủ các tiêu chí an toàn.

Các bến xe, bến phà, bến thủy nội địa vận chuyển hành khách, bến khách ngang sông được hoạt động khi người lao động đã được tiêm vắc xin Covid-19 đủ liệu trình, mũi tiêm gần nhất đã đủ 14 ngày; tất cả người lao động được xét nghiệm định kỳ theo quy định ngành y tế; thực hiện nghiêm quy tắc 5K; có thành lập ban chỉ đạo hoặc tổ công tác, kế hoạch đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19; có phương án xử lý ca nhiễm, nghi nhiễm SARS-CoV-2; tuyên truyền, phổ biến các quy định phòng, chống dịch; vệ sinh, khử khuẩn toàn khu vực định kỳ hàng tuần; đảm bảo độ thông thoáng, không dùng máy lạnh, không đóng kín cửa, sử dụng máy lạnh trên 26 độ C; có hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; trang bị camera giám sát và tầm soát nhiệt; có sơ đồ hướng dẫn và tổ chức lối ra, vào riêng biệt, một chiều.

Việc đào tạo sát hạch lái xe được hoạt động khi người lao động đã được tiêm vắc xin Covid-19 đủ liệu trình, mũi tiêm gần nhất đã đủ 14 ngày; học viên đã đủ 14 ngày sau khi tiêm vắc xin Covid-19 mũi thứ nhất; người lao động, học viên được xét nghiệm định kỳ; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; đảm bảo mật độ lao động, học viên đảm bảo an toàn đối với công tác đào tạo và sát hạch; cung cấp, bố trí vật tư y tế, máy đo thân nhiệt cho người lao động tại vị trí tiếp xúc nhiều người; có hợp đồng với đơn vị y tế hay có cán bộ y tế riêng; tuyên truyền người lao động, học viên người dân chấp hành quy định phòng, chống Covid-19; vệ sinh, khử khuẩn nơi giảng dạy, sát hạch; đảm bảo độ thông thoáng, không dùng máy lạnh, không đóng kín cửa, sử dụng máy lạnh trên 26 độ C; có hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Các công trình giao thông được hoạt động xây dựng trở lại khi đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường; có kế hoạch, phương án thi công gắn với công tác phòng, chống dịch; người lao động được tiêm vắc xin Covid-19 mũi thứ nhất đủ 14 ngày hoặc có xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19; xét nghiệm định kỳ theo quy định ngành y tế; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; ứng dụng công nghệ trong quản lý; trang bị đủ trang, thiết bị, dụng cụ y tế cần thiết.

Cảng biển, cảng thủy nội địa được hoạt động lại khi tuân thủ các quy định của Bộ GTVT về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động hàng hải trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19; quản lý, kiểm tra, giám sát thuyền viên, hành khách, tàu thuyền nhập cảnh, quá cảnh và các hoạt động tại cảng; đạt các tiêu chí về việc tiêm chủng vắc xin Covid-19 đối với từng khoảng thời gian cụ thể; người lao động tại cảng được xét nghiệm định kỳ.

Các ga đường sắt được hoạt động lại khi tuân thủ các quy định của Bộ GTVT về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động đường sắt trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19; người lao động đã tiêm đủ liệu trình vắc xin Covid-19, mũi gần nhất đã qua 14 ngày; xét nghiệm định kỳ theo quy định ngành y tế.

Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất hoạt động lại khi tuân thủ các quy định của Bộ GTVT về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động hàng không trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19; người lao động đã tiêm đủ liệu trình vắc xin Covid-19, mũi gần nhất đã qua 14 ngày; xét nghiệm định kỳ theo quy định ngành y tế.

Theo Quang Huy/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load