Thứ năm 25/04/2024 18:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

767 nghìn tỉ đồng vốn vay lãi suất thấp tới tay người dân

21:28 | 27/05/2020

Số vốn cho vay với lãi suất ưu đãi đến tay người dân và doanh nghiệp tới nay tương đương tới hơn 270% cam kết cho vay ban đầu của các ngân hàng.

767 nghin ti dong von vay lai suat thap toi tay nguoi dan
Các ngân hàng đã giải ngân 767 nghìn tỉ đồng vốn vay lãi suất thấp. Ảnh: SHB

Dữ liệu trên đây vừa được bà Hà Thu Giang - Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước, NHNN) công bố ngày 27.5 tại hội nghị tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tổ chức cùng ngày.

Cụ thể theo bà Hà Thu Giang, tính đến ngày 25.5, tất cả các tổ chức tín dụng (TCTD), kể cả công ty tài chính và ngân hàng nước ngoài đều vào cuộc mạnh mẽ triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Các TCTD theo đó đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 223 nghìn khách hàng với dư nợ hơn 151 nghìn tỉ đồng; đã miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 320 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1,14 triệu tỉ đồng.

Đáng chú ý, các ngân hàng đã cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23.1 đến nay đạt trên 767 nghìn tỉ đồng cho hơn 196 nghìn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với trước dịch.

Dư nợ cho vay nói trên hiện đã tương đương 273% so với cam kết cho vay ưu đãi 280 nghìn đồng được các ngân hàng công bố trước đó.

Cũng tính đến ngày 25.5, Ngân hàng Chính sách xã hội cũng đã thực hiện gia hạn nợ cho hơn 150 nghìn khách hàng với dư nợ hơn 3.800 tỉ đồng, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho hơn 75 nghìn khách hàng với dư nợ gần 1.600 tỉ đồng và cho vay mới đối với hơn 680 nghìn khách hàng với dư nợ hơn 25 nghìn tỉ đồng.

Tuy nhiên cũng theo bà Giang, trong bối cảnh khách hàng khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành ngân hàng cũng chịu hậu quả nặng nề khi doanh nghiệp không trả được nợ, tiềm ẩn nợ xấu gia tăng, ảnh hưởng đến an toàn hoạt động của hệ thống TCTD.

Đáng chú ý, nhiều khách hàng đã phát sinh nợ quá hạn vì kinh doanh thua lỗ xuất phát từ các nguyên nhân chủ quan trước khi dịch bệnh xảy ra, không đủ điều kiện để cơ cấu lại nợ theo Thông tư 01 của NHNN nhưng vẫn liên tục kiến nghị đến ngành ngân hàng, tạo áp lực cho hoạt động của các TCTD.

Xung quanh một số ý kiến doanh nghiệp cho rằng vẫn khó khăn khi tiếp cận vốn vay ưu đãi, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa thực sự linh hoạt trong bối cảnh “bình thường mới”, chưa có phương án chuyển đổi hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả nên khó khăn cho các TCTD trong việc thẩm định, quyết định cho vay mới.

Theo bà Giang, trong thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ đảm bảo cung ứng đầy đủ vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi ngay sau khi kết thúc dịch.

Đồng thời tiếp tục thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí theo Thông tư 01 của NHNN cũng như tiếp tục cho vay mới với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ và đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

"Ngành ngân hàng sẽ tiếp tục đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống" - bà Giang cho biết.

Theo Lam Duy/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load