Thứ sáu 29/03/2024 20:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

4 công trình xanh được đón chờ nhất năm nay

09:52 | 21/01/2022

Gần đây, xu hướng sử dụng cây xanh trong nhà ở, dự án công cộng ngày càng phổ biến. Không chỉ điều hòa không khí, cây xanh còn giúp con người hòa mình vào thiên nhiên, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Dưới đây là một số công trình xanh nổi bật dự kiến hoàn thành trong năm 2022, từ một tòa nhà phức hợp ở Brazil đến dự án nhà ở tại Trung Quốc. Tất cả đều là sự kết hợp nhuần nhuyễn và mang tính thẩm mỹ cao giữa không gian sống và không gian xanh.

Một số dự án đã được khởi công từ vài năm trước nhưng chưa hoàn thành do gặp vấn đề về nguồn lực và lao động trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Một số khác lại đang được xây dựng rất nhanh chóng.

Tòa nhà phức hợp Rosewood Tower ở Sao Paulo, Brazil

4 cong trinh xanh duoc don cho nhat nam nay

Năm 2016, Jean Nouvel công bố thiết kế cho dự án tòa nhà 22 tầng ở gần Avenida Paulista, Sao Paulo. Là một phần của dự án Cidade Matarazzo trên diện tích 27.000 m2 và cũng là tòa tháp trung tâm, Rosewood Tower là khu phức hợp giữa khách sạn và nhà ở, cao gần 100 m.

4 cong trinh xanh duoc don cho nhat nam nay

Tòa nhà có hình tháp với diện tích sử dụng của mỗi tầng không giống nhau, tạo thành hình bậc thang. Mỗi tầng đều có các khu vườn lớn với đủ loại cây cỡ nhỏ, trung khác nhau bao quanh. Thiết kế hàng rào ở hai mặt bên của tòa nhà vừa đảm bảo thông thoáng gió, vừa giúp lấy đủ nắng để cây cối sinh trưởng.

4 cong trinh xanh duoc don cho nhat nam nay

Ngoài 3 hồ bơi, spa và phòng tập gym, khu phức hợp này sẽ có 151 phòng khách và 122 phòng ở, 2 nhà hàng, một quán bar và sảnh bên dưới.

Dự án Valley ở Amsterdam, Hà Lan

Dưới bàn tay thiết kế của kiến trúc sư Piet Oudolf, dự án Valley ở Amsterdam có vẻ ngoài giống như những mỏm đá lởm chởm, gai góc với các ban công và cửa sổ nhô ra ngoài hướng về các phía khác nhau, được bao phủ bởi "rừng" cây dày đặc. Với thiết kế đặc biệt, dự án Valley không có 2 căn hộ nào giống nhau.

4 cong trinh xanh duoc don cho nhat nam nay

Sau khi hoàn thành, dự án Valley dự kiến mang lại cảnh quan xanh mát cần thiết cho quận thương mại Zuidas của Amsterdam. Dự án hỗn hợp rộng 75.000 m2 này bao gồm 200 căn hộ nhà ở, 7 tầng văn phòng, trung tâm văn hóa và giải trí và nhiều cửa hàng bán lẻ.

Ngoài việc sử dụng đá tự nhiên để làm mặt tiền, dự án có kết cấu đặc biệt giúp các không gian đón được nhiều ánh sáng ban ngày nhất có thể. Các tầng văn phòng sử dụng cửa sổ kính trong suốt cao từ sàn đến trần, còn các tầng dân cư cũng có cửa sổ lớn và cửa ra ban công ở dạng trượt. Chưa kể, lan can được thiết kế bằng kính hoàn toàn, vừa giúp cản gió và âm thanh hiệu quả mà lại không cản trở tầm nhìn của người dân.

4 cong trinh xanh duoc don cho nhat nam nay

Dự án Valley là một phần trong tham vọng của thành phố Amsterdam nhằm biến khu vực này thành một khu đô thị hoàn chỉnh và đáng sống hơn, chào đón lượng lớn cư dân và các tiện ích công cộng bổ sung.

Nanjing Vertical Forest tại Giang Tô, Trung Quốc

Khởi công từ năm 2016, Nanjing Vertical Forest nằm trong chuỗi dự án "rừng thẳng đứng" của Stefano Boeri Architetti và đây cũng là dự án đầu tiên ở châu Á được thiết kế theo loại hình này.

4 cong trinh xanh duoc don cho nhat nam nay

Cũng giống như các dự án "rừng thẳng đứng" của Stefano Boeri, Nanjing Vertical Forest là khu phức hợp có các ban công được trồng nhiều loài cây cảnh khác nhau. Dự án này dự kiến dùng 600 cây lớn, 200 cây cỡ trung và hơn 2.500 cây bụi và cây dây leo để phủ xanh diện tích 4.500 m2.

Dự án được thiết kế như một khu rừng thẳng đứng đúng nghĩa với việc trồng 27 loài cây bản địa, giúp tái tạo đa dạng sinh học, giảm lượng CO2 thải ra khoảng 18 tấn và sản xuất tới 16,5 tấn oxy mỗi năm.

4 cong trinh xanh duoc don cho nhat nam nay

Tòa tháp đầu tiên, cao 200 m, được sử dụng để làm văn phòng từ tầng 8 đến tầng 35 và bao gồm một bảo tàng, một trường kiến trúc xanh và một câu lạc bộ trên sân thượng. Tòa tháp thứ hai, cao 108 m, có khách sạn do Hyatt quản lý với 305 phòng lớn nhỏ khác nhau (từ 35 m2 đến 150 m2) và một bể bơi trên tầng cao nhất.

Ở một nơi ô nhiễm nặng và không khí đầy vật chất dạng hạt mịn, khái niệm lâm nghiệp hóa đô thị trở thành một giải pháp cho mong muốn tạo ra một hệ sinh thái bền vững cho chốn phồn hoa xô bồ.

Dự án "1.000 cây xanh" ở Thượng Hải, Trung Quốc

Sau 8 năm xây dựng, dự án "1.000 cây xanh" ở Thượng Hải đã hoàn thành và khai trương giai đoạn 1. Giai đoạn 2 của dự án đang đi vào những bước xây dựng cuối cùng và dự kiến hoàn thành trong năm nay.

4 cong trinh xanh duoc don cho nhat nam nay

Toàn bộ dự án khi hoàn thành sẽ nằm trên khu đất có diện tích là 3.000 m2 và bao gồm hai tòa nhà có hình dạng giống như ngọn núi. Ngoài ra, còn có các nhà hàng, bảo hàng và phòng trưng bày, cũng như một số tòa nhà lịch sử.

4 cong trinh xanh duoc don cho nhat nam nay

Được mô tả là "Vườn treo Babylon của Thượng Hải", dự án hỗn hợp "1.000 cây xanh" có tới 1.000 trụ bê tông, mỗi trụ đều được trồng cây ở bên trên. Bên trong các cột trụ được bố trí hệ thống tưới nước ẩn, đảm bảo cho cây cối sinh trưởng và phát triển tốt. Hơn 70 loài thực vật khác nhau được chọn lọc để sử dụng cho dự án "1.000 cây xanh".

Theo Thực hiện: Tuệ Linh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load