Thứ sáu 29/03/2024 12:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

2 Tập đoàn tài chính hàng đầu Nhật Bản ngừng tài trợ nhiệt điện than

17:10 | 20/04/2020

(Xây dựng) – 2 Tập đoàn tài chính lớn của Nhật Bản đã tuyên bố ngừng cho vay đối với các dự án nhiệt điện than, tiếp bước nhiều Tập đoàn tài chính lớn khác trên toàn thế giới đang dần rút khỏi ngành công nghiệp nhiệt điện than.

2 tap doan tai chinh hang dau nhat ban ngung tai tro nhiet dien than
Tập đoàn Mizuho Financial Group Inc đã tuyên bố ngừng cho vay đối với các dự án nhiệt điện than mới kể từ ngày 1/6 (ẢNH: No Coal Japan).

Vài ngày trước, Tập đoàn tài chính Nhật Bản Sumitomo Mitsui (SMFG) đã tuyên bố sẽ ngừng cho vay đối với các dự án nhiệt điện than mới, kể từ ngày 1/5/2020.

Tuyên bố của Tập đoàn Sumitomo Mitsui được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi một Tập đoàn tài chính lớn khác của Nhật Bản là Mizuho Financial Group Inc cũng khẳng định sẽ chấm dứt tài trợ cho các dự án mới liên quan đến nhiên liệu hóa thạch.

Không những thế, Mizuho còn khẳng định sẽ giảm một nửa khoản vay 2,8 tỷ USD cho các dự án điện than vào năm 2030 và chấm dứt hoàn toàn việc cung cấp tài chính cho ngành Công nghiệp này vào năm 2050.

2 tap doan tai chinh hang dau nhat ban ngung tai tro nhiet dien than
Người dân Nhật Bản kêu gọi các Tập đoàn tài chính nước này ngừng tài trợ các dự án nhiệt điện than (Ảnh: No Coal Japan).

Các ngân hàng Nhật Bản nằm trong số ít các tổ chức cho vay lớn trên toàn cầu vẫn duy trì tài trợ cho nhiệt điện than, trong khi nhiều ngân hàng khác trên toàn cầu đã ngừng cung cấp tài chính cho ngành Nhiên liệu hóa thạch.

Dữ liệu của Công ty thông tin tài chính Refinitiv SDC Platinum cho biết, 3 định chế tài chính lớn nhất Nhật Bản đều nằm trong Top 5 ngân hàng lớn nhất thế giới cho vay nhiều nhất đối với các dự án nhiệt điện than và khai thác mỏ suốt 5 năm qua. Đó là Sumitomo Mitsui, Mizuho Financial Group Inc và Mitsubishi UFJ Financial Group.

Tuy nhiên, chính sách của các Tập đoàn tài chính hàng đầu Nhật Bản buộc thay đổi sau khi các nhà đầu tư và các nhóm hoạt động vì môi trường gây áp lực đối với ngành cho vay tài chính để giảm thiểu tác động xấu đến biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Đây là xu thế chung trên toàn thế giới khi các Tập đoàn tài chính lớn đang dần rút khỏi các dự án nhiệt điện than và theo đuổi các chính sách phát triển xanh, bền vững. Cuối năm ngoái, 3 tổ chức tài chính Hàn Quốc có tổng tài sản trị giá 73 tỷ USD cũng đã tuyên bố chấm dứt việc cung cấp tài chính cho các dự án nhiệt điện than.

2 tap doan tai chinh hang dau nhat ban ngung tai tro nhiet dien than
Các tổ chức tài chính cần ngừng tài trợ cho nhiệt điện than để góp phần bảo vệ môi trường. (Ảnh: No Coal Japan).

Đây là những tín hiệu tích cực trong bối cảnh nhiều ngân hàng toàn cầu vẫn duy trì đầu tư cho nhiệt điện than. Báo cáo Banking on Climate Change 2020 được công bố vào cuối tháng trước cho thấy, 35 ngân hàng toàn cầu đã đầu tư khoảng 2,7 nghìn tỷ USD vào nhiên liệu hóa thạch kể từ khi Hiệp định khí hậu Paris được ký kết vào năm 2015.

Thậm chí, số tiền tài trợ còn tăng lên qua mỗi năm với nguồn cung chủ yếu là 4 Tập đoàn tài chính hàng đầu của Mỹ, bao gồm JPMorgan Chase, Wells Fargo, Citi và Bank of America. Chỉ riêng 4 ngân hàng này đã chiếm 30% tổng số tiền tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch của 35 ngân hàng lớn trên toàn cầu.

Tuy nhiên, việc đầu tư cho nhiệt điện than có thể sẽ không mang lại lợi nhuận mà là thua lỗ nặng. Báo cáo của tổ chức nghiên cứu tài chính Carbon Tracker vào tháng trước cho biết, các nhà đầu tư nhiệt điện than có thể thiệt hại khoảng 600 tỷ USD vì sản xuất điện từ năng lượng tái tạo mới rẻ hơn nhiều so với điện sản xuất từ than.

Hiện nay, các tổ chức hoạt động vì môi trường đều kêu gọi Chính phủ các nước dừng triển khai các dự án điện than mới, dần dần đóng cửa các nhà máy điện than cũ và tập trung đầu tư cho năng lượng tái tạo. Các chuyên gia khẳng định, cả thế giới cần hành động ngay lập tức, nếu chúng ta còn muốn cứu Trái Đất thoát khỏi thảm họa khí hậu trong tương lai.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load