Thứ sáu 19/04/2024 06:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

8 cách mang thiên nhiên vào nhà ngày càng được ưa chuộng

11:14 | 20/04/2022

Cây cối, ánh sáng, mùi gỗ, tiếng nước chảy,.. đều có khả năng chữa lành và tiếp xúc gần với thiên nhiên có thể khiến chúng ta bình tĩnh và sảng khoái, những dòng suy nghĩ cũng trở nên rõ ràng hơn.

Không gian xanh chính là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc, thiên nhiên và nội thất.

Những năm vừa qua, thế giới phải đối mặt với những biến động xấu của môi trường. Một số chúng ta có xu hướng tiêu dùng bền vững hơn, đi theo lối sống xanh và hạn chế mua sắm những đồ không cần thiết. Bên cạnh đó, xây dựng không gian xanh cho nhà cửa cũng là khởi nguồn cho một lối sống bền vững.

Xu hướng mang thiên nhiên vào nhà ngày càng được ưa chuộng bởi vì những ích lợi của nó. Cây cối, ánh sáng, mùi gỗ, tiếng nước chảy,.. đều có khả năng chữa lành. Tiếp xúc gần với thiên nhiên có thể khiến chúng ta bình tĩnh và sảng khoái, những dòng suy nghĩ cũng trở nên rõ ràng hơn thay vì rối rắm.

Chính vì vậy, bỏ túi các bí kíp xây dựng không gian xanh sẽ rất hữu ích cho bạn, đặc biệt là trong giai đoạn bạn khó có thể hòa mình vào thiên nhiên ngoài kia.

Trồng các loại cây trong nhà

Các loại cây trồng trong nhà chính là cách dễ nhất để xây dựng không gian xanh. Dương xỉ, lô hội, lưỡi hổ, xương rồng, phong lan và nhiều loại cây khác đều được nhiều người ưa chuộng.

8 cach mang thien nhien vao nha ngay cang duoc ua chuong

Bên cạnh vai trò trang trí, cây trồng cũng giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của bạn. Bằng cách hít khí CO2 và bám bụi, các loại cây này sẽ có tác dụng như một bình lọc khí. Đồng thời, sự có mặt của nó cũng giúp bạn giảm bớt căng thẳng và lo lắng.

Để xây dựng một khu vườn tại gia, bạn nên linh hoạt trong hình dáng cây và không gian trồng. Tùy vào kích thước, bạn có thể đặt cây ở bàn làm việc, nhà bếp, góc nhà, treo trên cửa sổ hoặc trần nhà, đặt trước cửa hoặc ngoài ban công. Trồng đa dạng loại cây và đặt ít nhất 2 chậu cây cho mỗi phòng sẽ tạo nên sự khác biệt lớn cho không gian nhà bạn.

Nếu bạn không có đủ không gian, sử dụng bồn cảnh thủy tinh là lựa chọn phù hợp nhất. Bồn cảnh thủy tinh thường thấy hiện nay là thùng, bể, hoặc lồng thủy tinh. Chúng có thể chứa đất sỏi, nước, cây trồng và có thể là động vật bên trong, tạo ra một môi trường sống mô phỏng.

Tranh tường phong cảnh

Sử dụng tranh tường phong cảnh cũng là một cách mang thiên nhiên vào nhà. Với mỗi không gian hãy thử một phong cảnh khác nhau. Ví dụ phòng ngủ sẽ vẽ tranh biển, khu vực nhà ăn sẽ mô phỏng rừng già. Như vậy sẽ giúp bạn có được trải nghiệm thiên nhiên đa dạng.

8 cach mang thien nhien vao nha ngay cang duoc ua chuong

Nếu ngại vẽ lên tường, bạn cũng có thể thay thế bằng cách treo tranh hoặc ảnh khổ lớn. Hoặc sử dụng đồ nội thất gần gũi với thiên nhiên như gỗ, sợi dầu gai, sỏi, vỏ cây.

Trồng các loại thảo mộc và cây gia vị

Thảo mộc và cây gia vị làm bữa ăn tại nhà thơm ngon, bổ dưỡng hơn. Tuy nhiên, trồng chúng trong nhà bếp cũng giúp không gian nấu ăn thêm xinh xắn và độc đáo. Ngoài ra, mùi hương của các loại cây này sẽ thoang thoảng khắp nhà, có công dụng như một máy xông tinh dầu chạy bằng ánh nắng.

8 cach mang thien nhien vao nha ngay cang duoc ua chuong

Cây hương thảo, tía tô, xạ hương, xô thơm, củ nén, bạc hà, húng quế là một số thảo mộc có thể trồng trong nhà. Bạn có thể sử dụng chậu trồng cây tự dưỡng hoặc tận dụng chai nhựa, lọ thủy tinh nhé.

Dùng phụ kiện nội thất

Nếu thực sự thiếu không gian để trồng cây, các phụ kiện nội thất mang màu sắc tự nhiên cũng là một lựa chọn. Bàn ghế gỗ, giường mây, thảm lót sàn, tranh vẽ,… bất kể thứ gì gợi nhớ bạn tới tự nhiên đều ổn cả.

8 cach mang thien nhien vao nha ngay cang duoc ua chuong

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng vỏ sò, sỏi đá, mảnh gỗ, nhành cây để trang trí cho các ngóc ngách trong nhà.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tự nhiên có thể làm rạng rỡ cả căn phòng, giúp tâm trạng bạn khuây khỏa và tích cực hơn.

8 cach mang thien nhien vao nha ngay cang duoc ua chuong

Vì vậy, hãy tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng cách làm sạch bệ cửa, cánh cửa và kéo rèm ra vào mỗi buổi sáng; xem xét vị trí cửa sổ để đặt gương một cách thông minh, gương phải vừa hứng nắng vừa có thể phản chiếu ánh sáng cho cả phòng; tránh để đồ đạc che mất cửa sổ, cố gắng để ánh nắng lọt vào phòng nhiều nhất có thể.

Lắp đặt tường cây

Tường cây giống như là một thảm thực vật nhỏ trong nhà. Nó chứa đất, chất dinh dưỡng để nuôi sống cây, và tích hợp cả hệ thống tưới tiêu. Loại tường cây này thường được gọi là vườn thẳng đứng, gắn trên tường để mang lại một không gian xanh.

8 cach mang thien nhien vao nha ngay cang duoc ua chuong

Bạn có thể gắn nó lên cửa sổ, trong phòng, ngoài phòng cách. Nói nôm na, tường cây có thể gắn ở bất kỳ mặt phẳng đứng nào, tùy vào ý thích của bạn.

Cắm hoa

Cắm hoa là cách nhanh nhất để mang thiên nhiên vào nhà bạn. Một chậu hoa tươi sẽ mang lại một sức sống mới cho cả căn phòng.

8 cach mang thien nhien vao nha ngay cang duoc ua chuong

Bạn có thể mua chúng ở sạp hoa ven đường, trong các siêu thị hoặc cửa hàng hoa tươi, thậm chí đặt mua online trên các trang mua sắm kỹ thuật số.

Mua sắm bền vững

Rõ ràng, bạn sẽ không thể xây dựng không gian xanh nếu những đồ đạc trong nhà tác động đến môi trường. Hãy chọn mua các vật dụng bền vững, thân thiện với thiên nhiên, dễ phân hủy và không để lại dấu chân carbon.

8 cach mang thien nhien vao nha ngay cang duoc ua chuong

Bạn có thể bắt đầu từ tủ quần áo nhà mình. Ít mua sắm lại và chỉ chọn mua những bộ quần áo làm từ chất liệu thiên nhiên như linen, sợi dầu gai, bông, tơ lụa. Sẽ tốt hơn nếu bạn để ý tới quá trình vận chuyển và chu trình sản xuất ra những bộ đồ đó./.

Theo Hằng Trần (Đẹp/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load